Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dường như sinh ra để làm công tác xây dựng Đảng

Huyền Văn
Tại Toạ đàm khoa học trực tuyến "Giá trị lý luận, thực tiễn cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT hiện nay", sáng 9/2, dưới sự điều hành của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, các đại biểu đã phát biểu ý kiến, làm sáng rõ hơn giá trị cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã dự và chỉ đạo Toạ đàm. Toạ đàm được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an đến Công an các đơn vị, địa phương, do Bộ Công an phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức với sự tham dự của các đồng chí trong Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; các chuyên gia nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND...

Cuốn sách là cẩm nang, "kim chỉ nam" cho lực lượng CAND

GS.TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương khẳng định, đây là một cuốn sách rất quan trọng, thiết thực, sâu sắc với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, đặc biệt rất có ý nghĩa đối với lực lượng Công an vì đã nói thẳng vào nhiệm vụ hàng đầu, nhiệm vụ trọng yếu của lực lượng Công an. "Cuốn sách là cẩm nang, định hướng cho lực lượng Công an chúng ta trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện để lực lượng chúng ta là lực lượng nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC)"- GS.TS Phùng Hữu Phú cho biết.

nlntv-sach-1675985821.jpg
Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an với các đại biểu tham dự toạ đàm.

Đồng chí Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cơ sở đảng, Ban Tổ chức Trung ương đánh giá, buổi toạ đàm rất quan trọng, có ý nghĩa. Là người nhiều năm làm công tác xây dựng Đảng, có thời gian giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như gần gũi đồng chí Tổng Bí thư, nhắc lại nội dung cuốn sách, những bài viết đầu tiên về chống TN,TC của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí mới 29 tuổi, là biên tập viên Tạp chí Cộng sản, ông thực sự xúc động. "Tôi có cảm tưởng đồng chí Nguyễn Phú Trọng sinh ra để làm công tác xây dựng Đảng, làm công tác PCTN,TC", đồng chí Nguyễn Đức Hà chia sẻ thêm.

nlntv-sach1-1675986049.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc điều hành thảo luận tại toạ đàm.

Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an cho rằng, CAND là chủ thể nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc từ bên trong, trực tiếp là bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế của đất nước. TN,TC là một trong những nguy cơ lớn nhất, từ bên trong, đe doạ sự tồn vong của Đảng, của chế độ. CAND cũng là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh PCTN,TC. Cuốn sách giúp chúng ta có những nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn, gợi mở phương pháp luận để chúng ta hành động quyết liệt, đúng pháp luật, bám sát chỉ đạo của Đảng, nhân văn và đạt hiệu quả...

nlntv-sach2-1675986098.jpg
GS.TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phát biểu tại buổi tọa đàm.
nlntv-sach3-1675986127.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức cơ sở đảng, Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại toạ đàm.

Nhìn dưới góc độ quan điểm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC và cá nhân đồng chí Tổng Bí thư tại các hội nghị, phiên họp Ban Chỉ đạo được hệ thống trong cuốn sách, Đại tá Nguyễn Quang Phương, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu khẳng định, những quan điểm này đã định hướng cho toàn đảng, toàn dân, các ngành, các cấp nói chung và cơ quan tư pháp nói riêng, trong đó có cơ quan điều tra nhận thức, nhận diện đúng đắn, là chỗ dựa vững chắc để triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh, xử lý tội phạm tham nhũng, qua đó đạt được những kết quả nổi bật trong từng giai đoạn.

nlntv-sach4-1675986183.jpg
Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học phát biểu tại toạ đàm.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Đại tá Nguyễn Quang Phương cho rằng, công tác điều tra án tham nhũng có điểm mới là làm rõ bản chất, yếu tố tư lợi, chiếm đoạt tài sản. Đã chứng minh TN,TC vẫn còn rất phức tạp, có sự đan xen giữa khu vực công và tư, có sự cấu kết giữa công chức với doanh nghiệp, lợi dụng chính sách để trục lợi (điển hình vụ Việt Á, vụ AIC, vụ "chuyến bay giải cứu"...). Đồng thời, xử lý triệt để đối tượng phạm tội, kể cả bỏ trốn với tinh thần "trốn cũng không thể thoát tội"; khẳng định công tác PCTN,TC không gây cản trở phát triển kinh tế - xã hội mà góp phần phát triển bền vững hơn, tránh đổ vỡ hệ thống tài chính, chứng khoán, ngân hàng...

Theo Đại tá Hoàng Văn Hà, Cục trưởng Cục An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an, cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "kim chỉ nam" cho lực lượng ANĐT trong cuộc đấu tranh PCTN,TC. Đây là những nội dung cốt lõi rút ra từ thực tiễn đấu tranh PCTN,TC thời gian qua, là bài học kinh nghiệm, là phương hướng cho công cuộc đấu tranh PCTN,TC ở Việt Nam trong thời gian tới. Là một trong những lực lượng mũi nhọn trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, Đại tá Hoàng Văn Hà khẳng định, cùng với khối các cơ quan nội chính, lực lượng ANĐT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt tập trung, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc đấu tranh PCTN,TC.

nlntv-sach5-1675986034.jpg
Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tham quan gian trưng bày sách bên lề toạ đàm.

Góp ý kiến từ điểm cầu TP Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, quá trình xử lý các vụ án thấy rằng, cuốn sách đã đưa vấn đề "phòng" lên trước "chống", vì công tác phòng ngừa là quan trọng, cốt lõi, cơ bản, vì nếu phòng không tốt thì xảy ra vụ việc, xảy ra vụ việc tham nhũng thì cũng như "cơ thể xảy ra bệnh", dù quá trình điều trị, giải quyét có tốt đến đâu cũng để lại "di chứng", ảnh hưởng sức khoẻ, sự toàn vẹn của cá nhân, tổ chức, sự toàn vẹn của Đảng.

nlntv-sach6-1675986308.jpg
 
nlntv-sach7-1675986315.jpg
Các đại biểu tham dự toạ đàm.

Qua cuốn sách và công tác thực tế cho thấy, nội dung "chống" cũng được nhấn mạnh, đây cũng là nội dung xuyên suốt trong quá trình đấu tranh PCTN,TC. "Từ đó, chúng tôi vận dụng vào công tác, xuyên suốt từ trên xuống, trong khâu tổ chức, chỉ đạo, điều tra của Công an TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự đồng lòng, đoàn kết, hướng đến mục tiêu chung. Thứ hai là, không được để cắt khúc, gãy khúc, cắt ngọn, nếu không sẽ tạo ra tư tưởng cho CBCS rằng phong trào "lúc lên lúc xuống", trong điều tra sẽ để lọt hành vi, lọt tội phạm, xử lý không đúng tính chất, mức độ", Thiếu tướng Lê Hồng Nam chia sẻ.

Thành quả đấu tranh PCTN,TC không thể phủ nhận 10 năm qua

Phát biểu tại toạ đàm, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết, là một người góp phần rất nhỏ bé trong công tác chuẩn bị, tập hợp tài liệu và biên soạn cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí cảm thấy rất vui, rất tâm đắc và thu hoạch được rất nhiều điều. Hiện, Ban Nội chính Trung ương đang gấp rút phối hợp tổ chức hội thảo đầu tiên về cuốn sách này, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 2/2023, với rất nhiều công việc phải làm.

nlntv-sach8-1675986395.jpg
Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Thị Thinh phát biểu thảo luận tại toạ đàm.
nlntv-sach9-1675986420.jpg
Trung tướng, PGS.TS Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an tham luận tại toạ đàm.

"Đối với Bộ Công an, chỉ trong vòng một tuần mà tổ chức được một buổi toạ đàm như thế này, cho thấy Bộ Công an, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Tô Lâm đã có nghiên cứu từ trước, có sự chuẩn bị từ đầu, xây dựng kế hoạch tổ chức toạ đàm rất chu đáo. Nếu như trong công cuộc đấu tranh PCTN,TC, lực lượng Công an thể hiện vai trò xung kích, đi đầu thì việc triển khai học tập, quán triệt quan điểm cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư, lực lượng Công an cũng đã xung kích, đi đầu", Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá.

Cung cấp thông tin và lý giải thêm, vì sao Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tham mưu đề xuất xuất bản cuốn sách này, đồng chí Nguyễn Thái Học cho biết, xuất phát từ thành quả quan trọng, to lớn của công tác PCTN,TC 10 năm qua - đây là thành quả không thể phủ nhận, là công lao to lớn của toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta, trong đó lực lượng CAND có vai trò quan trọng.

nlnv-sach-10-1675986510.jpg
 
nlntv-sach11-1675986470.jpg
Các đại biểu tham dự toạ đàm.

"Bên cạnh đó, thực tiễn đấu tranh PCTN,TC rút ra nhiều bài học có giá trị về mặt lý luận, thực tiễn cần phải được hệ thống, tổng hợp. Đặc biệt, quá trình tham gia các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC, nhiều đồng chí lãnh đạo chỉ đạo, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc, chẳng hạn như Bộ trưởng Tô Lâm đã nêu nhiều vấn đề mà trong cuốn sách chúng tôi có chắt lọc, hệ thống lại...", Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học giải thích. Cùng với đó, xuất bản cuốn sách cũng là để trả lời nhiều câu hỏi từ các tầng lớp nhân dân về việc công cuộc đấu tranh PCTN,TC có tiếp tục duy trì được không...

nlntv-sach12-1675986477.jpg
 
nlntv-sach13-1675986594.jpg
 
nlntv-sach14-1675986600.jpg
 
nlntv-sach15-1675986605.jpg
Các đại biểu tham luận tại toạ đàm.

Theo đồng chí Nguyễn Thái Học, người ta thường nói, "trang sách là cuộc đời", thì cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư là cuộc đời của đồng chí từ khi là một thanh niên 29 tuổi đến ngày nay là người đứng đầu Đảng ta. Điểm khác biệt của cuốn sách này với những cuốn sách khác là, hai mặt: chỉnh đốn Đảng và đấu tranh PCTN,TC đều thể hiện rõ trong cuốn sách, quyện chặt, không tách rời.

Đồng thời, thể hiện thái độ của một thanh niên, nhà báo từ lúc bấy giờ, dùng ngòi bút, trang báo để lên án, phê phán TN,TC. Còn bây giờ ở cương vị Tổng Bí thư, người đứng đầu Đảng ta, đồng chí có đầy đủ thẩm quyền và trách nhiệm để lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh PCTN,TC, hiện thực hoá những ý tưởng đã nung nấu 50 năm qua. Đúng như đồng chí từng phát biểu trong buổi lễ nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, trích lời thơ Tố Hữu: "Còn một giây, một phút tàn hơi/Vẫn còn chiến đấu, quyết không thôi"...