Người chế súng thần công, từ chối ngôi vua nhà Hồ nhưng làm quan nhà Minh?

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Hồ Nguyên Trừng (1374-1446) được mệnh danh là ‘Hỏa khí chi thần’, là ‘cha đẻ’ của súng ‘thần cơ’ - loại súng có uy lực mạnh nhất thời bấy giờ.

Năm 1400, Hồ Quý Ly phế truất Trần Thiếu Đế, lên ngôi vua, đặt quốc hiệu nước là Đại Ngu. Lẽ ra, con trưởng là Hồ Nguyên Trừng được lập ngôi Thái tử. Nhưng sau khi thử lòng các con, biết Hồ Nguyên Trừng chỉ muốn làm quan, vua đã lập con thứ Hồ Hán Thương làm Thái tử.

Để chuẩn bị kháng chiến chống quân Minh, nhà Hồ đã cho đúc khá nhiều súng thần công. Năm 1407, khi cuộc kháng chiến đến giai đoạn cuối, nhà Hồ vẫn ‘đúc hỏa khí, đóng chiến thuyền để chống giặc’.

Người đúc súng thần công nổi tiếng nhất khi đó là Hồ Nguyên Trừng, Tả tướng quốc quân đội nhà Hồ. Cuộc kháng chiến thất bại, ông bị bắt đưa sang Trung Quốc, được nhà Minh sử dụng để chế tạo súng thần công cho quân đội. Sau này, ông được người Minh coi là ông tổ súng thần công.

Theo sách Nam Ông mộng lục - tác phẩm do Hồ Nguyên Trừng soạn trong thời gian bị bắt sang nước Minh chép, ông bị bắt vào năm 1407, đưa về Bắc Kinh cùng Hồ Quý Ly, Hồ Hán Thương và cháu là Nhuế (con Hồ Hán Thương). Vì biết chế tạo súng ‘thần cơ’, Hồ Nguyên Trừng được vua Minh tha không giết và sai trông coi việc chế tạo vũ khí.

@nhanlucnhantai người chế súng thần công, từ chối ngôi vua nhà Hồ nhưng làm quan nhà Minh? #nlntv #sungthancong #nhaHo #nhanvatlichsu #honguyentrung ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media