Nhiều thách thức khi triển khai môn âm nhạc, mỹ thuật tại các trường THPT

Mặc dù chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã mang lại nhiều đổi mới, việc triển khai giảng dạy môn Âm nhạc và Mỹ thuật tại các trường trung học phổ thông vẫn đối diện với nhiều khó khăn.
lk-3159-768x576-2044-1724552305.jpg
Bộ môn âm nhạc giúp học sinh được làm quen với nhạc cụ, hợp xướng. (Ảnh: Tạp chí Giao thông vận tải)

Thiếu giáo viên chuyên môn

Việc thiếu giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật là một trong những trở ngại lớn nhất mà nhiều trường trung học phổ thông đang phải đối mặt. Theo thầy Phan Văn Lĩnh, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam), trong năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường không thể thực hiện việc giảng dạy Âm nhạc và Mỹ thuật vì không có giáo viên chuyên môn.

Mặc dù đến năm học 2023-2024, nhà trường đã được bổ sung giáo viên, việc bố trí dạy học vẫn cần sự điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo phù hợp với yêu cầu giảng dạy. Thầy Lĩnh cho biết thêm, việc cân đối số tiết giữa các giáo viên và sắp xếp thời khóa biểu là một thách thức không nhỏ khi triển khai các môn học này.

Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ yêu cầu

Ngoài việc thiếu giáo viên, nhiều trường trung học phổ thông còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất khi thực hiện chương trình giảng dạy Âm nhạc và Mỹ thuật. Theo Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT, phòng học bộ môn Âm nhạc cần được thiết kế cách âm để đảm bảo môi trường học tập hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều trường hiện tại vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu này, phải tận dụng các phòng học hiện có để giảng dạy.

Trường Trung học phổ thông Cửa Lò (Nghệ An) cũng đối diện với tình trạng thiếu giáo viên và cơ sở vật chất. Thầy Lê Văn Hoàng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường không thể xây dựng tổ hợp môn học bao gồm Âm nhạc và Mỹ thuật do thiếu giáo viên từ đầu. Điều này khiến cho các môn Nghệ thuật vẫn "vắng bóng" trong danh sách lựa chọn của học sinh.

Học sinh chưa có nhu cầu cao đối với các môn nghệ thuật

Bên cạnh những khó khăn về nguồn lực và cơ sở vật chất, một vấn đề khác khiến việc triển khai các môn Âm nhạc và Mỹ thuật chưa đạt hiệu quả là do nhu cầu của học sinh chưa cao. Tại Trường Trung học phổ thông Cửa Lò, hầu hết học sinh vẫn ưu tiên lựa chọn các tổ hợp môn truyền thống để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, thay vì theo đuổi các môn Nghệ thuật.

Tương tự, tại Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho (Nam Định), mặc dù có một số học sinh đam mê và có năng khiếu về nghệ thuật, nhưng do không có giáo viên và cơ sở vật chất phù hợp, các em thường phải tự học thêm bên ngoài hoặc tham gia các hoạt động phong trào tại trường. Thầy Hà Văn Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường cũng gặp khó khăn trong việc đầu tư phòng học đạt chuẩn và thiết bị cần thiết cho các môn Nghệ thuật.

Mặc dù việc đưa môn Âm nhạc và Mỹ thuật vào chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá cao về mặt lý thuyết, thực tế triển khai các môn học này vào giảng dạy một cách hiệu quả vẫn là một bài toán khó đối với nhiều trường trung học phổ thông.

Lương Đàm (Tổng hợp)