Dự án nâng cấp đèo Prenn có chiều dài hơn 7km, mở rộng nền đường từ 9m lên 15,5m, với tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng. Dự án này là công trình giao thông cấp 3 miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 Km. Điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn). Điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc QL20 (Nút giao vào bến xe Đà Lạt).
Theo phương án thiết kế, nền đường thuộc phạm vi dự án sẽ được mở rộng từ 9m lên 15,5m. Trong đó, bề rộng mặt đường là 14,5m, lề gia cố 2 bên mỗi bên rộng 0,5m. Kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn kết cấu áo đường mềm tăng cường trên mặt đường cũ, làm mới đoạn mở rộng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
Về phần cầu, trên tuyến bao gồm 2 cầu. Trong đó 1 cầu dầm bản tại Km221+800 mở rộng từ cầu hiện hữu về bên trái 3,5m, từ 12m lên 15,5m. Làm mới 1 cầu dầm Super-T tại Km225+800 bề rộng 15,5m, chiều dài 120m với 3 nhịp giản đơn dầm Super-T. Đèo Prenn thuộc cung đường đèo hiểm trở sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ mang đến cho người dân con đường an toàn hơn.
Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối TP Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Tuyến đường đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Theo kế hoạch dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn sẽ hoàn thành dự kiến trước ngày 31/12/2023. Việc mở rộng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho TP Đà Lạt là nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung./.
Một số hình ảnh của dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn: