Lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng: bí ẩn lớn nhất ‘ngọn đèn vĩnh cửu’?

Lăng mộ của vua Tần Thủy Hoàng nổi tiếng vì hàng loạt bí ẩn khó lý giải như 8.000 tượng lính đất nung không đầu hay con sông thủy ngân kịch độc. Nhưng như vậy chưa phải là hết.

Bên trong mộ còn có những chiếc đèn được gọi là ngọn đèn vĩnh cửu. Khi được phát hiện, chúng vẫn luôn cháy rực, như thể ngàn năm qua chưa từng tắt, bất chấp việc ở trong môi trường tăm tối, ẩm thấp dưới lòng đất sâu như vậy.

Những chiếc đèn này thực chất không chỉ được tìm thấy ở mộ Tần Thủy Hoàng. Ở một số lăng mộ cổ khác của Trung Hoa hay thậm chí Ai Cập, Hy Lạp, người ta cũng từng ghi nhận sự tồn tại của ‘ngọn đèn vĩnh cửu’.

Sau biết bao thế kỉ tranh cãi, cuối cùng một nhà hóa học người Mỹ Simon Affik cũng đã công bố một công trình nghiên cứu nhận được rất nhiều sự đồng tình của giới khảo cổ khoa học khắp thế giới.

@nhanlucnhantai Lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Bí ẩn lớn nhất 'ngọn đèn vĩnh cửu' #nlntv #tanthuyhoang #langmotanthuyhoang #khampha #khamphabian #khamphabian🔎 #bianlonnhat #ngondenvinhcuu ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV