3 bộ phim đánh dấu mốc son lịch sử 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hãy cùng điểm lại một số bộ phim đặc sắc, ấn tượng khi khai thác đề tài về cuộc chiến "vang vọng năm châu, chấn động địa cầu" của cha ông ta.

Hoa ban đỏ

Loạt phim truyền hình "Hoa ban đỏ" của đạo diễn Bạch Diệp, ra mắt lần đầu vào năm 1994 nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Loạt phim không tập trung vào những hình ảnh chiến trường kinh hoàng mà thay vào đó, nó khai thác những khoảnh khắc êm đềm, những câu chuyện nhẹ nhàng trong thời kỳ chiến tranh.

Trong câu chuyện, Tiểu đoàn trưởng Phương (diễn viên Trần Lực thủ vai) bị thương và gặp cô y tá Tấm (diễn viên Thu Hà). Sau khi vết thương của Phương lành, họ tạm biệt nhau và hứa hẹn đoàn tụ sau chiến tranh. Tuy nhiên, khi cuộc chiến kết thúc, Tấm không thể tìm thấy Phương, chỉ còn tiếng hát của quân đội mừng chiến thắng. Cảnh phim này đã khiến người xem cảm thấy vô cùng xúc động và bi tráng.

Ký ức Điện Biên

"Ký ức Điện Biên", do đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cầm trịch, ra mắt năm 2004 nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm của Hãng phim truyện Việt Nam, được nhà nước tài trợ. Bộ phim ban đầu mang tên "Người hàng binh" nhưng sau đổi thành "Ký ức Điện Biên".

Câu chuyện xoay quanh Bạo, một anh lính quốc đoàn trong chiến dịch Điện Biên Phủ, và Bernard, một lính Pháp từng đầu hàng khi chứng kiến sự tàn khốc của cuộc chiến mình tham gia. Bernard gặp Bạo và được Bạo đưa về vùng hậu cứ để khai thác thông tin. Trong chuyến hành trình, Bernard bị thương và được y tá Mây chăm sóc. Mây ngày càng gần gũi với Bernard khi thấy anh tham gia làm anh nuôi, khiến Bạo bối rối và bất lực.

Bạo, cảm thấy bất lực và phản ứng bất ngờ trước mối quan hệ giữa Mây và Bernard, đã dùng súng để tìm kiếm Bernard nhưng sau đó nhận ra sự trân quý của tình người. Trong bối cảnh đó, tình yêu và nhân văn đã chiến thắng sự thù hận. Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh việc tái hiện ký ức về chiến thắng Điện Biên Phủ từ góc nhìn nhân văn và mong muốn khôi phục những kỷ niệm hào hùng và cảm động của dân tộc.

@nhanlucnhantai

3 bộ phim đánh dấu mốc son lịch sử '70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ' #nlntv #lichsu #lichsuvietnam #70namchienthangdienbienphu #dienbienphu #chienthangdienbienphu

♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media