Phường Khương Mai quyết tâm “Giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”

Võ Việt
Trong đợt ra quân cao điểm, theo chỉ đạo 197 Kế hoạch số 01/KH – BCĐ197 của Tp Hà Nội, UBND phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, phối hợp với lực lượng chức năng sẽ tập trung kiên quyết xử lý tháo dỡ các biển quảng cáo, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè lòng đường không đúng quy định của pháp luật tại các tuyến đường trên địa bàn phường.

Phường Khương Mai có nhiều tuyến phố lớn như: Trường Chinh, Vương Thừa Vũ, Nguyễn Ngọc Nại, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Viết Xuân, Cù Chính Lan, Trần Điền. Trong đó tuyến phố Lê Trọng Tấn được Thành phố Hà Nội chọn là tuyến phố kiểu mẫu. Ngoài các tuyến phố lớn, Khương Mai còn có nhiều ngõ lớn, vì vậy việc đảm bảo an toàn giao thông là rất quan trọng. Phường Khương Mai ra quyết tâm giải tỏa xử lý mái che, mái vẩy, mái hiên di động; bục bệ, treo, đặt biển quảng cáo sai quy định; cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, trong dịp này phường Khương Mai sẽ tập trung xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường đô thị bị chiếm dụng trái phép làm nơi kinh doanh, bày bán hàng hóa, trông giữ phương tiện.

khuong-mai-2-1677810384.jpg
Đường Lê Trọng Tấn một trong những tuyến đường chính tại Phường Khương Mai, các hộ kinh doanh chấp hành tốt, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

VỉaĐể giảm thiểu gánh nặng ô nhiễm môi trường, xóa bỏ các bãi rác tự phát trên vỉa hè, lòng đường, việc đầu tiên cần làm là chính quyền sở tại vận động tuyên truyền cho người dân xung quanh bỏ rác đúng nơi quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè lòng đường, quy rõ trách nhiệm cho các đơn vị chức năng, tuyên truyền về sự nguy hiểm của rác thải đối với môi trường xung quanh.

khuong-mai-1-1677810384.jpg
 

Theo hình thức“cuốn chiếu” giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng, lề đường, vỉa hè, nhất là các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự giác tháo dỡ, các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, mái che có trụ cố định xâm phạm lòng đường, hè phố và các công trình, cây xanh và vật kiến trúc khác cản trở tầm nhìn, làm mất mỹ quan các tuyến phố.

Được biết, trước khi tiến hành ra quân giải tỏa, các tổ chức liên quan đã đồng loạt ra quân, tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, vỉa hè đô thị. Công tác quản lý xây dựng vỉa hè đô thị và thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân sinh sống, làm việc, kinh doanh, buôn bán dọc hai bên tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn và các chủ phương tiện đậu đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè . Các ban, ngành, đoàn thể tổ dân phố cũng đã thực hiện tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên của mình gương mẫu chấp hành, tự giác, tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.

khuong-mai-5-1677810384.jpg
Các trường hợp sử dụng trái phép hè phố, lòng đường trên địa bàn phường đều bị xử phạt theo đúng quy định.

Theo UBND phường Khương Mai, thời gian qua, đơn vị liên tục phối hợp với lực lượng công an phường ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các vi phạm trật tự đô thị nhằm nâng cao ý thức của người dân về việc giữ gìn và xây dựng môi trường sống sạch đẹp, an toàn và tiện nghi. Các biện pháp tuyên truyền và xử lý vi phạm được đánh giá là hiệu quả khi nhiều người dân dần dần đã thực hiện đúng các quy định về giữ gìn vệ sinh, trả lại vỉa hè lòng đường cho người đi bộ và đỗ xe đúng nơi quy định.

khuong-mai-4-1677810384.jpg
Lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn, vỉa hè cho các hộ kinh doanh.

Không chỉ riêng phường Khương Mai, nhiều phường, xã; quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội thời gian này cũng đang đẩy mạnh công tác xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng lề đường trong tổng thể chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ của thành phố Hà Nội.

Lê Anh – Đoàn Hữu