Mặt bằng kinh doanh "giảm giá hết cỡ” vẫn khó tìm khách thuê

Lương Đàm
Liên tục treo biển sang nhượng, cho thuê lại với giá rẻ… nhiều mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại, chung cư TP. Hà Nội gần đây đang rơi vào tình trạng ế ẩm khách thuê đầu năm.

Vắng bóng khách thuê

Theo ghi nhận của Lao Động, mặc dù đã được chủ cửa hàng liên tục giảm giá, treo biển thông báo khuyến mãi đầu năm, thế nhưng phần lớn mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại, chung cư ở TP. Hà Nội gần đây vẫn rất đìu hiu. Nhiều kiot có mặt tiền "vàng" cũng phải chịu cảnh đóng cửa, phủ bạt nhiều ngày qua dù giá cho thuê đã có xu hướng giảm nhiệt.

Sở hữu một kiot hai mặt tiền tại trung tâm thương mại quận Nam Từ Liêm, anh Nguyễn Văn Hoàng (SN 1983, Hà Nội) nhiều tháng nay đã phải chật vật tìm người thuê cửa hàng với mức giá ưu đãi. Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dù đã treo biển giảm giá, sẵn sàng hỗ trợ dịch vụ kinh doanh trong 2 tháng đầu năm, thế nhưng đến nay kiot của anh vẫn chưa tìm được người thuê.

nhieu-kiot-co-mat-tien-1645080595.jpg
Nhiều kiot có mặt tiền "vàng" ở trung tâm thương mại cũng phải chịu cảnh đóng cửa, phủ bạt dù giá cho thuê đã có xu hướng giảm nhiệt

Anh Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: "Mình đang có một kiot gần 8 toà chung cư, đối diện trường cấp 1, 2 ở quận Nam Từ Liêm. Nếu ai có vốn nhiều, đầu tư làm ăn, mở dịch vụ ở đây sẽ không lo thiếu vắng khách. Do không còn nhu cầu nên vợ chồng mình muốn cho thuê lại với mức giá hợp lý nhất, sẵn sàng giảm từ 20 - 30 triệu đồng, miễn phí một số dịch vụ kinh doanh đi kèm".

Sở hữu kiot rộng 42m2 tại trung tâm thương mại quận Hà Đông, chị Lê Thị Linh (SN 1990, Hà Nội) cũng đang ráo riết tìm người thuê lại mặt bằng kinh doanh. Cũng theo chị Linh, trước đây giá thuê kiot tại đây giao động từ 90 - 100 triệu đồng/tháng nhưng hiện tại đã giảm xuống còn 70 - 80 triệu đồng/tháng. Chị Linh cũng sẵn sàng đưa ra nhiều phương án ưu đãi cho khách thuê như giảm giá mặt bằng, chấp nhận thu tiền theo tháng cho đến khi dịch bệnh ổn thoả.

"Bài toán" lấp đầy mặt bằng cho thuê

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã phải đồng loạt trả lại mặt bằng, cửa hàng, dừng hợp đồng..., gây ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình hoạt động của phân khúc bất động sản bán lẻ. Cụ thể, nhiều mặt bằng, kiot trên các tuyến phố, trung tâm thương mại, chung cư cao cấp tại TP. Hà Nội sầm uất là vậy cũng đang chịu cảnh ế ẩm, cửa đóng, then cài trong những ngày qua.

Theo báo cáo quý IV/2021 của Savills Việt Nam, công suất cho thuê mặt bằng tại thị trường Hà Nội thấp hơn so với năm trước. Cụ thể, công suất thuê chung của toàn thị trường đạt 92%, đã giảm 2 điểm % theo quý và theo năm. Những đợt bùng phát dịch bệnh, lệnh giãn cách kéo dài đã khiến tình hình kinh doanh của các đơn vị bán lẻ kém khởi sắc, gây áp lực kinh tế lớn trong việc duy trì mặt bằng cho thuê.

anh-huong-cua-dich-covid-19-nhieu-doanh-nghiep-da-phai-dong-loat-tra-lai-mat-bang-anh-huong-den-tinh-hinh-hoat-dong-cua-phan-khuc-bat-dong-san-ban-le-1645080595.jpg
Ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã phải đồng loạt trả lại mặt bằng, ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của phân khúc bất động sản bán lẻ

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao bộ phận cho thuê thương mại Savills (Hà Nội) cũng lý giải, do phần lớn khách thuê đều ở khu vực khối đế trung tâm thương mại và chung cư, cung cấp tiện ích cho người dân tại dự án. Họ sẽ là nhóm đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 kéo dài, buộc phải di dời địa điểm hoặc đóng cửa hàng.

Trước những thay đổi của thị trường bất động sản phân khúc bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh cũng chia sẻ những giải pháp để đáp ứng nhu cầu của khách thuê và giải quyết bài toán mặt bằng. Các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh lại phương án giá thuê, thời hạn thanh toán tiền trong thời gian dịch COVID-19 kéo dài.

Để giảm áp lực tài chính, theo bà Minh, giá cho thuê có thể giảm từ 20-30% và thanh toán bù vào các năm sau của hợp đồng. Ngoài ra, các nhà phát triển trung tâm thương mại và dự án chung cư cũng nên cân nhắc đến các tiện ích khác như chỗ để xe, biển hiệu quảng cáo. Đây cũng là xu hướng mà các nhà phát triển mặt bằng bán lẻ, trung tâm thương mại hay chung cư cần quan tâm, để cải thiện tình hình cho thuê và đảm bảo tỉ lệ lấp đầy mặt bằng trong tương lai.