Nghệ An tạm dừng liên kết đào tạo kỹ năng sống trong trường học

Nhằm nâng cao chất lượng dạy kỹ năng sống, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An thông báo tạm dừng việc các trung tâm liên kết dạy kỹ năng sống trong cơ sở giáo dục công lập để rà soát.

Kết luận này được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đưa ra tại Hội nghị triển khai chương trình tăng cường tiếng Anh, kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, ngày 15/9.

Ngày 16/9, trao đổi với Tạp chí Nhân lực Nhân tài Việt, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, việc dạy học kỹ năng sống trong nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; được Chính phủ quy định tại Nghị định 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021, quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập...

Những năm gần đây, Nghệ An đã đưa giáo dục kỹ năng sống vào giảng dạy trong các nhà trường. Theo đánh giá, các giáo viên tại nhiều trường đã có nhiều mô hình hay, nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích, từ đó tạo được niềm hứng khởi, giúp học sinh hướng đến "chân thiện mỹ".

Tuy nhiên để nâng cao chất lượng việc dạy kỹ năng sống trong trường học Sở Giáo dục Nghệ An quyết định tạm dừng liên kết đào tạo kỹ năng sống trong cơ sở giáo dục công lập để rào soát lại, bổ sung những hướng dẫn cụ thể hơn đúng với Thông tư 04. Trong thời gian này, việc dạy kỹ năng sống cho học sinh vẫn được các nhà trường triển khai thông qua lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động trải nghiệm.

"Qua nắm bắt, Sở nhận thấy một số trung tâm thực hiện việc giảng dạy kỹ năng sống trong nhà trường chưa đảm bảo. Cụ thể như, chương trình chưa phù hợp với hướng dẫn của thông tư 04; đội ngũ giáo viên cơ hữu không đủ để dạy; công tác tổ chức chưa tốt...", ông Hoàn dẫn chứng.

Thời gian tới, Sở sẽ có công văn hướng dẫn liên kết tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục, cụ thể hơn các nội dung trong Thông tư 04/2014; nêu rõ các nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn của trung tâm, cơ sở giáo dục, quy trình triển khai thực hiện. Đặc biệt là điều kiện tiêu chuẩn về giáo trình, tài liệu, đội ngũ giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên. Từ đó, trung tâm nào đảm bảo yêu cầu thì Sở sẽ thẩm định, cho phép triển khai thực hiện vào nhà trường theo đúng quy trình.

Theo thống kế của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện có 152 đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép. Trong số này, tính đến tháng 9/2023, có 18 trung tâm có chương trình được sở thẩm định đủ điều kiện dạy trong các cơ sở giáo dục.

Tại hội nghị ngày 15/9, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An còn thẳng thắn cho rằng, thời gian qua đã nắm bắt được việc một số trung tâm kỹ năng sống trên địa bàn Nghệ An đã có hiện tượng “tranh giành thị trường không lành mạnh”. Do đó thời gian tới đơn vị sẽ kiên quyết chấm dứt tình trạng này này để có môi trường "cạnh tranh lành mạnh".

ky-nang-song-1694866750.jpg
Một chương trình kỹ năng sống tổ chức trên địa bàn Nghệ An (Ảnh: CTV)

Trước thông thông tin Sở tạm dừng liên kết đào tạo kỹ năng sống trong trường học, nhiều phụ huynh ở TP. Vinh tỏ ra đồng tình.

"Học kỹ năng sống rất bổ ích. Chúng tôi sẵn sàng bỏ phí, song cái quan trọng là chất lượng mà các em nhận được phải tương xứng với khoản tiền bố mẹ bỏ ra. Học kỹ năng sống cần phải chất lượng, không phải việc "cưỡi ngựa xem hoa". Ngoài việc rà soát chất lượng hiện tại thì cần làm rõ trách nhiệm những trung tâm nào trong thời gian qua đã giảng dạy, song không đạt chất lượng", ông Nguyễn Hữu, trú phường Đông Vĩnh (TP. Vinh) nói.

Hải Chi - Lâm An