Người dẫn đầu tổ xung kích bắt sống tướng Đờ Cát chính thức được đặt tên đường 

Huyền Văn
Chiều 6/5, Anh hùng Tạ Quốc Luật được lựa chọn đặt tên cho tuyến đường lớn đi qua Sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Nhằm giáo dục truyền thống, tôn vinh các anh hùng cách mạng tiêu biểu của đất nước đã có nhiều công lao cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 6/5, Anh hùng Tạ Quốc Luật được lựa chọn đặt tên cho tuyến đường lớn đi qua Sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tham dự buổi lễ gắn biển tên có Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tỉnh Điện Biên và gia đình, người thân của Anh hùng Tạ Quốc Luật.

nlntv-ganten-1715041227.jpg
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và gia đình Anh hùng Tạ Quốc Luật tại lễ gắn biển tên tuyến đường

Cách đây 70 năm, quân và dân ta đã sát vai chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất nơi chiến hào; trải qua “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, quân và dân ta đã vượt lên mưa bom, bão đạn để cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm tướng Đờ Cát (De Castries).

Một trong những chiến sỹ góp công vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc có Anh hùng Tạ Quốc Luật, người con của quê lúa Thái Bình. Anh hùng Tạ Quốc Luật sinh năm 1925, tại thôn Quang Lang, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ông Tạ Quốc Luật gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày 14/8/1945 và được kết nạp vào Đảng ngày 6/1/1949. Ông đã trực tiếp tham gia hơn 20 chiến dịch với trên 100 trận đánh trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

nlntv-buoile-1715041331.jpg
Toàn cảnh buổi Lễ gắn biển tên đường Tạ Quốc Luật - TP Điện Biên
nlntv-leganten-1715041318.jpg
 

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cương vị Đại đội trưởng Đại đội 360, Tiểu đoàn 130, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312, ngày 7/5/1954, ông Tạ Quốc Luật dẫn đầu một tổ xung kích gồm 5 chiến sỹ đã tiến vào Sở Chỉ huy quân Pháp để bắt sống tướng Đờ Cát và bộ tham mưu của địch tại cứ điểm Điện Biên Phủ.

Với rất nhiều chiến công, ông được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 16/12/2004.

Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ Nguyễn Quang Hưng cho biết, ngày 15/4, HĐND tỉnh Điện Biên đã ban hành nghị quyết về việc đặt tên đường và điều chỉnh điểm đầu, điểm cuối 6 tuyến đường đã được đặt tên trên địa bàn TP Điện Biên Phủ, trong đó có đặt tên đường Tạ Quốc Luật.

"Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình độc lập nhưng tên tuổi Tạ Quốc Luật mãi mãi được ghi nhận trong trang sử vàng oanh liệt của dân tộc, của Quân đội Nhân dân và trong niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Ông là tấm gương sáng cho bao thế hệ nơi đây học tập và noi theo", lãnh đạo TP Điện Biên Phủ khẳng định tại buổi lễ gắn tên đường.

nlntv-cuuchienbinh-1715041315.jpg
Con đường mang tên Anh hùng Tạ Quốc Luật nằm ngay cạnh hầm Đờ Cát, nơi ghi dấu chiến công của ông và các chiến sỹ đã chiến đấu anh dũng, quên mình vì hòa bình, độc lập tự do cho Tổ quốc.

Tuyến đường Tạ Quốc Luật là một tuyến đường lớn vừa được tỉnh Điện Biên đầu tư nâng cấp có chiều dài 1.110m, mặt cắt đường 13,5m, điểm đầu từ ngã ba cầu Mường Thanh, điểm cuối tiếp giáp ngã ba đi xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Tuyến đường được gắn biển sẽ nhắc nhở mỗi người dân Điện Biên nói riêng, nhân dân và du khách nói chung về công lao, cống hiến của các thế hệ cha anh đối với độc lập, tự do của dân tộc và để nhớ về một thời gian khổ nhưng vô cùng vinh quang với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"./

Trần Toản