‘Kho báu bất thường’ phát lộ sau 2.000 năm ‘đóng băng’ thời gian

Theo Science Alert, đội khai quật ở Công viên Khảo cổ Pompeii (Ý) đã lọt vào một công trường xây dựng được bảo tồn trong trạng thái y như vẫn đang hoạt động, dù đã qua 2.000 năm.

Bên trong ngôi nhà là nơi công việc sửa chữa được tiến hành ngay trước khi thảm họa xảy ra. Vẫn còn đó những đống vôi vữa không hề suy suyễn, gạch lát sàn được xếp gọn gàng để chuẩn bị thi công...

Tại phòng tiếp tân của ngôi nhà, những hiện vật dùng để kiểm đếm phục vụ công tác xây dựng cũng còn nguyên. Trong khi đó, tại phòng thờ của gia đình là những chiếc bình amphorae dùng để trộn thạch cao nhằm hoàn thiện các bức tường trong căn phòng.

Một số dụng cụ xây dựng mà đến nay vẫn được dùng tới như quả dọi, dụng cụ khuấy bê tông... cũng được tìm thấy trong các căn phòng khác.

Phát hiện này đặc biệt quan trọng bởi tiết lộ về công thức và phương pháp trộn bê tông của người La Mã cổ đại, vốn bền chắc và thậm chí có khả năng tự phục hồi những vết nứt nhỏ, khiến chúng bền vững qua hàng nghìn năm. Phân tích cho thấy vôi khô, pozzolana khô được trộn với nước rất nóng để tạo ra bê tông rất bền, đông kết nhanh và tự phục hồi nhờ độ ẩm.

@nhanlucnhantai 'Kho báu bất thường' phát lộ sau 2.000 năm 'đóng băng' thời gian #nlntv #khobaubatthuong #khamphakhobau #khobau #khaoco #khaocohoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media