Kurt Cobain - Tượng đài bất tử 30 năm qua vẫn khiến nhân loại tiếc thương

30 năm trôi qua kể từ ngày mà Kurt Cobain, huyền thoại của âm nhạc rock, ra đi mãi mãi ở tuổi 27, nhưng tên tuổi và sự ảnh hưởng của anh vẫn hiện diện sâu đậm, thậm chí với cả những thế hệ còn chưa ra đời khi anh chết.

Ngày 5/4/1994, tại căn nhà riêng của mình ở Seattle, Mỹ, Kurt Cobain ra đi một cách đơn độc. Bên cạnh anh là lá thư cuối cùng viết bằng mực đỏ, mang theo những lời trích dẫn từ bài hát của Neil Young: "Thà bùng cháy huy hoàng còn hơn lụi tàn dần".

noi-kurt-cobain-mat-nguoihammovandathoatuongniem-1712200342.png
Người hâm mộ đặt hoa cùng những lời nhắn như “cảm ơn nghệ thuật anh để lại” hay “hãy tìm nơi cho riêng mình” để tưởng nhớ danh ca quá cố (Ảnh:TTVH)

Cái chết của Cobain vẫn là một trong những bi kịch lớn nhất của thế giới âm nhạc rock 'n' roll.

Anh là biểu tượng của sự trẻ trung, đẹp đẽ và đầy tài năng, với trái tim đong đầy cảm xúc và một tâm hồn nhạy cảm với âm nhạc nguyên bản. Cobain là tinh thần mạnh mẽ đứng sau nhóm nhạc quyền lực nhất dòng grunge, Nirvana.

kurt-cobain-deptrai-1712202586.jpg
Cobain là biểu tượng của sự trẻ trung, đẹp đẽ và đầy tài năng (Ảnh: Printler)

Mặc dù chỉ để lại 3 album trong suốt hành trình của cuộc đời, nhưng với mỗi tác phẩm, Cobain đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ và vẫn tồn tại như một biểu tượng văn hóa thời đại.

Album đầu tiên của Nirvana, "Bleach", được phát hành vào tháng 6/1989, đã thu hút sự chú ý của giới phê bình và bán được 40.000 bản, đặt nền móng cho sự nghiệp của họ.

Album tiếp theo, "Nevermind", phát hành vào tháng 9/1991, đã trở thành hiện tượng âm nhạc với hơn 30 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới.

Sự tuyệt vọng và nỗi lo sợ của Cobain được thể hiện rõ trong từng giai điệu và lời bài hát, điều này đã khiến album trở thành biểu tượng của một thế hệ lúc bấy giờ.

kurt-cobain-lat-1712201784.png
Kurt Cobain luôn cháy hết mình trên sân khấu (Ảnh: Los Angeles Times)

Hai năm sau, Nirvana phát hành album cuối cùng của họ, "In Utero". Dù sự nổi tiếng và thành công bất ngờ của ban nhạc gây nhiều tranh cãi, album vẫn giữ được sức hút và bán được 15 triệu bản.

Với công chúng, Cobain không chỉ là một ngôi sao âm nhạc, mà còn là biểu tượng của sự chân thành và chất chứa trong một thế giới nhuốm màu sắc của văn hóa đại chúng.

Tuy nhiên, cái chết của anh không được biết tới trong gần 36 giờ. Vào ngày anh qua đời, vợ anh, Courtney Love, đang ở Los Angeles cùng con gái 19 tháng tuổi của họ, Frances Bean, để làm album mới cùng ban nhạc Hole của cô.

Đối với nhiều người trẻ, anh là một anh hùng, một người dẫn đầu, và một nguồn cảm hứng không ngừng.

Bùi Xuân Thắng/T.H