IELTS 4.0 tương đương điểm 10 tốt nghiệp THPT gây bất công cho thí sinh?

Đinh Thảo
Có nhiều ý kiến cho rằng, việc miễn thi ngoại ngữ và quy đổi 4.0 IELTS tương đương 10 điểm tốt nghiệp THPT không phù hợp và gây bất công cho thí sinh.
vgp-1681962222.jpg
IELTS 4.0 tương đương điểm 10 tốt nghiệp THPT gây bất công với thí sinh (Ảnh: VGP)

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 và đề cập những đối tượng được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2023.

Hai đối tượng được miễn làm bài thi môn Ngoại ngữ bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GD&ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của bộ.

Thí sinh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm trở lên do ETS cấp hoặc IELTS 4.0 điểm trở lên do IDP hoặc Hội đồng Anh cấp sẽ được miễn thi môn Tiếng Anh, điểm môn này cũng được tự động quy đổi thành 10.

Tuy nhiên, việc này đang gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng việc quy đổi từ 4.0 IELTS thành điểm 10 thi tốt nghiệp là không hợp lý, thiếu công bằng.

Thực tế, quy định IELTS 4.0 được miễn bài thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT có từ năm 2016. Năm 2015, mức được miễn tối thiểu là IELTS 3.5.

Mức 4.0 IELTS chỉ tương đương 5 điểm thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT

Bàn về vấn đề quy đổi điểm, Thạc sĩ Trần Minh Tú, giảng viên tại Đại học Quốc gia TP.HCM, nhận định đây là điều không hợp lý. Theo cô, IELTS 4.0 chỉ tương đương trình độ tiếng Anh cơ bản, nghĩa là chỉ dừng ở mức đọc hiểu văn bản tiếng Anh đơn giản, nhận biết các cấu trúc câu và từ vựng cơ bản. Nếu để quy đổi thành điểm thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT, cô Tú cho rằng 4.0 IELTS chỉ tương đương 5 điểm.

Còn theo TS. Hoàng Minh Hiệp, trường Đại học Hà Nội, mức 4.0 IELTS là thấp nhất, chỉ dùng để đánh giá học sinh bậc tiểu học, THCS. Bài thi IELTS 4.0 yêu cầu thí sinh kỹ năng đọc, nghe, viết, nói ở mức sơ đẳng nhất, không yêu cầu phản biện, phân tích hay tổng hợp thông tin. "Con trai tôi năm nay đang học lớp 5, điểm IELTS cũng dễ dàng đạt 4.5 IELTS", ông nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm luyện thi IELTS, ông Hiệp lý giải, để đạt IELTS 4.0, các em chỉ cần tham gia học ôn 3 - 4 tháng là có thể đạt được mức điểm này. Tuy nhiên để nâng từ 4.0 lên 6.0 đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn, đầu tư rất nhiều thời gian, tương tự để từ 6.0 lên 7.0, từ 7.0 lên 8.0 độ khó càng tăng hơn, rất khó khăn mới đạt được.

Đó cũng là lý do vì sao hiện các trường đại học xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tối thiểu từ 5.5 - 6.0 IELTS tương đương quy đổi 7 điểm trở lên.

Bùi Thành Việt - nam sinh sở hữu 8.5 IELTS nhận định, để đạt 4.0 trong IELTS là không hề khó. Thí sinh chỉ cần nắm rõ ngữ pháp, từ vựng, cách làm bài đơn giản là hoàn toàn có thể đạt được mức điểm này.

Theo Thành Việt, đạt điểm 10 trong bài thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh lại là một câu chuyện khác. Theo đó, người học phải thật sự hiểu cấu trúc bài thi, vượt qua từng cái bẫy mà người ra đề có thể "gài" và phải luyện tập rất chuyên sâu.

Việt bày tỏ: "Có thể hiểu được lý do vì sao nhiều người thấy bất công trong việc quy đổi 4.0 IELTS thành điểm 10 tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu xét cho cùng, điểm IELTS, dù thấp dù cao, đâu đó vẫn có giá trị quốc tế hơn. Việc quy đổi điểm như vậy cũng có thể là một cách để Bộ GD&ĐT khuyến khích thí sinh trở thành một công dân toàn cầu".

Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang tiếp thu các ý kiến, kiến nghị về việc nâng mức điểm quy đổi từ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS, TOEFL sang điểm tiếng Anh xét tốt nghiệp THPT. Bộ sẽ nghiên cứu về các kiến nghị trên.

Phương Thảo - TH