Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Đinh Thảo
Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Huyện ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã có những kết quả nổi bật trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 9 tháng đầu năm.
huyen-phong-tho-1-1699955123.jpg
Trụ sở HĐND - UBND huyện Phong Thổ

Vị trí địa lý huyện Phong Thổ thuận lợi cho phát triển giao thương với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Ma Lù Thàng và mậu dịch biên giới. Bên cạnh đó, Phong Thổ cũng được hưởng khá nhiều ưu đãi về đầu tư, xây dựng, thu hút vốn theo quy chế cửa khẩu quốc gia và các quy chế khác của tỉnh Lai Châu.

huyen-phong-tho-2-1699955123.jpg
Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 9 tháng đầu năm 2023 huyện Phong Thổ

Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Phong Châu đã xảy ra mưa lớn, gió lốc gấy thiệt hại hoa màu, tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Ngay sau đó, UBND huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, động viên thăm hỏi, giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, nhiều chủ đề, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa tốt đẹp của nhân dân các dân tộc; đón tiếp các đoàn trong và ngoài tỉnh đến trao đổi, học tập kinh nghiệm mô hình phát triển du lịch cộng đồng. Trong 9 tháng đầu năm toàn huyện đã thu hút trên 35 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch trên địa bàn huyện; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 13 tỷ đồng.

Công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách được thực hiện đảm bảo đúng các quy định của luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Thu ngân sách địa phương ước thực hiện 9 tháng đầu năm đạt 624.887 triệu đồng, đạt 58,4% so với dự toán tỉnh giao, đạt 58,3 % so với dự toán HĐND huyện giao.

Trong thời gian qua, bằng nhiều nguồn lực đầu tư của các cấp, các ngành, huyện Phong Thổ tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, y tế... nhằm xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước đường đồng bộ, hiện đại; gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Huyện khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các thành phần kinh tế. Thực hiện tốt các chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, góp phần tăng trưởng kinh tế của huyện, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động, sản xuất hàng hóa, phát triển thương hiệu địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 46 hợp tác xã, 110 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh; tổ chức thu hút, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho 08 tổ chức, doanh nghiệp vào địa bàn khảo sát đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, đặc biệt làm công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp; tổ chức thành công hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024; làm tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới, chỉ đạo tổ chức khai giảng năm học 2023-2024 và ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Tổ chức hiệu quả các hội nghị, hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; triển khai thực hiện công tác đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch. Các chế độ chính sách đối với nhà giáo và học sinh được thực hiện nghiêm túc, đúng và đầy đủ, chi trả kịp thời tới cán bộ giáo viên và học sinh.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch giao. Tỷ lệ huy động học sinh mẫu giáo đến trường 98,5% đạt 100% so với kế hoạch, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi tiểu học đến trường 99,5% đạt 100% kế hoạch, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi trung học cơ sở đến trường 96,5 đạt 100% kế hoạch... Công tác PCGD tiếp tục được đẩy mạnh, duy trì vững chắc ở 100% các xã và thị trấn. Đến nay toàn huyện có 22 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 3 trường so với cùng kỳ.

Về vấn đề việc làm, đến nay huyện đã thực hiện mở được 36 lớp, 1.110 học viên tham gia; tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho 1.580 lao động. Trong đó có 92 lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài (Tổ chức đưa được 92 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong đó, 11 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, 20 lao động làm việc tại Nhật Bản, 59 lao động làm việc tại Đài Loan, 01 lao động đi Singapore, 01 lao động đi Algieria), giải quyết việc làm thông qua vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 174 lao động với số tiền 1,9 tỷ đồng. Tuyên truyền vận động đã đưa được 20/15 chỉ tiêu đi cai nghiện, đạt 133% kế hoạch giao.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, còn một số khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu; triển khai phần vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia còn lúng túng, bị động; Tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao và kéo dài qua các năm; Số lượng giáo viên còn thiếu so với biên chế được giao, việc tuyển dụng và hợp đồng giáo viên ở những môn học mới (tiếng anh, tin học...) còn gặp nhiều khó khăn; Hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn huyện tiếp tục gặp khó khăn, giá trị xuất khẩu hàng địa phương tương đối thấp.

huyen-phong-tho-3-1699955123.jpg
Họp bàn nhiệm vụ, giải pháp trong 3 tháng cuối năm 2023

Từ những thành tựu và hạn chế trên, huyện Phong Thổ đưa ra những những nhiệm vụ, giải pháp trong 3 tháng cuối năm 2023 như sau:

Tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch, dự án về nông nghiệp đã được phê duyệt.

Tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình, dự án khuyến nông phát triển sản xuất nông nghiệp đã thực hiện các năm trước và năm 2023 đảm bảo hiệu quả và tiến độ đề ra.

Đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chung xã đến năm 2030; tập trung nâng cao các tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới của tỉnh Lai Châu, xây dựng kế hoạch hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới theo từng năm và cả giai đoạn, triển khai hướng dẫn các chủ thể xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP năm 2023 trên địa bàn.

Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện để kịp thời triển khai các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân, nhất là những tháng cuối năm 2023.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN.

Đẩy mạnh việc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023, đảm bảo đáp ứng đủ nguồn vốn cho các dự án và triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án trên địa bàn huyện.

Nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia đối với các trường chưa đạt chuẩn.

Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, từng bước thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

Từng bước thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ.

Tiếp tục mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp tác phát triển với các địa phương trong và ngoài huyện. Nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác hữu nghị giữa huyện Phong Thổ với huyện Kinh Bình (Trung Quốc). Tiếp tục duy trì hoạt động kết nghĩa với các đơn vị theo Chương trình đã được ký kết./.

Huyền Anh - Phương Thảo