Lễ cúng trăng - Đêm hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023

Võ Việt
Không chỉ là lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer, Ok Om Bok từ lâu đã hòa mình dòng chảy văn hóa, trở thành nghi lễ quan trọng của cộng đồng các dân tộc vùng đất Nam Bộ. Đây đồng thời là dịp để các dân tộc anh em tìm hiểu và giao lưu văn hóa với nhau.
cung-trang-16-1701143526.jpg
Vũ điệu truyền thống của đồng bào Khmer

Tối ngày 27/11, tại Khu di tích kiến trúc - nghệ thuật và thắng cảnh chùa Âng, Ao Bà Om đã diễn ra Đêm lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023.

cung-trang-15-1701143527.jpg
Đại biểu tham dự buổi lễ
cung-trang-6-1701143526.jpg
Đại biểu và đông đảo bà con nhân dân, du khách về dự Đêm hội Ok Om Bok

Tại chính lễ Đêm hội Ok Om Bok có sự tham dự của ông Kim Ngọc Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lâm Minh Đằng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; ông Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Triết - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; bà Dương Thị Ngọc Thơ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Thanh Bình - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;…. cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, chức sắc tôn giáo, các cơ quan báo chí, truyền thông và người dân trong, ngoài tỉnh.

cung-trang-18-1701143527.jpg
Ông Lê Thanh Bình - UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Tuần lễ phát biểu khai mạc chính lễ

Trà Vinh được biết đến không chỉ qua hình ảnh con người chân thật, mến khách mà còn được biết đến qua nhiều sản phẩm du lịch, ẩm thực địa phương và độc đáo là các lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

cung-trang-21-1701143526.jpg
Ông Lê Thanh Bình đánh trống khai lễ cúng trăng và thả đèn hoa đăng

Phát biểu tại chính lễ, ông Lê Thanh Bình - UV BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Tuần lễ nói: “Năm nay, tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ hội Ok Om Bok cùng với chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam bộ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi phục vụ đồng bào trong và ngoài tỉnh. Đây còn là dịp để đồng bào họp mặt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, động viên nhau thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác; tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Qua dịp này, chúng ta cần đoàn kết hơn nữa để tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh; bảo tồn, khai thác giá trị các di sản văn hóa phục vụ cho công tác giáo dục truyền thống văn hóa, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Trà Vinh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

cung-trang-24-1701143526.jpg
Hòa thượng Thạch Sok Xane - Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh phát biểu tại đêm hội

Nổi bật trong đêm hội là Lễ cúng trăng Ok Om Bok được sân khấu hóa, tái hiện rõ nét nghi thức truyền thống mang đậm văn hóa của người Khmer. Xuất phát từ lao động sản xuất nông nghiệp đã hình thành nên lễ hội Ok Om Bok. Thời điểm này, lúa, thóc, ngô, khoai, hoa quả bắt đầu vào vụ thu hoạch và những trái ngon, quả ngọt được dành để dân lên cúng trăng nhân dịp trăng rằm tháng K’đất nhằm “Mừng nông sản mới” và tạ ơn các vị thần mùa màng.

cung-trang-4-1701143526.jpg
Sân khấu hoá lễ cúng trăng

Hòa thượng Thạch Sok Xane - Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Trà Vinh kêu gọi: “Tôi mong toàn bộ đồng bào phật tử Khmer trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc Kinh - Khmer - Hoa - Chăm. Đoàn kết tôn giáo vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và ra sức thi đua các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

cung-trang-25-1701143527.jpg
Lãnh đạo Hội Khuyến học và lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tặng 20 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó

Bên cạnh nghi thức cúng trăng còn có các hoạt động thả đèn hoa đăng, đèn nước trong Ao Bà Om cổ kính và diễu hành của các chùa xung quanh ao, thu hút hưởng ứng của người xem.

cung-trang-7-1701143526.jpg
Lãnh đạo tỉnh tham gia thả hoa đăng
cung-trang-9-1701143526.jpg
Việc thả đèn hoa đăng nhằm mục đích chúc mừng, cầu nguyện quốc thái dân an, cầu nguyện siêu độ cho người đã khuất theo ánh sáng ấm áp
cung-trang-26-1701143527.jpg
Người dân thả hoa đăng xung quanh khu vực Ao Bà Om
cung-trang-12-1701143527.jpg
Đoàn Sa Dăm diễu hành quanh khu vực Ao Bà Om
cung-trang-14-1701144387.jpg
Người dân tham dự lễ cúng trăng và thả đèn hoa đăng, diễu hành quanh Ao Bà Om

Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023 diễn ra trong không khí phấn khởi trước những thành tựu về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đã đạt được. Đây sẽ là động lực thúc đẩy hơn nữa những mục tiêu đề ra, sớm đưa Trà Vinh ngày càng phát triển và phồn vinh trong tương lai.

Võ Việt