Kiều bào trẻ là nguồn lực quý của đất nước

Huyền Văn
Trại hè Việt Nam là nền tảng quan trọng cho khối đại đoàn kết dân tộc và kiều bào trẻ là nguồn lực vô cùng quý báu của Tổ quốc Việt Nam, là tương lai của dân tộc Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN)-Bộ Ngoại giao khẳng định tại Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai” diễn ra sáng 20-7 tại Hà Nội.

Đây là chương trình thường niên dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức, nhằm mục đích giúp thế hệ kiều bào trẻ thêm hiểu về đất nước, nuôi dưỡng tình yêu với quê hương, hun đúc tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển của quê hương, nguồn cội.

Vòng tay kết nối

Được tổ chức liên tục từ năm 2004 đến nay (ngoại trừ hai năm 2020 và 2021 bị gián đoạn do tác động của đại dịch Covid-19), chương trình Trại hè Việt Nam đã trở thành vòng tay kết nối nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam ở nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới và cũng kết nối với thế hệ trẻ trong nước. “Đây là lần thứ 18 Trại hè Việt Nam được tổ chức. Trong những năm qua, hàng nghìn bạn trẻ đã tham gia trại hè và nhiều em trong số đó đã trưởng thành, tham gia tích cực, trở thành hạt nhân của cộng đồng, có một số em đã trở về và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Vượt đường xa về Việt Nam tham gia chương trình trại hè năm nay, các kiều bào trẻ sẽ đi từ miền Bắc đến miền Trung, qua nhiều tỉnh, thành phố và được chứng kiến những thành tựu mà đất nước đã nỗ lực đạt được trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 cũng như biến động của tình hình thế giới. Những thành tựu đó có sự tham gia của cộng đồng NVNONN, trong đó có gia đình, cha mẹ các em, đóng góp bằng cả vật chất và tinh thần như ý tưởng, sáng kiến, đầu tư, kinh doanh, làm từ thiện... “Trong tương lai, các em sẽ là những người tiếp nối ông bà, cha mẹ mình; một mặt nỗ lực học tập, phấn đấu xây dựng sự nghiệp riêng, nhưng đồng thời cũng luôn duy trì sự gắn bó với quê hương Việt Nam, và trong khả năng của mình, đóng góp xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gửi gắm.

nlntv-1-copy-5-1689898553.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trao giấy khen tặng 6 kiều bào trẻ tiêu biểu.

Chung sức đồng hành phát triển đất nước

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, hiện nay, Hà Nội còn nhiều bài toán hóc búa cần giải quyết. Bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và người dân, thành phố mong muốn sẽ nhận được sự chung sức, đồng hành và đóng góp của cộng đồng NVNONN, đặc biệt là lực lượng thanh niên, cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả, thiết thực, giúp giải quyết cơ bản các vấn đề đang phải đối mặt để Hà Nội có thể phát triển nhanh, bền vững.

Em Dương Hà Hải My, kiều bào tại Ba Lan, bày tỏ bản thân em luôn muốn giữ gìn những điều tốt đẹp có trong con người Việt Nam của mình. Sau chương trình trại hè lần này, Hải My và các đại biểu khác thêm tự tin khi giới thiệu với bạn bè về đất nước Việt Nam, lan tỏa niềm tự hào về mảnh đất anh hùng, để có thêm thật nhiều người muốn tìm hiểu và đến du lịch tại Việt Nam. Hải My hy vọng “du lịch Việt Nam ngày càng phát triển vì Việt Nam rất đẹp”.

Trở về từ Lào, em Trần Hà Phương chia sẻ: “Chúng em như anh em một nhà sau những năm đi xa quê hương để học tập và giờ đây được trở về gia đình, được trở về đất mẹ của mình”. Hà Phương tự nhủ sẽ tiếp tục phấn đấu đóng góp nhiều hoạt động tích cực cho cộng đồng và quê hương Việt Nam. Em cũng mong muốn có thêm nhiều sân chơi để thanh niên, sinh viên kiều bào có thêm cơ hội trở về quê hương, tham gia các hoạt động trong nước, đặc biệt là các chương trình khởi nghiệp, góp vốn đầu tư...

Em Lê Nguyễn Tùng Chi, kiều bào tại Malaysia là một người trẻ có nhiều đóng góp cho cộng đồng, tích cực tham gia dạy tiếng Việt cho các bạn nhỏ ở Malaysia. Trở về nước tham dự trại hè, Tùng Chi nhận thấy Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực. Mong muốn của Tùng Chi là đất nước Việt Nam sẽ tiếp tục con đường phát triển xanh, bền vững đi đôi với giữ gìn và bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc.

Đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới

Trong hai tuần diễn ra chương trình, các kiều bào trẻ được tham gia rất nhiều hoạt động thú vị trải dài ở 10 tỉnh, thành phố, tham quan các danh lam thắng cảnh của đất nước, tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc, về đời sống của người dân địa phương, về văn hóa các vùng miền. Đặc biệt, các em được giao lưu với các bạn trẻ tại các địa phương, tham gia các hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa, sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, kém may mắn.

Với những gì được chứng kiến và trải nghiệm, khi trở về nơi mình đang sinh sống, các kiều bào trẻ sẽ là cầu nối đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè của mình cũng như đến với người dân nơi các em sinh sống, để thế giới hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Các em cũng chính là những nhân tố thúc đẩy phong trào thanh niên, sinh viên kiều bào, kết nối và phối hợp cùng thanh niên, sinh viên trong nước tạo thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống, học tập, làm việc và luôn hướng về quê hương, đất nước.