Phấn đấu đưa tỉnh Lào Cai trở thành trung tâm kết nối ASEAN và Tây Nam Trung Quốc

Ngày 30/12, Ban Chỉ đạo Phát triển Khu Kinh tế cửa khẩu và Khu công nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và các thành viên Ban Chỉ đạo.

471194718-1142106767890917-73565338342716976-n-1735547060.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Trong năm 2024, Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện 18 đề án trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó tập trung 2 đề án, gồm: Đề án số 02 về phát triển dịch vụ, kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai và Đề án số 11 về mở rộng đối ngoại, chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế.

Hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh diễn ra tương đối sôi động. Các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất - nhập khẩu ổn định, có ý thức chấp hành pháp luật ngày càng cao tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của lực lượng chức năng tại các cửa khẩu. Hai bên (phía Việt Nam và Trung Quốc) tiếp tục duy trì hoạt động thông quan qua các cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành - Bắc Sơn, đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu; khôi phục xuất - nhập cảnh tại lối mở Lồ Cố Chin (Việt Nam) - Lao Kha (Trung Quốc) và cửa khẩu phụ Mường Khương (Việt Nam) - Kiều Đầu (Trung Quốc). Hoàn thành kết nối, kiểm thử và nâng cấp cơ sở hạ tầng khu chức năng và các hạng mục liên quan để vận hành toàn trình nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành theo phương án 5 làn (2 làn xuất, 3 làn nhập) từ ngày 4/12/2024.

img-9454-2-1735547062.jpg
Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Công tác quản lý, xây dựng quy hoạch, công tác quản lý đất đai, môi trường, giám sát đầu tư tại các khu công nghiệp, khu kinh tế được tăng cường, cải thiện. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng bến, bãi, nhà liên ngành tại các cửa khẩu Kim Thành, Hồ Kiều, hạ tầng giao thông khu công nghiệp Tằng Loỏng được quan tâm đầu tư. Trong năm 2024, tại Khu Kinh tế cửa khẩu đã đầu tư xây dựng 6 công trình hạ tầng với tổng kinh phí 26,9 tỷ đồng, hoàn thành giải ngân 100%; phát triển vận hành nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Kim Thành, đẩy mạnh hiện đại hóa hải quan; rút ngắn thời gian và giảm chi phí thông quan, đảm bảo cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đúng thời gian và thủ tục…

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo khảo sát và đề xuất quy hoạch các khu công nghiệp mới như: Cam Cọn, Tằng Loỏng, Bản Vược; tiếp nhận thẩm định 50 hồ sơ dự án, trong đó phê duyệt 1 dự án mới, điều chỉnh 20 dự án, chấm dứt thu hồi 5 dự án và trả lại 24 hồ sơ dự án do không đảm bảo theo quy định; thường xuyên chỉ đạo việc nắm bắt, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; tạo việc làm ổn định cho hơn 9.000 lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/người/tháng; duy trì thường xuyên trao đổi thông tin với phía Hà Khẩu (Trung Quốc); tăng cường trao đổi qua thư liên hệ, đường dây nóng với Ban Quản lý cửa khẩu huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)...

them-tieu-de-2495-1735547094.jpg
Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 15/12/2024 đạt 2,79 tỷ USD (tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023). Thu ngân sách qua cửa khẩu bao gồm thuế, phí qua cửa khẩu đạt 1.331,6 tỷ đồng (tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2023). Giá trị sản xuất công nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu cả năm ước đạt 21.155 tỷ đồng (tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2023). Số doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu là 792 doanh nghiệp (tăng 139 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2023).

471945352-1142106771224250-4005641868963437599-n-1735547060.jpg
Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2025 được dự báo hoạt động thương mại, xuất - nhập khẩu sẽ khởi sắc hơn, công tác thu hút đầu tư sôi động hơn và có nhiều cơ hội tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược đến với Lào Cai, vì vậy các ngành, đơn vị, địa phương cần quyết tâm hơn nữa, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Mục tiêu là đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối ASEAN và Tây Nam Trung Quốc; phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 9 tỷ USD và giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 24.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 40% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh năm 2025).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu trong năm 2025 sớm hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2045, làm cơ sở triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thu hút đầu tư; sắp xếp di chuyển các dự án tại Khu công nghiệp Đông Phố Mới để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Khu Kinh tế cửa khẩu, đặc biệt tại khu cửa khẩu phụ Bản Vược để đảm bảo hoạt động của cầu đường bộ qua sông Hồng (Bản Vược - Bá Sái); đề xuất nguồn lực đầu tư cho các khu vực trọng điểm; hoàn thiện nền tảng cửa khẩu số, cải cách hành chính, minh bạch hóa thủ tục, giảm chi phí logistics và thúc đẩy mở lại/mở mới các cửa khẩu, lối thông quan...

Đông Hạnh