Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc phê duyệt đầu tư 03 dự án trên vì "mục tiêu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực chuyên chở; tạo kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến”.
Cụ thể 03 dự án mới được phê duyệt đầu tư là 03 dự án thành phần. Dự án thành phần thứ nhất là cải tạo, sửa chữa 6 ga khách gồm: Hương Phố, Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Nha Trang; cải tạo, sửa chữa 04 ga hàng gồm: Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì…
Dự án thành phần thứ hai là dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+00), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202), tổng chiều dài khoảng 319km. Quy mô đầu tư gồm: cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Trong đó, cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 12 đoạn, chiều dài khoảng 29,9km, cải tạo bình diện tại 8 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 4,6km. Dự kiến xây dựng cầu đường bộ trên Quốc lộ 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang Km187+950.
Cuối cùng là dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930), tổng chiều dài khoảng 996km. Quy mô đầu tư gồm: cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 18 đoạn, chiều dài khoảng 80km, sửa chữa nền đường 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,6km; cải tạo cục bộ bình diện tại 04 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 2,4 km.