Mẹ Việt Nam - Sự tri ân không bao giờ là đủ

Võ Việt
Đất nước Việt Nam ta trải qua 2 cuộc chiến tranh liên tiếp, 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp dành lại độc lập dân tộc, 20 năm đánh đuổi đế quốc Mỹ, thống nhất toàn vẹn đất nước. Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh đó đã có biết bao Anh hùng Liệt sỹ hy sinh và cũng như vậy, đã có biết bao bà mẹ Việt Nam anh hùng vừa sống trong nỗi đau mất con vừa chung tay xây dựng đất nước.

48 năm qua, dân tộc Việt Nam được sống trong hòa bình, đất nước thống nhất toàn vẹn, ấy vậy mà vẫn có thêm những hy sinh mất mát, vẫn tiếp tục có những bà mẹ chịu thêm nỗi đau mất con. Một ngày giữa thu, trong khuôn khổ chương trình trung thu "Bố ở đảo xa - Con ở nhà có bạn" do CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tổ chức tại Đà Nẵng, chúng tôi đã tới thăm, dâng hương tưởng niệm Liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân giai đoạn chống Mỹ, anh hy sinh năm 1968, khi mới 35 tuổi. Hiện tại, hương hỏa cho anh chỉ còn người chị dâu đã ngoài 80 tuổi.

4-1697790395.jpg
Đoàn CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thắp hương tại nhà AHLLVT Liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh tại Điện Nam, Điện Bàn, Quảng Nam

Cũng trong năm 1968, trên địa bàn TP.Đà Nẵng có những người con ưu tú được sinh ra, 20 năm sau các anh kết nên "Vòng tròn bất tử" huyền thoại tại đảo Gạc Ma. Hiện tại chỉ còn 5 người mẹ của các anh còn sống trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Chúng tôi đã đến thăm thắp hương tưởng niệm các Liệt sỹ và thăm hỏi các Mẹ.

1-1697790393.jpg
Bà Nguyễn Thị Bích Phước, sinh năm 1941, người chị dâu hiện phụ trách hương hỏa cho Liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Mẹ Đặng Thị Dung, thân sinh Liệt sỹ Lê Văn Xanh tâm sự: Trong 3 năm đầu khi anh hy sinh, mẹ thường mơ thấy anh về, đứng đó mà không nói gì. Lúc đó mẹ chỉ muốn chết đi để được gặp anh, nói chuyện với anh. 35 năm đã qua, giờ đây mẹ không còn thấy anh về trong giấc mơ nữa, cuộc sống của mẹ cũng ổn định, xum vầy bên 7 đứa cháu. Mẹ là người duy nhất còn khỏe mạnh trong 5 mẹ.

7-1697790395.jpg
CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thắp hương Liệt sỹ Gạc Ma Lê Thế tại TP.Đà Nẵng.

Chúng tôi tới thăm mẹ Nguyễn Thị Trước, thân sinh Liệt sỹ Gạc Ma Phạm Văn Lợi. 35 năm trước mẹ cũng chịu nỗi đau mất con, khi đó anh Lợi mới tròn 20 tuổi. Tên anh đã tạc vào quần đảo Trường Sa và trở thành bất tử. 35 năm qua mẹ tảo tần chăm lo cho gia đình, mẹ và 2 người con kế tiếp nương tựa vào nhau. Hàng ngày mẹ ở nhà nấu cơm, anh Long (người con thứ 2) đi làm phu hồ, kiếm tiền nuôi sống gia đình. Người con thứ 3 của mẹ bị bệnh đao, anh chỉ quanh quẩn ở nhà mà không làm được gì, thân thể lắm bệnh, đi viện còn nhiều hơn cả mẹ. Giờ đây mẹ nằm liệt giường, chân phải mẹ bị gãy từ mấy năm trước, giờ vẫn còn nguyên mấy cái vít bên trong xương đùi. Chân trái mẹ thì đang hoại tử do tiểu đường nặng, bệnh viện đã trả về cách đây 1 tháng. Nếu như phẫu thuật cắt chân thì sức mẹ không chịu nổi, còn để như thế này thì nguy cơ nhiễm trùng máu rất cao. Cả tháng nay mẹ đã không ăn được gì rồi, thuốc cũng không uống được, chỉ có thể húp chút nước cháo qua ngày. Anh Long, người duy nhất trong nhà có khả năng làm kinh tế cũng đã phải nghỉ việc để ở nhà chăm mẹ, kinh tế gia đình khó khăn hơn bao giờ hết, tất cả chỉ trông vào tiền tử tuất của Liệt sỹ và bảo trợ xã hội của chính quyền địa phương.

8-1697790395.jpg
Đoàn CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thăm mẹ Nguyễn Thị Trước, thân sinh Liệt sỹ Gạc Ma Phạm Văn Lợi

Các thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã ngay lập tức phát động chương trình chăm sóc phụng dưỡng mẹ Trước và món quà nhỏ 30 triệu đồng tiền mặt đã được chuyển tới gia đình đúng dịp 20/10 - ngày Phụ nữ Việt Nam. Khoản kinh phí đã giúp mẹ có được sự chăm sóc tốt hơn, hàng ngày có y tá đến nhà thăm khám, truyền nước, truyền đạm. Sức khoẻ của mẹ hiện đã tốt lên, mắt mẹ đã mở với ánh nhìn bình dị, mẹ nói lời cảm ơn tới những người con chưa từng gặp mặt đã dành mẹ những điều kiện chăm sóc tốt. Gương mặt mẹ giở đây bình an, bao gian lao, cực nhọc đèn nén lên cả thân và tâm của người phụ nữ bé nhỏ suốt 92 năm qua đã ở lại phía sau rồi. Lúc này là lúc mẹ nhận về những sự chăm sóc, tinh thần mẹ đã phấn chấn lên rất nhiều và cảm thấy sự ấm áp của niềm tri ân.

11-1697790395.jpg
Ban chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương nói chuyện cùng mẹ Đặng Thị Dung, thân sinh Liệt sỹ Gạc Ma Lê Văn Xanh.

Chiến tranh giờ đây đã lùi xa và các Mẹ Việt Nam ngày càng già yếu. Mặc dù Đảng, Nhà nước, các cấp Chính quyền luôn có sự quan tâm, chăm sóc đầy đủ, đặc biệt là về vật chất không còn khó khăn như xưa. Tuy nhiên đời sống tinh thần của các Mẹ thì luôn cần được cả xã hội thường xuyên chăm lo.

Tuổi già sức yếu, nhiều Mẹ sống cô quạnh một mình, đôi khi chỉ là những lời động viên thăm hỏi, sự quan tâm vào những ngày đặc biệt trong năm cũng giúp tinh thần của các Mẹ phấn chấn lên rất nhiều. Đã có những tổ chức xã hội, đội nhóm tình nguyện thực hiện những hoạt động thăm, tặng quà các Mẹ vào các ngày lễ, tết, 8/3, 20/10, đây thực sự là những tình cảm ấm áp mà các Mẹ luôn trân trọng đón nhận.

37-1697790395.jpg
Đại diện thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thăm lại mẹ Nguyễn Thị Trước, trao tặng kinh phí phụng dưỡng mẹ trị giá 30 triệu đồng nhân dịp 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam

Ngọn lửa tri ân của thế hệ trẻ được thắp lên cũng lan tỏa giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam, tình nhân ái bao la là dòng sữa mẹ ngọt ngào vun bồi cho đất nước không ngừng phát triển.

Trần Thành