Khai giảng dạy hướng nghiệp cho hơn 2500 giáo viên

Đinh Thảo
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, môn hoạt động hướng nghiệp trải nghiệm là môn học bắt buộc. Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo khiến họ lúng túng trong việc giảng dạy. Với mong muốn đào tạo kiến thức kỹ năng cho giáo viên đang dạy hoạt động hướng nghiệp tại Việt Nam, Học viện hướng nghiệp Wake Power đã tổ chức Khai giảng dạy hướng nghiệp cho hơn 2500 giáo viên.
huong-nghiep-1-1705463158.jpg
Khóa đào tạo giáo viên dạy hướng nghiệp

Trong khi tại Việt Nam chưa có đơn vị nào đào tạo cho đối tượng giáo viên dạy hướng nghiệp, Học viện hướng nghiệp Wake Power đã mời các chuyên gia hàng đầu Việt Nam đào tạo miễn phí học phí trị giá 8 triệu cho tất cả giáo viên được nhà trường cử đi học. Thời gian học kéo dào 13 buổi, theo dự kiến ban đầu khoảng 300 – 500 giáo viên mỗi khóa. Nhưng số lượng đăng ký tăng quá cao so với dự kiến, với số lượng nhân sự của Học viện còn ít nên Ban tổ chức đã rất vất vả để tổ chức chương trình khai giảng.

Để có thể tổ chức được chương trình này, Học viện đã phải huy động hơn 50 thầy cô đã học khóa trước quay lại hỗ trợ cho chương trình. Để kịp thời điều chỉnh với số lượng học viên tăng đột biến, Ban tổ chức đã gặp phải không ít khó khăn. Đặc biệt là giải pháp chăm sóc học viên trong quá trình học tập, làm bài tập trong khóa học. Vì vậy việc kêu gọi các tình nguyện viên số lượng lớn mới có thể hỗ trợ được. Đây là niềm vui vì tinh thần học tập của giáo viên, nhưng cũng là khó khăn cho Ban tổ chức vì phát sinh chi phí và không có sự chuẩn bị trước.

huong-nghiep-2-1705463157.jpg
Tổ chức ngày hội việc làm

Ban tổ chức đã đón nhận những tình cảm từ đội ngũ chuyên gia, Học viện cũ, đối tác đồng hành với Học viện. “Tiến sĩ Vũ Việt Anh – Tổng giám đốc Học viện Thành công, chuyên gia hàng đầu Việt Nam về đào tạo trong lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp, hướng nghiệp đã phát biểu: "Tôi rất vui mừng khi được tham dự buổi khai giảng và tham gia với vai trò nhà đào tạo cho dự án này. Với việc triển khai được một dự án đặc biệt ý nghĩa để giúp học sinh Việt Nam được định hướng đúng sẽ giảm đi tình trạng học trái ngành trái nghề và thất nghiệp. Cảm ơn Diễn giả Đào Ngọc Cường đã khởi sướng để cho cúng tôi được đóng góp công sức vào dự án ý nghĩa này".

Thay mặt cho những học viên đã được học khóa đào tạo trong năm 2023, thầy Nguyễn Văn Nước – Giáo viên dạy toán, hướng nghiệp trường THPT Yên Dũng 2 – Bắc Giang chia sẻ: “Tôi vô cùng biết ơn học viện đã cho tôi được học khóa đào tạo giáo viên dạy hướng nghiệp. Bởi tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp đang rất bối rối trong việc giảng dạy môn học này. Khóa học đã giúp tôi rất nhiều kiến thức và sự tự tin trong quá trình giảng dạy, tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh. Tôi mong Học viện sẽ đào tạo cho thật nhiều giáo viên để có được kiến thức rất thiết thực trong việc giảng dạy môn học này”.

Thầy Phan Văn Trình – Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Yên Ninh – Yên Khánh – Ninh Bình đã đã có đôi điều chia sẻ: “Trước đây tôi cũng như những người làm công tác quản lý khác cũng muốn áp dụng những kiến thức tốt nhất vào công tác giảng dạy cho giáo viên. Tuy nhiên khái niệm hướng nghiệp còn xa lạ, gặp không ít khó khăn và lúng túng. Vì chưa có chương trình đào tạo và cũng chưa có nhiều tài liệu nên vừa làm vừa mò mẫm. Sau khi tôi cùng các giáo viên nhà trường tham gia khoá học nhận được rất nhiều giá trị, hiểu rõ hơn về kiến thức, tiêu chí và những yếu tố ảnh hưởng đến hướng nghiệp. Tôi xin trân trọng cảm ơn Học viện đã tạo điều kiện đào tạo miễn phí để nhiều giáo viên và các trường được tham gia".

huong-nghiep-3-1705463157.jpg
Đây là một dự án đặc biệt ý nghĩa giúp học sinh Việt Nam giảm đi tình trạng học trái ngành nghề, thất nghiệp.

Đây là khóa đào tạo đầu tiên có số lượng người tham gia đông như vậy, Học viện chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ đông đảo của đội ngũ giáo viên đã được đào tạo sẽ giúp Học viện hoàn thiện và làm tốt hơn. Qua đó, tránh được những sai sót, phát sinh không đáng có và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để các khóa học đào tạo diễn ra như mong đợi.

PV