Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức

Võ Việt
Nhằm tăng cường vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường và sự tuyên truyền chống phá hết sức quyết liệt và phức tạp của các thế lực thù địch đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới nhận thức chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên dẫn đến những biểu hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây tổn hại tới uy tín, danh dự của đảng viên và tổ chức Đảng.
hoi-nghi-6-1684231452.jpg
Toàn cảnh Hội thảo “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức”

Sáng ngày 16/5/2023 tại Yên Bái, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức”.

Chủ trì hội thảo có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Tạ Văn Long; GS. TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái, Nguyễn Minh Tuấn; PGS. TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

hoi-nghi-3-1684231452.jpg
GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền thông đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò trong việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch; đồng thời phát huy tốt vai trò trong tham gia giám sát, phát hiện và phê phán những biểu hiện tiêu cực, phản văn hóa, đạo đức trong Đảng của cán bộ, đảng viên.

Hiện nay, trước những tác động nhiều chiều của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế, nhất là sự bùng nổ của truyền thông kỹ thuật số, sự chống phá ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm của các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng văn hóa, việc phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông có lúc, có nơi cũng còn những hạn chế, bất cập nhất định, cần được nhìn nhận và khắc phục kịp thời.

GS.TS Lê Văn Lợi đề nghị các nhà khoa học tiếp tục thảo luận làm rõ thêm những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức; làm sâu sắc hơn vị trí, vai trò, tầm quan trọng của báo chí, truyền thông trong tình hình hiện nay; phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; cung cấp thêm những luận cứ khoa học, xác đáng cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của các cơ quan báo chí, truyền thông trong tình hình mới.

hoi-nghi-5-1684231452.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Tạ Văn Long phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện Tỉnh uỷ Yên Bải, Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh : “Xây dựng Đảng về đạo đức vừa là yêu cầu tất yếu, vừa phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ, công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, chăm lo xây dựng Đảng bộ thường xuyên, trong sạch vững mạnh bằng các nghị quyết. Những chuyển biến tích cực trong xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị và củng cố niềm tin nhân dân.

Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, song tỉnh Yên Bái đã triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực. Có được những thành tựu đó là nhờ sự nỗ lực, chung sức của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, trong đó không thể thiếu sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông trên mặt trận công tác tư tưởng. Có thể khẳng định rằng, báo chí truyền thông ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng, dẫn dắt tạo sự đồng thuận xã hội.

hoi-ngh-4-1684232059.jpg
Chủ trì hội thảo có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Tạ Văn Long; GS. TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái, Nguyễn Minh Tuấn; PGS. TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Hội thảo hôm nay là họat động khoa học có ý nghĩa thiết thực với cái nhìn đa chiều từ các đại biểu, hội thảo sẽ bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận, đồng thời đánh giá khách quan thực trạng phát huy vai trò các cơ quan báo chí trong việc nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng. Đây là cơ hội cho các cơ quan báo chí, truyền thông, đội ngũ nhà báo, phóng viên của tỉnh Yên Bái được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về nghề báo nói chung và phát huy vai trò báo chí trong xây dựng Đảng về đạo đức nói riêng”.

Các cơ quan báo chí, truyền thông là cơ quan ngôn luận của cơ quan, diễn đàn của nhân dân để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nguyện vọng và mong muốn chính đáng của nhân dân; những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc và nhân loại nhằm xây dựng những chuẩn mực ứng xử tiến bộ trong Đảng và toàn xã hội.

Báo chí, truyền thông là vũ khí sắc bén đấu tranh phê phán những hiện tượng tiêu cực, những biểu hiện văn hóa, đạo đức lệch chuẩn; những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, Nhà nước và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng và nâng cao đạo đức trong Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Hội thảo đã nhận được 47 tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia và các nhà báo. Các tham luận đề cập đến những vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm liên quan đến nội dung phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong trong tuyên truyền, giáo dục xây dựng Đảng về đạo đức thời gian vừa qua. Đặc biệt, nhận định, đánh giá đúng tình hình, đề xuất những giải pháp tối ưu nhất nhằm phát huy một cách hiệu quả vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay.

hoi-nghi-12-1684231452.jpg
Trung tướng, GS. TS Nguyễn Đình Chiến - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt đặt câu hỏi với tham luận của Thành uỷ Yên Bái

Cụ thể, tại Hội thảo, các đại biểu tham dự tập trung thảo luận, phân tích làm sâu sắc hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát huy vai trò các cơ quan báo chí, truyền thông góp phần xây dựng Đảng như: Những vấn đề lý luận chung về đạo đức trong Đảng; Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về xây dựng Đảng về đạo đức; tư tưởng Hồ Chí Minh về phát huy vai trò các cơ quan báo chí, truyền thông góp phần xây dựng Đảng về đạo đức; quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát huy vai trò các cơ quan báo chí, truyền thông góp phần xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay…

Nhiều câu hỏi của các đại biểu tham dự Hội thảo cho 03 tham luận được trình bày tại Hội thảo. Đặc biệt trong đó có câu hỏi của Trung tướng, GS. TS Nguyễn Đình Chiến - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt về việc Thành ủy Yên Bái đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định số 16-QĐ/TU ngày 15/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng tại Đảng bộ thành phố Yên Bái. Vậy việc phối hợp với các cơ quan truyền thông ở Yên Báo để tuyên truyền hiệu quả Quy định này được triển khai như thế nào?

hoi-nghi-13-1684231518.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trả lời tham luận

Yên Bái là đơn vị đầu tiên trong cả nước ban Quy định số 16-QĐ/TU ngày 15/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng tại Đảng bộ thành phố Yên Bái, đồng chí Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trả lời tham luận. “Thành ủy Yên Bái đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt là trên các cơ quan truyền thông của thành phố cũng như phối hợp với các cơ quan tuyên truyền của tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, thành phố đã thực hiện khoảng trên 200 tin bài về xây dựng, tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đối với các cơ quan truyền thông của tỉnh, hàng năm thành phố Yên Bái đều kí kết chương trình phối hợp để tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, trong đó có tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thành phố cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để xây dựng chuyên mục Truyền hình tỉnh Yên Bái, phối hợp với Báo Yên Bái xây dựng chuyên trang về Yên Bái với nhiều tin bài liên quan đến các văn bản, nghị quyết của tỉnh”.-

hoi-nghi-14-1684231452.jpg
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học hữu ích cho việc tiếp tục phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức./.

Võ Việt