Khám phá Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh trong diện mạo mới

Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh những ngày này trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết bởi những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, được tạo ra bởi 120 họa sĩ tình nguyện trong cả nước.

Được biết Làng nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2017 với 2 sản phẩm nghệ thuật chính là Làng Bích họa và Con đường tranh vẽ nghệ thuật trên thuyền thúng. Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh được Hội đồng Giải thưởng Cảnh quan Châu Á trao Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017 và là đòn bẩy quan trọng để phát triển ngành du lịch, trở thành nét riêng của du lịch Tam Thanh. Tháng 6/2023, làng nghệ thuật này chính thức được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam công nhận là điểm du lịch.

tam-thanh-1-1718697924.jpg
Những tác phẩm bích họa sống động đã làm không gian làng chài ven biển như bừng sáng lên

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ dần xuất hiện nhiều bức tranh phản ánh chân thực về cuộc sống và con người nơi đây. Chính những sắc màu rực rỡ, những tác phẩm tranh bích họa sống động đã làm không gian làng chài ven biển như bừng sáng lên. Đây là làng bích họa đầu tiên tại Việt Nam thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp hình.

tam-thanh-2-1718697924.jpg
Nhiều chiếc thuyên thúng thu hút du khách đến tham quan, chụp hình
tam-thanh-3-1718697924.jpg
Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ thu hút người xem khi đến đây

Để bồi đắp cho sản phẩm Làng Bích hoạ và từng bước đưa du lịch cộng đồng tại Tam Thanh đi vào chiều sâu, tiếp tục tạo điều kiện về sinh kế cho người dân. Tháng 5/2024 vừa qua, UBND xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) tổ chức khai mạc chương trình “Bồi đắp sản phẩm nghệ thuật tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh”, với khoảng 120 họa sĩ tình nguyện đến từ các tỉnh thành trong cả nước và Tam Kỳ cùng người dân địa phương sẽ sáng tác tranh bích họa, tranh vẽ trên vật dụng điêu khắc, sắp đặt, trưng bày và tranh vẽ trên thuyền, thúng và các vật dụng sản xuất (như cong, chum, mái)... để làm phong phú sản phẩm nghệ thuật phục vụ mục tiêu phát triển du lịch trên địa bàn TP Tam Kỳ nói chung và xã Tam Thanh nói riêng.

tam-thanh-4-1718697924.jpg
Những biểu tượng mới thu hút với trẻ em

Đây là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được các hoạ sỹ khắc hoạ trên thuyền, thúng và sắp đặt, trưng bày tại các điểm trên địa bàn xã nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng thức và trải nghiệm. Đồng thời, qua đó gửi gắm sự gìn giữ những giá trị cốt lõi, tốt đẹp thông qua các hình ảnh phản ánh đời sống, sinh hoạt và cảnh vật của quê hương làng chài ven biển.

tam-thanh-5-1718697924.jpg
Những gam màu sáng ấn tượng đối với du khách khi đến với Tam Thanh
tam-thanh-6-1718697923.jpg
Không gian trưng bày các thuyền thúng được đặt dọc theo bờ sông Trường Giang tại xã Tam Thanh

Lễ hội Biển Tam Kỳ 2024 không chỉ là cơ hội để du khách trải nghiệm vẻ đẹp của biển Tam Thanh mà còn khám phá văn hóa, con người và cảnh sắc thiên nhiên của sông Trường Giang và ngắm nhìn những bức tranh độc đáo của Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh chào đón du khách.

Quang Khải