Người lao động không thể nhận BHXH một lần khi nào?

Võ Việt
Tính đến nay, pháp luật không quy định về thời hạn rút bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, người lao động có quyền rút BHXH một lần bất cứ thời điểm nào, trừ một vài trường hợp nhất định.
6-luu-y-ve-so-bhxh-3-1653540318.jpg
Người lao động nên lưu ý một số nội dung liên quan sổ BHXH (Ảnh minh họa)

Cụ thể, 4 trường hợp người lao động không thể nhận BHXH một lần cần lưu ý:

Người lao động chưa đủ 01 năm nghỉ việc

Tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần.

Ngược lại, nếu người lao động nghỉ việc chưa đủ thời gian 01 năm thì chưa thể làm thủ tục nhận BHXH một lần (trừ đáp ứng điều kiện khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu và đủ 20 năm đóng BHXH

Người thuộc trường hợp này sẽ được hưởng lương hưu theo quy định.

Cụ thể, người lao động chỉ được nhận BHXH một lần khi:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện ( đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn).

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động không mắc bệnh hiểm nghèo

Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 quy định: Người mắc bệnh được hưởng BHXH một lần là người có bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế. Như vậy, người mắc bệnh không thuộc một trong số nhóm bệnh trên sẽ không được hưởng BHXH một lần.

Người lao động ra nước ngoài không phải để định cư

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động ra nước ngoài để định cư cũng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu ra nước ngoài để định cư hoặc không có giấy tờ chứng minh về việc định cư (bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản sao công chứng hộ chiếu, thị thực do nước ngoài cấp…) thì không được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Võ Việt