Những “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” ở Đà Lạt

Đinh Thảo
Hội thi được Ban Thường trực UBMTTQVN Thành phố Đà Lạt phát động tổ chức, hướng đến chào mừng Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển, đồng thời là hoạt động kích cầu xu hướng du lịch xanh gắn liền với thương hiệu “Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
hinh-1-1699431743.jpg
Vườn bí khổng lồ thuộc “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đức Hậu, phường 7, TP Đà Lạt

Hưởng ứng Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” lần thứ 18 năm 2023, ngay từ đầu năm, Hội Nông dân thành phố đã triển khai kế hoạch vận động cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xây dựng “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Chương trình thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên nông dân, tạo không khí thi đua sôi nổi.

Ông Nguyễn Đức Công- Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Lạt, cho biết: “Hội Nông dân TP Đà Lạt đăng ký mô hình vận động xây dựng “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Thông qua mô hình này khuyến khích, vận động bà con nông dân bảo vệ môi trường, nhất là xây dựng khu vườn nhà mình luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn. Trong năm 2023, Hội Nông dân TP đã tuyên truyền vận động và kết quả đến thời điểm này đã có 90 khu vườn được gắn biển “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

hinh-2-1699431744.jpg
Vườn bí khổng lồ thuộc “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đức Hậu, phường 7, TP Đà Lạt

Trước đó, ngay từ giữa năm 2022, Hội Nông dân TP Đà Lạt đã triển khai đến Hội Nông dân các phường, xã trên địa bàn phát động xây dựng khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn, nhằm chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ 9 năm 2022. Những khu vườn được xây dựng theo tiêu chuẩn VIETGAP với các loại cây chủ yếu, như: rau, hoa, atiso, dâu tây, rau thủy canh, kết hợp với nuôi cá nước lạnh và nhiều mô hình khác… Đi đôi với các quy định không để rác bừa bãi, xử lý phân loại rác tại nguồn, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng quy định, khuôn viên trồng nhiều hoa, cây xanh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn vệ sinh lao động.

Anh Lê Ngọc Minh - Chủ “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn”, ở phường 5, TP Đà Lạt, bày tỏ: “Với diện tích 1 ha thì vườn nhà mình trồng nhiều loại cây hoa khác nhau, nhưng chủ đạo gồm có 3 loại là tùng, trạng nguyên và sống đời cùng với các loại hoa treo khác. Hàng năm, khu vườn mình cung cấp ra thị trường khoảng 150.000 chậu hoa các loại. Trong quá trình xây dựng “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” thì mình đã tạo nên một hệ sinh thái tốt. Bản thân mình và những người nông dân khác cùng tham gia ở đây cũng đã kiểm soát được tốt các bệnh gây hại cây trồng”.

hinh-3-1699431744.jpg
Vườn dâu tây sạch công nghệ cao thuộc “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đức Hậu, phường 7, TP Đà Lạt

Trong khuôn viên Khu vườn còn có trồng nhiều hoa, cây xanh, bố trí sắp xếp thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan. Khuyến khích chủ vườn nhận trồng và chăm sóc tốt từ 10 cây xanh trở lên trong năm. Những khu vườn này cũng là địa điểm được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn TP Đà Lạt chọn là nơi tổ chức những buổi hội thảo đầu bờ nhằm giúp nhiều nông hộ khác đến tham quan, học tập, làm theo để có thể nhân rộng mô hình.

hinh-5-1699431744.jpg
Vườn dâu tây sạch công nghệ cao thuộc “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đức Hậu, phường 7, TP Đà Lạt

Nhiều “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” đã và đang là điểm tham quan lý tưởng, hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham gia các tour du lịch canh nông. Tại đây du khách được trải nghiệm, tìm hiểu và tận tay tham gia vào quá trình sản xuất nông nghiệp, cũng như thưởng lãm, tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời với những loại cây, củ, quả, hoa đặc trưng của TP ngàn hoa Đà Lạt. Ông Trần Ngọc Hậu - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đức Hậu, phường 7, TP Đà Lạt, chia sẻ: “Hợp tác xã đã xây dựng vườn dâu sạch công nghệ cao, thứ hai là vườn bí khổng lồ, vườn bí thiên nga, vườn bí đội nón, rồi cà chua, dưa lưới và các loại lan rừng. Nói chung là mô hình “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” xây dựng phát triển để khách du lịch thập phương đến tham quan, trải nghiệm. Vườn của Hợp tác xã hoàn toàn sử dụng thuốc sinh học để đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường”.

Đến nay, trên địa bàn đã có 90 Khu vườn đảm bảo tiêu chí được gắn bảng “Khu vườn xanh, sạch, đẹp, an toàn” ở 12/14 phường xã có Hội Nông dân. Trong tương lai, mô hình này sẽ ngày càng được quan tâm phát triển và nhân rộng để qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cán bộ, hội viên, nông dân; giúp người dân thay đổi hành vi ứng xử thân thiện với môi trường, xây dựng thói quen thông qua phân loại và xử lý rác thải trong hoạt động sản xuất kinh doanh nông nghiệp; tích cực trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp và an toàn./.

Đam Trọng (Trung tâm VHTT và Thể thao Đà Lạt)