Những bông hoa lặng thầm làm đẹp cho thành phố

Cứ khoảng 4h đến 8h sáng hằng ngày, ai đi tập thể dục hay đi làm cũng sẽ bắt gặp hình ảnh các nữ công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam và Công ty CP Dịch vụ Công ích đô thị Tam Kỳ. Đó là thời điểm các chị bắt đầu công việc dọn vệ sinh đường phố và chăm sóc hoa, cây xanh trên các tuyến đường của thành phố...
nhung-bong-hoa-lang-tham-lam-dep-cho-thanh-pho-1697770284.jpg
Trời chưa sáng các chị đã có mặt tại các tuyến đường nội thành

TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) là nơi tập trung nhiều cơ quan nhà nước, đông dân cư và khách du lịch đến đây làm việc cư trú. Vì vậy, thành phố luôn chú trọng đến công tác vệ sinh, cảnh quan môi trường. Việc thu gom rác phải thực hiện bằng hình thức thủ công và sử dụng một số phương tiện đặc thù để tạo sự thân thiện với môi trường. Tuy công việc vất vả, nhưng các công nhân môi trường luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, với mong muốn góp phần nhỏ bé làm đẹp phố phường nơi đây.

cong-viec-22ban-mat-cho-dat-ban-lung-cho-troi22-moi-ngay-1697728737.jpeg
Công việc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mỗi ngày

Đi dạo quanh Quảng trường 24/3, tôi thật sự ấn tượng bởi công tác vệ sinh ở đây. Mặt dù đêm hôm trước là lễ hội thì ngay sáng hôm sau nơi đây vẫn chào đón bình minh với một diện mạo sạch sẽ. Đó là kết quả của những người công nhân đã cần mẫn làm việc thâu đêm để trả lại không gian sạch đẹp cho người dân tập thể dục vào mỗi sáng.

cac-chi-cham-soc-hoa-tai-quang-truong-thanh-pho-dip-tet-2023-1697728737.jpeg
Các chị chăm sóc hoa tại Quảng trường thành phố dịp Tết 2023

Chính công việc thầm lặng của họ đã khoác cho thành phố “chiếc áo đẹp” mỗi ngày. Họ chính là những người gieo màu xanh cho các khu dân cư đô thị. Hình ảnh những người công nhân môi trường đô thị ngày đêm thu gom rác đã rất đỗi quen thuộc với người dân Tam Kỳ. Bất chấp thời tiết mưa gió, những nữ lao công vẫn miệt mài làm sạch đường phố. Họ lặng lẽ quét dọn khắp các tuyến đường, mồ hôi ướt cả lưng áo.

cac-chi-don-dep-cay-xanh-sau-khi-cat-tia-1697728737.jpeg
Các chị dọn dẹp cây xanh sau khi cắt tỉa cây phòng chống bão

Cô Thanh là công nhân lâu năm của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, được phân công chăm sóc cây xanh tại khu vực khuôn viên của Thành ủy. Cô tâm sự: “Dù vất vả là thế, vì nhà ở xa, trưa phải ở lại khu vực nhà xe cơ quan nghỉ tạm một chút lại tiếp tục với công việc buổi chiều, biết là khó khăn nhưng nghề này đã giúp nhiều công nhân có thu nhập ổn định để lo gia đình, công việc này giúp cô nuôi các con khôn lớn. Nắng nôi, mưa gió, nhưng vì mưu sinh nên cố gắng, rồi mình vượt qua tất cả. Chừ cô chỉ mong có đủ sức khỏe để tiếp tục với nghề thôi là đủ rồi”.

Dù mệt nhọc do đặc thù công việc, hằng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng, gió rét, với môi trường độc hại nhưng các chị không hề than vãn. Các chị vẫn luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hăng say, nhiệt tình làm sạch đường phố, những nơi công cộng. Sự đóng góp thầm lặng của họ đã và đang góp phần xây dựng TP. Tam Kỳ nói riêng và toàn xã hội nói chung ngày càng văn minh, sạch đẹp. Trân trọng công sức của những công nhân môi trường, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Quang Khải