Quá cứng nhắc khi trường học Hà Nội trừ điểm thi đua giáo viên mắc Covid-19

Lương Đàm
Trong thời điểm cần chia sẻ, động viên những giáo viên bị mắc Covid-19 vẫn cố gắng lên lớp dù là dạy trực tuyến, một trường học ở Hà Nội lại trừ điểm thi đua của giáo viên là F0 không đến trường gây bất bình dư luận.
nhieu-truong-hoc-dang-thieu-giao-vien-vi-tinh-trang-nhiem-covid-19-lan-rong-o-ha-noi-1646037605.jpg
Nhiều trường học đang thiếu giáo viên vì tình trạng nhiễm Covid-19 lan rộng ở Hà Nội

Việc trường THCS Thị trấn Văn Điển trừ điểm thi đua đối với những giáo viên bị mắc Covid-19, phải nghỉ dạy trực tiếp đang thu hút sự chú ý của dư luận khi cho rằng đây là việc làm cứng nhắc, chỉ dựa vào quy định mà thiếu sự linh hoạt, động viên cần thiết, nhất là thời điểm dịch đang lây lan nhanh gây khó khăn cho cả giáo viên và học sinh.

Theo ý kiến một hiệu trưởng ở Hà Nội, trường nào cũng xây dựng tiêu chí thi đua trong nhà trường từ đầu năm học. Tuy nhiên, đến thời điểm này, với diễn biến dịch bệnh phức tạp, đòi hỏi giáo viên hết sức nỗ lực vừa dạy trực tuyến, trực tiếp kể cả trong trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ cũng vẫn được huy động tiếp tục dạy học online thì quy định này cần phải được điều chỉnh.

Việc đánh giá thi đua là cần thiết nhưng là nhằm mục đích động viên, khích lệ cá nhân tập thể cố gắng chứ không phải tạo ra áp lực một cách cứng nhắc, ảnh hưởng đến tâm lý người dạy và học.

Trước thắc mắc về cách xử lý của trường THCS Văn Điển, Phòng GD-ĐT Thanh Trì cho biết, đã nhận được thông tin và đang tiến hành xác minh sự việc. Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD-ĐT Thanh Trì cho biết, phòng đang làm việc với nhà trường và sẽ thông tin chi tiết về sự việc này trong chiều nay 28/2,

Được biết, giáo viên trường THCS Thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì đang bất bình vì bị thông báo trừ điểm thi đua trong cuộc họp của hội đồng nhà trường ngày 26/2. Trong đó, trường này thông báo những trường hợp giáo viên F0, phải nghỉ 7 ngày, sẽ bị trừ 10 điểm thi đua – được tính là 5 ngày. Riêng thầy cô nào có tham gia dạy online trong thời gian là F0 sẽ chỉ bị trừ 5 điểm.

Việc bị mắc Covid-19 là điều không ai mong muốn khi tình trạng dịch bệnh lây trong cộng đồng đang diễn biến nhanh, chưa có dấu hiệu chậm lại. Giáo viên cũng không thể tránh khỏi khi đến trường đi làm.

Với môi trường làm việc đặc biệt, tiếp xúc với học sinh, đồng nghiệp nên khi nhiễm Covid-19, giáo viên bắt buộc phải nghỉ ở nhà, không đến trường để tránh lây lan ra cộng đồng trong trường học. Vì vậy, khi biết bị trừ điểm thi đua, nhiều giáo viên đã bức xúc vì không được động viên, chia sẻ.

Được biết, quy chế đánh giá thi đua, khen thưởng đối với cán bộ giáo viên đã được Trường THCS Thị trấn Văn Điển xây dựng từ đầu năm học và tất cả thầy cô đều nhất trí, đồng thuận.

Tuy nhiên, khi áp dụng quy chế đó trong thời điểm hiện tại thì không còn phù hợp do đây là lúc mọi người đều đang nỗ lực thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19.

Với những giáo viên mắc F0 ở thể nhẹ vẫn cố gắng tham gia dạy học, đáng lẽ cần phải được động viên,khen ngợi thay vì trừ điểm thi đua như cách trường THCS Thị trấn Văn Điển đề ra.

Hiện nay, dư luận cho rằng trường THCS Thị trấn Văn Điển cần có sự điều chỉnh cho phù hợp, nhằm động viên kịp thời cho người lao động. Đây cũng là bài học để các trường học linh hoạt, thích ứng trong mọi hoạt động giáo dục trước tình hình mới như Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu trong hướng dẫn mới nhất ngày 27/2.