Học sinh nhiều tỉnh không bắt buộc phải mua đồng phục năm học mới

Đầu những năm học mới, chuyện đồng phục học sinh luôn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh tranh luận gay gắt. Dù quy định không bắt buộc phụ huynh, học sinh phải mua đồng phục mới...

Cụ thể, tại Bình Phước, Sở GD&ĐT đã yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về mặc đồng phục học sinh. Tuy nhiên, một số trường vẫn chưa thực hiện đúng quy định của Thông tư 26, gây phiền hà, tốn kém cho gia đình học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.

Để việc mặc đồng phục của học sinh được thực hiện đúng mục đích, giảm bớt khó khăn cho các gia đình, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước đã ra công văn chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về mặc đồng phục học sinh và nghiêm cấm mọi hoạt động mua, bán đồng phục trong nhà trường.

mot-so-tinh-yeu-cau-cac-truong-khong-bat-buoc-hoc-sinh-mua-dong-phuc-nam-hoc-moi-1661484462.jpg
Một số tỉnh yêu cầu các trường không bắt buộc học sinh mua đồng phục năm học mới (Ảnh: GDTĐ)

Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở GD&ĐT tỉnh này đã có hướng dẫn việc tổ chức thực hiện đồng phục theo quy định. Đặc biệt tránh học sinh, sinh viên và gia đình bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là vào dịp đầu năm học mới.

Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu để ra sai sót, lạm thu.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị UBND huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo phòng GD&ĐT, các phòng ban liên quan giám sát việc thực hiện đồng phục học sinh các cấp học trên địa bàn. Thanh tra, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GD&ĐT lồng ghép nội dung kiểm tra đồng phục học sinh vào chương trình làm việc của các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Tương tự, ở Hà Nội, Sở GD&ĐT đề nghị các trường cần thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên.

Các trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng phục nhà trường phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương, được Hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận. Nhà trường có thể cung cấp mẫu (kiểu dáng, màu sắc, logo...) để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Đặc biệt, không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học.

Phương Nam-TH