Theo quyết định vừa ban hành ngày 28/4, UBND TP. HCM đã công nhận 100 trường tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn "trường học số" đầu tiên. Đáng chú ý, ban đầu thành phố chỉ đặt mục tiêu 50 trường, nhưng thực tế đã gấp đôi nhờ sự nỗ lực mạnh mẽ của các cơ sở giáo dục.
Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến vững chắc của TP. HCM trong công cuộc chuyển đổi số giáo dục - một trong những lĩnh vực mũi nhọn của thành phố.
Dưới đây là danh sách 100 trường học số đầu tiên:




Để được công nhận, các trường phải đạt đủ 6 tiêu chuẩn thành phần khắt khe:
Một, thể chế số: Đảm bảo các quy trình, quy định vận hành phù hợp với môi trường công nghệ số, an toàn và hiệu quả.
Hai, hạ tầng số: Phòng học thông minh, trang thiết bị hiện đại, xây dựng và vận hành các hệ thống quản lý và lưu trữ dữ liệu phục vụ cho các hoạt động học tập và giảng dạy trên môi trường số.
Ba, dữ liệu số: Dữ liệu học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất phải "đúng, đủ, sạch, sống" làm nền tảng cho các phân tích, thống kê và ra quyết định chuẩn xác.
Bốn, nhân lực số: Giáo viên, cán bộ, nhân viên không chỉ am hiểu CNTT mà còn thành thạo vận hành môi trường số.
Năm, quản trị và điều hành số: Giảm tối đa các quy trình giấy tờ thủ công, vận hành đồng bộ trên các nền tảng số.
Sáu, giáo dục số: Áp dụng mô hình học tập kết hợp (blended learning) giữa trực tuyến và trực tiếp, tăng cường học liệu số trong giảng dạy.
UBND TP. HCM nhấn mạnh, bộ tiêu chuẩn trường học số không chỉ là thước đo đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin mà còn là kim chỉ nam định hướng các cơ sở giáo dục phát triển trong thời đại 4.0.
Mục tiêu lớn hơn là thay đổi căn bản cách quản lý, vận hành, tổ chức hoạt động giáo dục - đưa các trường tiến gần hơn đến mô hình giáo dục thông minh, cá nhân hóa học tập và tối ưu hóa trải nghiệm của học sinh.
Danh sách 100 trường học số đầu tiên được công bố là niềm tự hào, nhưng cũng chỉ là điểm khởi đầu. Trong thời gian tới, TP. HCM tiếp tục mở rộng mô hình này, hướng tới phổ cập trường học số trong toàn hệ thống giáo dục.
Cùng với đó, việc đầu tư vào nhân lực, hạ tầng và đổi mới phương pháp giảng dạy sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, nhằm xây dựng thế hệ công dân số năng động, sáng tạo và hội nhập toàn cầu.