Điều kiện để trường học được phép hoạt động giáo dục
Theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019, một cơ sở giáo dục chỉ được phép hoạt động giảng dạy chính thức khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục.
Địa điểm xây dựng trường học phải đảm bảo an toàn cho người học, người dạy và người lao động, đồng thời tạo dựng được môi trường giáo dục lành mạnh.
Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy, học tập theo quy định, phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.
Có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt tiêu chuẩn, đảm bảo đủ về số lượng và cơ cấu để tổ chức và thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục.
Đáp ứng đủ nguồn lực tài chính theo quy định nhằm duy trì và phát triển bền vững các hoạt động giáo dục.
Có quy chế tổ chức và hoạt động rõ ràng, minh bạch của nhà trường.
Trong thời hạn quy định, nếu nhà trường đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên thì sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động giáo dục. Ngược lại, nếu sau thời hạn mà trường vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện thì sẽ bị thu hồi quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập.
Điều kiện thành lập trường học
Căn cứ theo Điều 49 của Luật Giáo dục 2019, một cơ sở giáo dục được thành lập khi có đề án thành lập phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và mạng lưới cơ sở giáo dục đã được phê duyệt.
Cụ thể, đề án thành lập trường cần làm rõ các nội dung sau:
Mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục của nhà trường;
Địa điểm dự kiến xây dựng, đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học;
Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ - giáo viên;
Nguồn lực tài chính và phương hướng chiến lược phát triển nhà trường trong thời gian tới.
Ba loại hình trường học hiện hành
Theo Luật Giáo dục, hiện nay có ba loại hình trường học chính thức đang được áp dụng tại Việt Nam:
Trường công lập:
Do Nhà nước đầu tư xây dựng, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu. Trường công lập thường chiếm tỉ lệ lớn trong hệ thống giáo dục công.
Trường dân lập:
Do cộng đồng dân cư tại cơ sở (gồm tổ chức, cá nhân ở thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc...) đầu tư xây dựng và vận hành. Loại hình này chỉ áp dụng đối với giáo dục mầm non.
Trường tư thục:
Do nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài đầu tư và tự đảm bảo toàn bộ điều kiện hoạt động giáo dục.
Quy định về chuyển đổi loại hình trường học
Theo quy định, các trường tư thục có thể được chuyển đổi sang mô hình trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
Thực hiện đúng các điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường ở từng cấp học, trình độ đào tạo;
Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động và học sinh/sinh viên;
Việc chuyển đổi không được làm thất thoát đất đai, vốn và tài sản của nhà đầu tư hoặc nhà trường.