Tổng Giám đốc Top Ten Travel Dương Bá Hưng: Từ khát vọng tới thành công

Võ Việt
Những ngày đầu vào TP.HCM học đại học, phải làm rất nhiều nghề từ đi phụ hồ, bưng bê... đã hun đúc lên một con người đầy khát vọng. Hơn 23 năm qua, từ vùng quê Thanh Hóa, với khát vọng, hoài bão đó, ông Dương Bá Hưng - Tổng Giám đốc Top Ten Travel đã từng bước vươn lên, vượt qua được chính mình và để lại sau lưng cái bóng của vùng quê nghèo ấy!

Những năm tháng gian khó đó, đã hun đúc lên bản lĩnh kiên cường, vượt khó, đầy lòng nhân ái. Ông tâm niệm, nhân viên trong công ty là anh em, bằng hữu... và luôn đau đáu làm sao để nhân viên mình có nguồn thu nhập tốt nhất. Bên cạnh đó, trách nhiệm cùng cộng đồng và xã hội được ông quan tâm. Mỗi năm, công ty thường tổ chức những chuyến thiện nguyện vùng sâu vùng xa, hay đơn vị luôn có quỹ phúc lợi của xã hội...

doi-thoai-6-1702459125.jpg
Ông Dương Bá Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Top Ten Travel

Chúng tôi có cuộc đối thoại với ông Dương Bá Hưng - Tổng Giám đốc TopTen Travel về chặng đường đi lên và phát triển, bên cạnh đó hiểu hơn về những chiến lược của công ty du lịch và ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay.

Phóng viên (PV): Thưa ông, những năm qua, ngành du lịch cũng như nhiều ngành khác chịu nhiều tổn thương. Là người "đứng mũi chịu sào" của một doanh nghiệp du lịch, ông đã có những kế sách gì để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển? Và ông có thể chia sẻ thêm, thời điểm khi dịch COVID-19 kết thúc, doanh nghiệp có những phương án gì để tồn tại và phát triển?

Ông Dương Bá Hưng: Thời điểm COVID-19 là những năm sóng gió của ngành du lịch thế giới, đối với doanh nghiệp chuyên tour đoàn như Top Ten Travel cũng không nằm ngoài hệ lụy đó. Đơn vị chúng tôi, cũng như tất cả đơn vị lữ hành trên toàn quốc đều bị ngưng trệ, tour tuyến hầu như hủy, rồi tiền đặt cọc khách sạn, đặt mua vé máy bay đều không luân chuyển được, nhưng các khoản chi vẫn phải chi đều. Lúc đó, tôi luôn tìm mọi cách để duy trì công ty... Phải nói, đó là giai đoạn khi nghĩ lại chúng tôi “còn toát mồ hôi”, mấy trăm con người phải sống như thế nào đây? Và tôi tìm cách đầu tư và thêm rất nhiều nghề, trong đó có lĩnh vực sữa. Nhờ lĩnh vực mới này mà chúng tôi thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.

Sau khi dịch được khống chế, chúng tôi tập trung tất cả nguồn lực để duy trì và phát triển lại công ty. Chúng tôi hoàn thiện và kiện toàn lại bộ máy, đánh giá lại nhân sự để có chính sách thích hợp và giữ nhân sự trung thành cốt cán. Nói đầy tự hào là nhiều nhân sự đồng hành cùng tôi và công ty từ khi thành lập đến giờ. Không phải dễ dàng gì để anh em và cán bộ theo mình và đồng lòng đồng sức đến ngày hôm nay. Bên cạnh đó, chế độ phúc lợi luôn được đảm bảo. Tôi tin rằng, những người đi bên cạnh tôi đều đồng lòng xây dựng một Top Ten Travel vững mạnh, đoàn kết và đi lên.

Định vị thương hiệu tại thị trường đó bằng nhiều cách, như quảng cáo, marketing, và hơn hết đó là uy tín. Uy tín đối với khách hàng cũng như đồng nghiệp sẽ đem lại thành công. Chúng tôi đến nay đã được 10 năm, từ lúc bắt đầu phương châm “Vì niềm tin gửi trọn”. Chúng tôi mong muốn khách hàng tin tưởng, đội ngũ chúng tôi chăm sóc khách hàng bằng tinh thần, trách nhiệm, uy tín; chúng tôi xây dựng thương hiệu bằng chữ Tâm và chữ Tín.

Để có một Top Ten Travel lọt vào những đơn vị lữ hành hàng đầu của miền Nam không phải dễ đối với một doanh nghiệp có bề dày 13 tuổi đời như Top Ten Trevel. Chúng tôi phải tìm mọi cách nghiên cứu thị trường như Âu, Mỹ... Hiện tại, Top Ten Travel có 4 công ty con trong hệ sinh thái: Top Ten Travel, Top Ten Định cư, Top Ten Asia Travel, Top Ten Food và năm 2017 chúng tôi cổ phần cùng Vietmytourist. Mỗi năm chúng tôi có trên 100.000 lượt khách đi về. Với số lượng nhân sự trên 200 người, cùng khoảng trên vài trăm nhân sự thời vụ, chế độ lương và các chế độ phúc lợi cho cán bộ công nhân viên trong công ty luôn được đảm bảo.

PV: Thưa ông, phải nói rằng sau giai đoạn COVID-19, thì đây là một trong những giai đoạn khó khăn của hầu hết của các doanh nghiệp. Thị trường du lịch trong nước chưa có sự định hình rõ ràng, giá vé máy bay tăng khiến du khách không mặn mà với thị trường đầy tiềm năng? Vậy phải chăng ngành du lịch nên có một chiến lược dài hơn hơn?

Ông Dương Bá Hưng: Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay nội địa từ đầu tháng 3/2024. Theo đó, trần giá vé hạng phổ thông trên các đường bay từ 500 km trở lên sẽ tăng trung bình 3,75%. Giá vé máy bay đang chiếm khoảng 65 - 70% giá trị của một tour trọn gói. Việc đó, tác động đến việc tăng giá cả tour trọn gói khoảng 5% so với giá tour. Tôi nghĩ, đây là việc làm có tính toán cặn kẽ của bên hàng không thì mới đưa ra được quyết định tăng vé lần này. Tuy nhiên, việc tăng giá vé máy bay sẽ ảnh hưởng giá tour, nhất là giá tour trong nước. Điều đó cũng gây trở ngại rất nhiều cho những đơn vị tổ chức tour. Thời gian qua, nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn tour ngoài nước, vì tính chi phí đi lại cũng bằng một vài điểm trong nước, và tâm lý đi du lịch nước ngoài thì sang hơn.

Chúng ta không thể áp đặt được khách hàng, vì cái gì mang lại hiệu quả và kinh tế nhất sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Nhưng đối với tôi, khi nhìn thấy chúng ta "thua ngay trên sân nhà" cũng có nhiều “suy tư”. Tại sao chúng ta không có những chính sách kích cầu, hỗ trợ giá, và khơi dậy lòng yêu dân tộc kiểu “Du lịch Việt là yêu nước”... Chúng ta đều biết, có du lịch là tất cả người dân đều hưởng lợi, từ bà bán rau, đến anh xe ôm... Vậy chúng ta đừng nói gì xa xôi, hãy cố gắng thúc đẩy và nhìn nhận đúng ngay trên quê hương Việt Nam mình?

PV: Vậy có lẽ Tổng Giám đốc Top Ten Travel có nhiều ý tưởng để thúc đẩy du lịch Việt?

Ông Dương Bá Hưng: Chúng ta nên có chính sách, nhiều chương trình kích cầu, kế hoạch truyền thông sâu rộng và bài bản hơn đối với quốc gia. Cả nước cùng làm, và tránh làm chồng chéo nhau. Còn đối với riêng đơn vị Top Ten Travel, chúng tôi luôn có những chiến lược truyền thông sâu rộng, kiểu mùa gì là thức ấy... Đi đâu, chơi ở đâu sẽ vui, sẽ nhớ, sẽ không quên, sẽ còn đi tiếp, và giới thiệu bạn bè đi tiếp cùng Top Ten Travel. Muốn kiểm chứng, bạn hãy đặt lịch cùng tham gia du lịch với Top Ten Travel, đảm bảo nhớ không quên.

PV: Vâng. Tôi tin là khách hàng đến với Công ty Top Ten Travel sẽ nhớ không quên. Vì ông có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 200 người và hàng trăm cộng tác viên của Top Ten Travel làm việc nhiệt thành, chuyên nghiệp, thì tôi tin điều ấy. Với hơn 13 năm định vị thương hiệu và xây dựng đựng được “Data” khách hàng yêu quý đó là sự nỗ lực không ngừng, tôi nghĩ, không phải sự cố gắng riêng gì ông, mà cả tập thể cùng đồng lòng đồng sức mới có Top Ten Travel ngày hôm nay?

Ông Dương Bá Hưng: Với bất cứ một công ty nào, nhân sự luôn là “vàng ròng”. Có câu nói: “dụng nhân như dụng mộc”, và tôi xem nhân viên là cộng sự, là anh em một nhà. Cùng phân chia công việc, cùng phân chia lợi nhuận và tôn trọng sự cộng tác của cộng sự mình. Đối với khách hàng, Top Ten Travel chúng tôi tạo uy tín, lắng nghe và thấu hiểu, cầu thị lắng nghe để có thể phục phục khách hàng một cách tốt nhất.

PV: Dấu mốc mới trong sự nghiệp của ông được đặt ra với những trách nhiệm lớn hơn khi quyết định thành lập Top Ten Travel sau khi dịch COVID-19 kết thúc. Khởi điểm với nhiều hoài bão và có khó khăn, song tất cả đã trở thành những kinh nghiệm quý báu giúp ông thành công. Vậy điều ông tâm niệm trong kinh doanh là gì?

Ông Dương Bá Hưng: Thời gian đầu, sẽ có những khó khăn, vì học trên sách vở khác kỹ năng thực tế, kỹ năng về quản trị, điều hành doanh nghiệp buộc tôi phải học thêm về các khóa quản lý, truyền thông và học cả cách ứng dụng công nghệ. Tôi may mắn được đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh, nên kỹ năng về quản trị, điều hành doanh nghiệp truyền thông, ứng dụng công nghệ vào phát triển doanh nghiệp du lịch... luôn được tôi và đội ngũ cộng sự học hỏi và áp dụng. Khi công nghiệp 4.0 xuất hiện, chúng tôi nhìn nhận phương pháp hoạt động kinh doanh truyền thống sẽ sớm được thay thế và chuyển đổi số sẽ là hướng phát triển bền vững, hướng đi chung của thời đại. Để chuẩn bị cho phục hồi, doanh nghiệp chúng tôi đã tiếp cận, học hỏi và hợp tác với nhiều nhà cung cấp, đơn vị chuyển đổi số, bên cạnh đó cũng hướng nhân sự học online thêm nhiều mô hình mới”; marketing là một trong những điều kiện tiên quyết của doanh nghiệp, thời gian qua, Top Ten Travel đã đầu tư rất nhiều cho marketing thông qua nhiều kênh riêng, giúp thương hiệu của Top Ten Travel thêm một tầng cao mới.

PV: Thưa ông, mỗi con người đều có cơ duyên đến với nghề. Vậy cơ duyên nào đưa anh đến với nghề du lịch? Và khi lựa chọn theo ngành nghề này, điều ông trăn trở và mong muốn như thế nào?

Ông Dương Bá Hưng: Với mỗi người, khi bước chân vào một ngành nghề nào đó đều là cơ duyên và sự lựa chọn mang tính số mệnh. Bản thân tôi cũng vậy, ngành nghề học của tôi là quản trị kinh doanh. Nhưng khi ra trường, trước bao nhiêu ngã rẽ và tôi quyết định theo nghề du lịch. Đó là hướng đi phù hợp, là nghề chọn người! Bởi những cơ duyên đã tạo nên định mệnh! Tôi luôn mong muốn đó là được chia sẻ những cảnh đẹp, giá trị văn hóa của quê hương đến du khách trong và ngoài nước.

doi-thoai-5-1702459125.jpg
Top Ten Travel được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực du lịch hiện nay

Hành trình làm hướng dẫn viên đã giúp tôi có cơ hội được đi nhiều nơi trong và ngoài nước. Tại thời điểm mới chập chững bước vào nghề, vấn đề kết nối vẫn còn rất khó khăn. Tuy nhiên, những khó khăn đã mang lại cho tôi những trải nghiệm quý báu. Bởi thời điểm đó, công nghệ chưa phát triển nên bắt buộc các hướng dẫn viên phải đầu tư cho mình một lượng kiến thức lớn và hình thành rất nhiều những kỹ năng tốt. Từ một hướng dẫn viên năng nổ, nhiệt tình và chăm chỉ, tôi đã tự tin thành lập công ty riêng với mong muốn lan tỏa những kinh nghiệm của mình đến với nhiều hướng dẫn viên trẻ và được đóng góp nhiều hơn nữa cho du lịch ngành du lịch, cho quê hương.

Gắn bó với du lịch, tôi may có cơ hội được đi trên 30 nước trên thế giới, được tiếp xúc và học hỏi với nhiều nền văn hóa khác nhau, được đào tạo và học hỏi rất nhiều những kỹ năng. Quá trình đó giúp tôi hình thành nên một con người hoạt bát, năng động thích ứng tốt, tích lũy được lượng kiến thức lớn để phát triển doanh nghiệp của mình sau này.

PV: Thưa ông, mỗi công ty du lịch không chỉ xác định “gánh trên vai nhiệm vụ không chỉ đối với công ty mà cả trách nhiệm cùng cộng đồng và quê hương". Ông có suy nghĩ gì về câu hỏi trên?

Ông Dương Bá Hưng: Đúng như vậy, tôi tin rằng không chỉ riêng gì các công ty du lịch phải gánh trên vai trách nhiệm đó, vì là người Việt Nam ở bất kỳ đâu trên thế giới đều tự hào nói “tôi là người Việt Nam”. Đối với những người làm du lịch như chúng tôi, khi đến quốc gia nào ngoài giới thiệu về văn hóa thiên nhiên con người của đất nước bạn thì chúng tôi phải có trách nhiệm gìn giữ uy tín của đoàn đi và bảo vệ văn hóa Việt Nam. Cũng như đoàn đến Việt Nam, chúng tôi hiểu trách nhiệm và trọng trách của mình để nói về thiên nhiên cảnh đẹp, văn hóa của quê hương mình cho du khách. Đó là nghĩa vụ và trách nhiệm.

doi-thoai-3-1702459125.jpg
Top Ten Travel nhận được nhiều sự tin tưởng của các du khách

Việt Nam được Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023. Đây là lần thứ 4 chúng ta đón nhận giải thưởng danh giá này... Mỗi loại hình di sản đều mang trong mình vẻ đẹp độc đáo riêng biệt cùng câu chuyện của riêng mình. Tất cả mang tới sự hấp dẫn to lớn đối với du khách bốn phương, là một trong những yếu tố giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra khắp thế giới. Từ thủ đô ngàn năm văn hiến Hà Nội, tới Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Quần thể danh thắng Tràng An, di tích thành nhà Hồ ở Thanh Hóa, Đô thị cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Quần thể di tích Cố đô Huế,... Mảnh đất hình chữ S xinh đẹp cùng hệ thống di sản trù phú là minh chứng cho một đất nước Việt Nam hùng vĩ, rực rỡ với cảnh sắc thiên nhiên hài hòa, bản sắc dân tộc đa dạng, lịch sử văn hóa lâu đời.

Tôi tin, tôi hay bất cứ người nào làm du lịch đều hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương. Mang vẻ đẹp của quê hương đến với du khách là “sứ mệnh” chung của tất cả mọi người. Bên cạnh đó, trách nhiệm phát huy và bảo tồn những giá trị cảnh quan thiên nhiên, môi trường luôn là trách nhiệm của mỗi người làm du lịch của chúng tôi.

Chính vì gánh trên vai “sứ mệnh” ấy, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, động lực ấy luôn thôi thúc tôi thích ứng để phát triển doanh nghiệp của mình hơn.

Cám ơn ông đã dành cho chúng tôi buổi đối thoại thú vị này. Trân trọng cảm ơn!

Đinh Loan