Huyền thoại Việt Nam vô địch cờ tướng ngay tại Trung Quốc là ai?

Nguyễn Thành Bảo sinh năm 1978 tại Nam Định cùng với Lại Lý Huynh là 2 kỳ thủ xuất sắc của cờ tướng Việt Nam. Tài năng của Thành Bảo đã khiến báo chí Trung Quốc tốn rất nhiều giấy mực. Anh là thế hệ đi trước so với ‘Nam Phương công tử’ Lại Lý Huynh, người đang nổi như cồn khi vô địch cờ tướng nhanh thế giới.

Cậu ruột của Thành Bảo là danh thủ bóng đá Nguyễn Văn Sỹ. Gia đình hướng anh theo trường Đại học TDTT Từ Sơn nhưng anh lại sang Thái Bình theo cờ tướng.

Năm 2020, tờ Toutiao của Trung Quốc đăng tải bài viết với dòng tít: ‘Nguyễn Thành Bảo là kỷ thủ số 1 của cờ tướng Việt Nam, liên tiếp đánh bại các nhà vô địch Trung Quốc”.

Toutiao thừa nhận rằng suốt nhiều năm qua, các kỳ thủ cờ tướng Việt Nam chính là những đối thủ ‘khó nhằn’ với các VĐV của Trung Quốc. ‘Trong số đó, cao thủ mạnh nhất Việt Nam là Nguyễn Thành Bảo, người có phong cách hiệp sĩ. Anh cũng là kỳ thủ duy nhất khiến các tuyển thủ hàng đầu của tuyển Trung Quốc phải đau đầu’.

Thành Bảo là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên và có lẽ là kỳ thủ đầu tiên trên thế giới giành chức vô địch cờ tướng ngay trên đất Trung Quốc vào năm 1998. Thời điểm đó, anh giành chức vô địch giải cờ tướng trẻ châu Á (U20) diễn ra tại Giang Châu.

Việc anh giành HCB ở môn cờ tướng tại ASIAD 2010 nội dung đơn nam là chiến tích đáng chú ý của Thành Bảo cũng như cờ tướng Việt Nam bởi đó là lần đầu tiên cờ tướng được đưa vào thi đấu ở ASIAD.

@nhanlucnhantai Huyền thoại Việt Nam vô địch cờ tướng ngay tại Trung Quốc là ai? #nlntv #huyenthoaicotuong #cotuong #cotuongvietnam #vodich #nguyenthanhbao ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV