Giới trẻ cần tiêm vắc xin phòng virus HPV càng sớm càng tốt

Nam Lê
Nhiều người cho rằng nam giới không cần thiết tiêm vắc xin HPV, chỉ nữ giới cần tiêm để phòng ung thư cổ tử cung và một số bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, virus HPV không phân biệt giới tính nam hay nữ, các bệnh lý do HPV gây ra ảnh hưởng đến cả hai giới.

Đây là khuyến cáo từ Thạc sỹ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bảo Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm tiêm chủng bệnh viện Bưu điện.

Theo đó, vắc xin HPV là loại vắc xin tạo cho cơ thể khả năng đáp ứng miễn dịch chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của virus Human Papilloma (HPV) ở người.

ee-1711019428.jpg
Vắc xin HPV là loại vắc xin tạo cho cơ thể khả năng đáp ứng miễn dịch (Ảnh: Internet)

Vắc xin phòng HPV giúp ngăn ngừa nhiễm và bị các tổn thương tiền ung thư hay loạn sản gây ra bởi HPV tuýp 6, 11, 16 và 18… Ngoài ra, vắc xin này có thể làm giảm ung thư hậu môn và bộ phận sinh dục (ở cả nam và nữ), ung thư hầu họng.

hhhhh-1711019516.jpg
Biến chứng nguy hiểm từ sủi mào gà (Ảnh: Internet)

Bệnh nguy hiểm nhất mà vắc xin HPV có thể phòng ngừa được là bệnh ung thư cổ tử cung và bệnh này là “cơn ác mộng” của chị em phụ nữ. Theo các chuyên gia y tế, trên thế giới, cứ 2 phút lại có một phụ nữ chết do ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung, 14 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh.

rrr-1711019754.jpg
Vắc xin phòng HPV Gardaxin 9 (Mỹ) dành cho nam và nữ

Thạc sỹ bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bảo Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm tiêm chủng bệnh viện Bưu điện cho biết thêm: “Ở nam giới, virus HPV gây ra mụn cóc sinh dục, ung thư vòm họng và các ung thư nguy hiểm khác. HPV đào thải nhanh ở người trẻ nhưng tồn tại dai dẳng ở người 35 tuổi trở lên, có thể tồn tại suốt đời trong cơ thể nam giới, tỷ lệ đào thải virus ở nam giới thấp hơn nên nguy cơ tiến triển thành tế bào ung thư cao hơn”.

Với những thông tin vừa chia sẻ, hi vọng giới trẻ sẽ hiểu được virus HPV là gì và các thông tin liên quan đến các bệnh lý do HPV gây ra ảnh hưởng đến cả hai giới. Hiện nay, ung thư cổ tử cung được xếp hàng thứ 4 trong số nhóm bệnh phổ biến ở phụ nữ. Với số ca nhiễm ngày càng tăng, đồng thời tỷ lệ tử vong cao là một điều đáng báo động. Vì thế, cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của mình và những người thân xung quanh, tạo thói quen sống lành mạnh để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm virus HPV.

Nam Lê - Dương Ngô