Bệnh viện Bắc Thăng Long phẫu thuật thành công ca tụ máu não mạn tính cho bệnh nhân 76 tuổi

Đỗ Anh Dũng
Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Bắc Thăng Long vừa kịp thời phẫu thuật lấy khối máu tụ mạn tính dưới màng cứng trong não cho bệnh nhân N.T.D - 76 tuổi, địa chỉ tại xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, Hà Nội
1-1719887773.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân N.T.D. 76 tuổi.

BSCKI. Đàm Thận Dũng, khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết, bệnh nhân nhập viện sáng ngày 24/6/2024 trong tình trạng đau đầu liên tục 3 ngày nay, mất ngủ, nói khó, yếu 2 chân, và tay bên phải, không tự đi lại được. Đáng lưu ý, bệnh nhân N.T.D. không có chấn thương trực tiếp nào ở vùng đầu trong vài tháng gần đây.

Qua thăm khám nhận thấy bệnh nhân bị yếu tay chân, đặc biệt là nửa người bên phải. Sau khi hội chẩn các bác sĩ nghi bệnh nhân có tổn thương não nên chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI) sọ não và phát hiện có khối máu tụ mạn tính dưới màng cứng bán cầu đại não 2 bên (bên phải dày 9mm, bên trái dày 23mm). Kíp cấp cứu đã tiến hành hội chẩn liên khoa và bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy máu tụ trong não.

2-1719887773.jpg
 Hình ảnh (MRI) trước phẫu thuật
3-1719887773.jpg
Hình ảnh (MRI) sau phẫu thuật

Do bệnh nhân đã lớn tuổi, mà trước đó không có chấn thương gì ở đầu nên gia đình bệnh nhân lo lắng ca mổ sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, các bác sỹ đã giải thích kỹ cho gia đình về tình trạng bệnh và phương pháp phẫu thuật, động viên, thuyết phục người nhà thực hiện ca phẫu thuật.

Sau hơn 1 giờ, ê kíp các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình bệnh viện Bắc Thăng Long do Thạc sỹ - BSCKII. Đàm Quang Thịnh, BSCKI. Đàm Thận Dũng và ê kíp đã tiến hành phẫu thuật, lấy toàn bộ máu tụ ở 2 bên não cho bệnh nhân. Chỉ 2 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo và nói rõ, sau 3 ngày bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và chuẩn bị xuất viện.

4-1719887773.jpg
Bác sỹ Đàm Thận Dũng và bệnh nhân N.T.D sau vài ngày phẫu thuật

Các bác sĩ khuyến cáo, người cao tuổi cần phòng bệnh bằng cách đi lại cẩn thận, tránh nguy cơ té ngã gây chấn thương vùng đầu. Nếu người bệnh đang sử dụng thuốc chống đông nên đi khám và làm các xét nghiệm máu kiểm tra định kỳ để kiểm soát việc dùng đúng liều, lượng thuốc. Nên đi khám bệnh tại các bệnh viện có chuyên khoa khi có những biểu hiện đau đầu kéo dài, yếu tay chân hoặc có chấn thương vùng đầu dù nhẹ để được phát hiện và điều trị kịp thời.

BỆNH VIỆN BẮC THĂNG LONG
Địa chỉ: Tổ 18 – Thị trấn Đông Anh – Huyện Đông Anh – Thành phố Hà Nội Hotline: 0889 615 815 (24/7)
Đỗ Sơn