Hướng đến phát triển nghề nuôi tôm hùm bền vững tại Phú Yên

Đinh Thảo
Ngày 13/7, Tập đoàn CĐ Việt Nam cùng với các nhà đầu tư Trung Quốc đã có chương trình thăm quan, khảo sát và làm việc tại Phú Yên về phát triển và xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là tôm hùm, hướng tới đầu tư tôm hùm giống.

Đoàn khảo sát đầu tư gồm ông Cao Đài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam; ông Zheng Junhui - Chủ tịch Đầu tư công nghiệp Yuedong Thượng Hải; cùng đại diện một số doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Yên đã đến thăm quan, khảo sát và làm việc tại nhà máy Cá Ngừ, trại tôm hùm ở thị xã Sông Cầu.

nuoi-tom-3-1689313632.jpg
Ông Cao Đài và các nhà đầu tư Trung Quốc đang trao đổi trong buổi khảo sát thực tế tại Phú Yên.
nuoi-tom-4-1689313632.jpg
Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. 

Trong buổi làm việc cùng ngày tại UBND tỉnh, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã đưa ra nhiều thông tin về tình hình nuôi tôm hùm tỉnh. UBND tỉnh đang chỉ đạo thực hiện một số giải pháp hướng đến tôm hùm nuôi là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Trong đó, rà soát, tích hợp vào quy hoạch tỉnh một số vùng nuôi tôm hùm công nghệ cao trong bể trên bờ để đa dạng hình thức nuôi, cơ cấu lại vùng nuôi, giảm áp lực nuôi trên vịnh Xuân Đài, đảm bảo phát triển nghề nuôi tôm hùm bền vững. Tỉnh Phú Yên mong muốn sự quan tâm hợp tác đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có, Công ty Cổ phần tập đoàn CĐ Việt Nam cũng như các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Tỉnh Phú Yên cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất theo quy định để các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi thực hiện đầu tư, kinh doanh tại đây.

nuoi-tom-1-1689313632.jpg
Ông Cao Đài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam.

Ông Cao Đài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi và các nhà đầu tư trong thời gian khảo sát cùng ban ngành địa phương thị xã Sông Cầu và qua quá trình làm việc với các lãnh đạo tỉnh Phú Yên, định hướng của chúng tôi về trước mắt cũng như lâu dài sẽ thực hiện đưa giống tôm hùm vào Phú Yên để cùng các hộ kinh doanh nuôi trồng sau đó sẽ xuất khẩu toàn bộ số tôm hùm sang nước ngoài”.

nuoi-tom-2-1689313632.jpg
Ông Zheng Junhui - Chủ tịch Đầu tư công nghiệp Yuedong Thượng Hải. 
nuoi-tom-5-1689313633.jpg
Hệ thống nuôi tôm tuần hoàn trên bờ. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phú Yên, hiện nay, nghề nuôi tôm hùm của địa phương đang đối mặt với nhiều khó khăn do vùng nuôi bị ô nhiễm, khan hiếm nguồn con giống, đầu ra tôm hùm thương phẩm chưa ổn định, giá cả bấp bênh. Vì vậy, để phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm, tỉnh Phú Yên đang tập trung sắp xếp lại vùng nuôi trồng thủy sản, giảm số lượng luồng nuôi, xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi tôm hùm để quản lý chất lượng và nguồn cung đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Còn theo quy hoạch tổng thể vùng nuôi tôm hùm của tỉnh Phú Yên thì việc phát triển nuôi tôm hùm sẽ được triển khai với hai hình thức: nuôi bằng lồng trên biển và nuôi trong hệ thống tuần hoàn trên bờ.

Bởi vậy, Tập đoàn CĐ Việt Nam cùng các nhà đầu tư nhận thấy Phú Yên là địa phương có tiềm năng rất tốt về thủy sản. Riêng đối với thị xã Sông Cầu, đây là một vùng đất có nghề nuôi trồng thủy sản phát triển hơn 30 năm qua đang hướng đến xây dựng thành "thủ phủ tôm hùm" lớn mạnh bền vững của nước Việt Nam./.

Nhóm PV