Quảng Nam: Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài (FDI)

Quảng Nam đang quyết tâm đến năm 2030 vươn lên trở thành tỉnh khá của cả nước, đây là mục tiêu cao với nhiều chỉ tiêu đặt ra. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư FDI cùng đồng hành với địa phương để thực hiện mục tiêu này; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng, khẳng định.

Chiều ngày 17/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 

chu-tich-ubnd-tinh-quang-nam-gap-go-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-1-1729236811.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt

Tham dự diễn đàn, có ông Trần Xuân Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam.

Tỉnh Quảng Nam hiện có 201 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đăng ký hơn 6,3 tỷ USD. Các đối tác đầu tư nước ngoài đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Singapore là đối tác có vốn đầu tư FDI lớn nhất với 08 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD. Hàn Quốc hiện là đối tác FDI có số lượng dự án lớn nhất với 59 dự án, tổng vốn đăng ký gần 950 triệu USD, đứng thứ hai là Trung Quốc (bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông) với 45 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 413 triệu USD. Đứng thứ ba là Nhật Bản với 19 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 140 triệu USD. Các dự án đầu tư tập trung phần lớn tại Khu kinh tế mở Chu Lai, các khu du lịch ven biển, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thông tin tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho biết, từ đầu năm đến nay tình hình kinh tế - xã hội Quảng Nam có nhiều khởi sắc tích cực; Trong 9 tháng đầu năm 2024, kinh tế tỉnh tăng trưởng 5,95%, quy mô nền kinh tế đạt 91 nghìn tỷ đồng, tổng thu ngân sách đạt 14.435 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch đề ra, trong đó thu nội địa khoảng 12 nghìn tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch. Những kết quả này có sự đóng góp lớn của cộng đồng doanh nghiệp FDI.

Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp FDI cho biết, thời gian qua lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, các Sở, ban, ngành, chính quyền các cấp luôn quan tâm, tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tuy nhiên thực tế một số doanh nghiệp vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định; Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng rất vui mừng khi được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng các ngành, các cấp tổ chức buổi gặp mặt này, đây chính là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe các thông tin, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp và phối hợp cùng doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn để phát triển, mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến phát triển bền vững.

Ông Park Chan - Tổng Giám đốc Công ty Hyosung Quảng Nam, cho biết: Hyosung đã bắt đầu đầu tư tại Việt Nam từ năm 2007, với dự án đầu tiên tại tỉnh Đồng Nai. Đến năm 2018, chúng tôi đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với tỉnh Quảng Nam, cam kết đầu tư 1,3 tỷ USD trên diện tích 100 ha. Vào năm 2019, Hyosung đã triển khai dự án sản xuất sợi vải mành cho lốp xe và vải túi khí trên diện tích 19 ha tại KCN Tam Thăng. Đến nay, công ty đã đầu tư tổng cộng 450 triệu USD và đạt doanh thu hàng năm 180 triệu USD. Tuy nhiên, do suy thoái kinh tế toàn cầu, cạnh tranh gia tăng và chi phí nguyên liệu, vận chuyển leo thang, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn hơn. Dù vậy, để tồn tại, doanh nghiệp cần tiếp tục phát triển và chính vì thế, Hyosung dự định sẽ tiếp tục đầu tư vào tỉnh Quảng Nam. Kể từ khi Hyosung bắt đầu đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ và hợp tác từ chính quyền tỉnh cũng như các cơ quan hữu quan, chúng tôi đã vượt qua nhiều khó khăn và đã có thể phát triển hơn nữa. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và hợp tác, hỗ trợ nhiều hơn nữa trong tương lai để giải quyết một số vấn đề mà Hyosung đang gặp phải.

chu-tich-ubnd-tinh-quang-nam-gap-go-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-2-1729236811.jpg
Ông Park Chan - Tổng Giám đốc Công ty Hyosung Quảng Nam trao đổi những khó khăn, vướng mắc, mong muốn được tháo gỡ

Theo đại diện Công ty TNHH Điện khí Quốc Quang, trong quá trình phát triển, doanh nghiệp đối mặt với một số thách thức, đặc biệt thiếu đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm. Trong khi số kỹ sư địa phương doanh nghiệp đã tuyển dụng, đào tạo vẫn không đủ để hỗ trợ sự mở rộng quy mô của công ty.

“Là một doanh nghiệp Trung Quốc chuyên sản xuất các sản phẩm âm thanh, hiện chúng tôi cần thu hút từ 200 đến 400 chuyên gia nước ngoài để thực hiện công việc và đào tạo cũng như hỗ trợ nhân viên địa phương. Do đó, hy vọng tỉnh và các sở ban ngành sẽ hỗ trợ việc tuyển dụng chuyên gia nước ngoài, và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng cần thiết trong việc xin cấp visa thương mại, giấy phép LD, và các thủ tục liên quan đến bảo lãnh lao động nước ngoài”, đại diện công ty đề xuất.

Liên quan vấn đề visa, đại diện Công ty Amann Việt Nam mong muốn người lao động Trung Quốc được cấp visa, giấy phép lao động và thẻ tạm trú như những lao động khác. Đồng thời, đề nghị cần giữ nguyên giá điện, cung cấp điện ổn định và có phương án cung cấp điện dự phòng cho khu công nghiệp tránh tình trạng cắt điện sản xuất…

Ngoài những ý kiến trên, các vấn đề được doanh nghiệp FDI quan tâm tại buổi gặp mặt liên quan đến các thủ tục đầu tư, kết nối hạ tầng, phí dịch vụ logictics, bồi thường, giải phóng mặt bằng, khớp nối và xử lý nước thải; tháo gỡ một số thủ tục giấy tờ còn rườm rà, chậm trễ, ảnh hưởng đến vận hành của doanh nghiệp… Hầu hết các ý kiến đều được đại diện các sở, ngành liên quan giải đáp trực tiếp.

chu-tich-ubnd-tinh-quang-nam-gap-go-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-3-1729236811.jpg
Đại diện Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An trao đổi tại buổi gặp gỡ

Theo đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Quảng Nam), việc giải quyết các vấn đề giấy tờ cho người nước ngoài tại Việt Nam được áp dụng, vận dụng theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài năm 2014, sửa đổi năm 2019 và sửa đổi năm 2023 nhằm tạo thuận lợi nhất cho người nước ngoài cư trú, lao động và du lịch tại Việt Nam.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, Quảng Nam đang quyết tâm đến năm 2030 vươn lên trở thành tỉnh khá của cả nước, đây là mục tiêu cao với nhiều chỉ tiêu đặt ra. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư FDI cùng đồng hành với địa phương để thực hiện mục tiêu này. 

chu-tich-ubnd-tinh-quang-nam-gap-go-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-4-1729236811.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu kết luận, khẳng định Quảng Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp FDI
Phúc Đinh