Quảng Ngãi: Khơi dậy văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang

Phong trào đọc sách lan tỏa sâu rộng trong lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, phát triển tư duy, bồi dưỡng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Đã thành nề nếp, thói quen, sau mỗi giờ huấn luyện hay vào các ngày nghỉ cuối tuần, Binh nhất Cao Văn Trí, Trung đội 1, Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đều đọc sách, báo, tạp chí. Trí coi đây chính là món ăn tinh thần bổ ích, ý nghĩa đối với bản thân.

“Khi chưa bước vào quân ngũ tôi vẫn duy trì thói quen đọc sách, báo. Khi vào quân ngũ, mỗi tuần tôi luôn dành một khoảng thời gian vào những giờ nghỉ để đọc báo, nhất là những tờ báo trong quân đội”, Trí chia sẻ. Trong thời gian qua, Thư viện Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường luân chuyển sách, báo đến cơ quan, đơn vị. Bố trí thời gian mở cửa phù hợp, tạo không gian đọc hấp dẫn nhằm thu hút cán bộ, chiến sĩ đến tìm hiểu. Những ấn phẩm, đầu sách được cập nhật thường xuyên, có tính thời sự truyền tải kịp thời những thông tin nổi bật trong ngày đến với bộ đội.

h1-1701076481.jpg
Cán bộ, chiến sĩ tìm đọc những cuốn sách về truyền thống quân đội, truyền thống đơn vị

Hạ sĩ Trần Văn Ý, Tiểu đội phó Vệ Binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cho hay, hệ thống sách, báo ở đây được bố trí, xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, dễ tra cứu theo từng chuyên mục. “Ngoài đọc báo, tôi thường tìm đọc truyện ngắn hay những quyển hồi ký của những vị tướng trong quân đội. Khi đọc sách, báo, tôi hiểu biết nhiều hơn, giúp ích cho bản thân trong học tập, công tác”, Ý bày tỏ.

Đến nay, đọc sách, báo đã trở thành nhu cầu, là việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Hằng tháng, các đơn vị huấn luyện tổ chức lồng ghép trong hoạt động sinh hoạt Ngày chính trị văn hóa và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ thi bình sách. Các bài bình về tác giả hay quyển sách yêu thích được cán bộ, chiến sĩ đầu tư nghiêm túc về nội dung và hình thức, đem đến cho người nghe những cảm xúc chân thật, cuốn hút. Nét nổi bật của các bài viết là văn phong trong sáng, những giá trị mà cuốn sách mang lại đối với việc nuôi dưỡng tâm hồn, trang bị kiến thức cho bản thân, liên hệ sát, đúng chức trách nhiệm vụ.

z4920118318138-1f77f50b156221bacfbce9bc76a6ea31-1701076423.jpg
Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang Quảng Ngãi

Trong năm qua, thư viện Bộ CHQS tỉnh đã phục vụ cho hơn 884 lượt bạn đọc đến tra cứu tài liệu và đọc sách. 13/14 cơ quan, đơn vị trong LLVT tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam thu hút gần 1.230 bạn đọc đến tham dự. Ngoài ra, nắm bắt nhu cầu sử dụng không gian mạng hiện nay của bạn đọc, thư viện đã tham mưu giới thiệu sách đến gần với bạn đọc thông qua kênh “Mỗi tuần một cuốn sách”, có 1.145 bạn đọc kết nối theo dõi, hơn 42 cuốn sách, 12.120 lượt cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và quần chúng nhân dân đọc, chia sẻ.

Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện thư viện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có các loại sách, báo, tạp chí với nội dung đa dạng, phong phú, trong đó có nhiều ấn phẩm quý mang tính giáo dục cao về lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử lực lượng vũ trang Quảng Ngãi, pháp luật đáp ứng nhu cầu đọc, học tập, nghiên cứu, giải trí của cán bộ, chiến sĩ.

z4920118310900-f2d2bd6bd9ec818d2496bdc6ffa0a5a7-1701076481.jpg
Đọc sách, báo trở thành nhu cầu, việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi cán bộ, chiến sĩ

“Những thông tin từ sách, báo đã giúp cơ quan, đơn vị giáo dục, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Các cơ quan, đơn vị khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tìm đọc những cuốn sách có giá trị, nhất là các đầu sách về pháp luật, truyền thống quân đội, truyền thống đơn vị… từ đó xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo thêm động lực phấn đấu, rèn luyện, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, Đại tá Võ Tấn Tài nhấn mạnh.

Thùy Trang