Khảo sát tour du lịch Sầm Nưa & Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn - Lào

Từ ngày 10/5 -14/5, Đoàn khảo sát của một số cơ quan báo chí, doanh nghiệp Lữ hành Việt Nam đã làm việc cùng Sở ngoại vụ, Sở TT,VH & Du lịch tỉnh Hủa Phăn để liên kết, xúc tiến sản phẩm du lịch “Hành trình Hủa Phăn – Thủ đô kháng chiến Pathet Lào”.
anh-1-1715666706.jpg
Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cùng các cơ quan chức năng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo – Nậm Xôi và Sở Ngoại vụ Hủa Phăn

Trong khuôn khổ các hoạt động của chương trình, đoàn công tác đã có chương trình làm việc cùng các cơ quan hữu quan Hủa Phăn nhằm tìm hiểu về các tài nguyên du lịch của tỉnh bạn. Đoàn cũng đã khảo sát và làm việc với hệ thống các khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đặc biệt, đại diện một số cơ quan báo chí và doanh nghiệp du lịch Việt Nam dành thời gian trực tiếp tìm hiểu các địa điểm du lịch nổi tiếng của nước bạn Lào như Sầm Nưa - tỉnh lị tỉnh Hủa Phăn, Viêng Xay – Căn cứ địa cách mạng của đất nước Lào.

anh-2-1715666849.jpg
Toàn cảnh trung tâm huyện Viêng Xay – Căn cứ địa Cách mạng Lào

Với địa thế núi cao hiểm trở bao quanh và gần 500 hang động tự nhiên nằm gần nhau, Viêng Xay thuộc tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã được chọn làm căn cứ địa của chính phủ Cách mạng Lào trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ. Đây còn là biểu tượng cho tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào trong chiến tranh. Ngày nay, người dân Viengxay nói riêng và người dân Lào nói chung luôn tự hào về cái nôi cách mạng hào hùng của dân tộc. Hiện các hang động đã được trùng tu và đang trở thành địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là du khách đến từ Việt Nam.

anh-3-1715666905.jpg
anh-4-1715666936.jpg
anh-5-1715666981.jpg
Hàng trăm hang động của các dãy núi đã vôi được cải tạo thành nơi ở và làm việc cho các cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng nhân dân cách mạng Lào và quân đội.

Khi đặt chân tới trung tâm huyện Viengxay, du khách sẽ ấn tượng với dòng chữ tiếng Lào mang ý nghĩa “Viêng xay – Khu căn cứ cách mạng Lào”. Trong tiếng Lào “Viêng” có nghĩa là thành phố, “xay” có nghĩa là chiến thắng, “Viêng xay” với ý nghĩa là thành phố chiến thắng từng được Chủ tịch Kaysone Phomvihane chọn làm bí danh trong thời gian hoạt động cách mạng. Tới đây, du khách sẽ được tham quan Khu di tích Chủ tịch Kaysone Phomvihane có tổng diện tích 15ha, hiện còn bảo tồn nguyên vẹn các công trình: Nhà Kaysone Phomvihane, phòng họp Bộ Chính trị, hang Bí thư, hầm chống bom Mỹ... Mỗi năm, khu di tích này đón khoảng 13.000 lượt khách, trong đó phần lớn là khách nội địa và khách đến từ Việt Nam.

Từ 1964 - 1975 , để đảm bảo an toàn và bí mật cho hoạt động chỉ đạo, điều hành kháng chiến, Trung ương Đảng và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã được chuyển từ thủ đô Viên Chăn về thị xã Viêng Xay, thuộc tỉnh Hủa Phăn. Các hang động được cải tạo thành nơi ở và làm việc cho các cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng nhân dân cách mạng Lào và quân đội. Toàn bộ việc cải tạo các hang động đều do lực lượng công binh của Việt Nam sang đảm nhiệm.

anh-6-1715667126.jpg
Điểm check in ngắm toàn cảnh Viêng Xay thu hút nhiều bạn trẻ Lào chụp ảnh.

Trong gian khổ và ác liệt, những người lính công binh Việt Nam đã biến những hang đá sâu thành phòng họp, phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ và đặc biệt có cả gian phòng chống chiến tranh hóa học và phóng xạ. Tại đây, những mệnh lệnh, chỉ thị lãnh đạo kháng chiến của Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã được ban hành, được cán bộ chiến sỹ Pa- thét Lào cùng quân tình nguyện Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào thực thi thắng lợi.

anh-7-1715667275.jpg
Ban Quản lý di tích Viêng Xây dẫn đoàn đi tham quan, tìm hiểu các di tích.

Ngoài Viêng Xay, Sầm Nưa cũng là điểm đến hấp dẫn và lý thú với khách du lịch. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến mảnh đất Sầm Nưa - trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh Hủa Phăn (Lào) là bầu không khí trong lành, bình yên. Khí hậu ở Sầm Nưa nói riêng và tỉnh Hủa Phăn nói chung có chút khác biệt so với các tỉnh khác của Lào, đó chính là thời tiết dễ chịu, mát mẻ quanh năm. Con người Sầm Nưa thì nhẹ nhàng, thân thiện. Bên cạnh đó, tại Sầm Nưa cũng có nhiều ngồi chùa cổ, đẹp với khung cảnh nên thơ.

anh-8-1715667330.jpg
Trong hành trình, du khách có dịp đến chùa “Ông Tứ” với kiến trúc theo trường phái Nam Tông với đỉnh chóp bằng vàng hơn 5 kg.
anh-9-1715667476.jpg
Cũng từ chùa “Ông Tứ”, du khách có thể quan sát toàn cảnh Sầm Nưa.

Chia sẻ về tiềm năng du lịch của tỉnh, ông Bun Luôi Súc Thị Vông - Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam tỉnh Hủa Phăn cho biết: Tỉnh Hủa Phăn có 10 huyện và 9 dân tộc cùng chung sống hiện có 158 điểm du lịch, trong đó có 64 điểm du lịch tự nhiên, 30 điểm du lịch văn hóa và 64 điểm du lịch lịch sử. Trên địa bàn tỉnh có 12 khách sạn (3 khách sạn của doanh nhân Việt Nam đầu tư), 80 nhà nghỉ, 2 resort, 121 nhà hàng, 79 quán ăn, 2 quán giải trí và 3 quán karaoke... “Mặc dù cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch còn khiêm tốn nhưng với những nét văn hóa độc đáo và tài nguyên thiên nhiên phong phú, tôi mong muốn du lịch tỉnh nhà sẽ được nhiều bạn bè Việt Nam biết đến và tới tham quan”, ông Bun luôi nói.

anh-10-1715667517.jpg
Cảnh chợ Sầm Nưa

Trong hành trình khảo sát du lịch Na Mèo – Viêng Xay – Sầm Nưa ( Hủa Phăn ), Hệ thống Du lịch PhucGroup và các đơn vị liên kết đã cam kết xây dựng sản phẩm Du lịch Sầm Nưa – Viêng Xay và đẩy mạnh công tác truyền thông tại các thị trường như Bắc Trung Bộ, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm thu hút lượng khách qua Bắc Lào trải nghiệm du lịch. Đồng thời, kết nối khách hàng, các doanh nghiệp có nhu cầu với các nhà cung ứng dịch vụ tại Hủa Phăn đảm bảo nhu cầu của khách du lịch.

anh-11-1715667553.jpg
Hiện nay, tỉnh cũng đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án hạ tầng du lịch

Ông Bùi Văn Dương, đại diện Công ty Du lịch PhucGroup – đơn vị đồng hành chương trình khảo sát, cho biết: Đây là điểm đến mới có nhiều nét nổi bật về văn hóa, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, người dân thân thiện. Sau chuyến khảo sát này chúng tôi sẽ thành lập liên minh khai thác tuyến du lịch từ Bắc Trung Bộ – Na Mèo - Viêng Say – Sầm Nưa (Hủa Phăn). Với những nét văn hóa đặc sắc và khác biệt, giao thông thuận tiện, thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng, dễ dàng, chi phí tour phù hợp, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ với nhiều điểm di tích văn hóa, lịch sử phong phú, tuyến Hủa Phăn rất phù hợp cho nhu cầu du lịch trải nghiệm, check-in của du khách hiện nay.

Lâm An