NATO tập trận ở Bắc Cực, Nga nói thấy được 'nguy cơ xảy ra sự cố ngoài ý muốn'

Đại sứ Nga Nikolai Korchunov cho biết nước này lo ngại trước các việc các lực lượng thuộc NATO gia tăng hoạt động ở Bắc Cực và nhận thấy nguy cơ xảy ra "sự cố ngoài ý muốn" trong khu vực.

Hãng thông tấn TASS ngày 17-4 dẫn lời Đại sứ Nga Nikolai Korchunov cho biết Moscow lo ngại về hoạt động của các lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Bắc Cực và thấy được nguy cơ xảy ra "sự cố ngoài ý muốn" trong khu vực.

xa-tang-nato-1650238339.jpg
Xe tăng của quân đội Thụy Điển tham gia cuộc tập trận Cold Response 2022 với các nước NATO hồi tháng 3. Ảnh: REUTERS

Ông Nikolay Korchunov từng là Đại sứ Hợp tác Bắc Cực tại Bộ Ngoại giao Nga và là Quan chức cấp cao về Bắc Cực của Liên bang Nga tại Hội đồng Bắc Cực kể từ tháng 12-2018.

Vào tháng 3, Phần Lan và Thụy Điển, cả hai đều đang xem xét gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, và đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự kết hợp của NATO. Cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã đẩy mạnh cường độ của các hoạt động diễn tập.

"Sự gia tăng hoạt động của NATO ở Bắc Cực gần đây là nguyên nhân gây lo ngại. Một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn khác của liên minh cũng là lý do. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này không đóng góp vào an ninh của khu vực" - ông Korchunov nói.

Theo ông Korchunov, các hoạt động như vậy làm tăng nguy cơ xảy ra "sự cố ngoài ý muốn", ngoài rủi ro về an ninh, còn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái Bắc Cực.

Ngày 14-4, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở một số khu vực châu Âu.