Nỗi lo mầm bệnh từ sao Hỏa xâm nhập Trái đất

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang chuẩn bị cho một sứ mệnh chung có tên Mars Sample Return, nghĩa là Mang về mẫu vật sao Hỏa. Robot tự hành Perseverance sẽ thu thập mẫu vật trên hành tinh đỏ và sẽ chuyển về Trái đất bằng một tàu vũ trụ khác. Việc khám phá sự sống trên sao Hỏa đang gây nên một mối lo ngại chính là ô nhiễm ngược, khi trên sao Hỏa có thể tồn tại mầm bệnh ảnh hưởng xấu đến loài người.

Vật chất được lấy từ sao Hỏa được cho là có nguy cơ gây ô nhiễm ngược cao hơn rất nhiều, do tính chất độc hại từ bề mặt sao Hỏa.

Thách thức công nghệ lớn nhất chính là nơi bảo quản phải đảm bảo giữ các chất trên Trái đất không làm ô nhiễm mẫu vật sao Hỏa. Đồng thời, phải giữ vật chất sao Hỏa không để lọt ra ngoài bầu khí quyển, nhưng hiện tại chưa có phòng thí nghiệm nào trên Trái đất làm được điều đó ở quy mô mà chiến dịch này yêu cầu, NASA đang nghiên cứu để xây dựng thêm.

@nguonluc Mẫu vật từ Sao Hỏa có thể làm trái đất lâm nguy với nấm bệnh nguy hiểm #khampha #bian #khamphabian #saohoa #khamphasaohoa #benhnguyhiem #mauvat #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV