Hợp tác đào tạo nghề lái xe điện, xe buýt và phương tiện công cộng

Võ Việt
Trong các ngày từ 11-15/9, Công ty Vận tải giao thông Leipziger Verkehrsbetriebe (LVB) cùng Đoàn đại biểu thành phố Leipzig đã tổ chức các sự kiện, hội thảo ở nhiều địa điểm khác nhau, nhằm giới thiệu, thu hút nhân lực trẻ Việt Nam tìm hiểu, tiếp cận Chương trình đào tạo Nghề lái xe điện, xe buýt phương tiện công cộng. Đây là một ngành nghề mới trên thị trường Du học nghề tại Đức.

Trước đó ngày 12/9, tại Đại sứ quán Đức (Hà Nội) diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về “Đào tạo nghề lái xe điện, xe buýt, phương tiện công cộng” giữa Công ty Vận tải giao thông Leipziger Verkehrsbetriebe (LVB) với Công ty cung ứng nhân lực 4Win Recruiting. Buổi ký kết có sự chứng kiến của Đại sứ Đức TS Guido Hildner và Đoàn công tác đại biểu của thành phố Leipzig.

Đoàn đại biểu kinh tế của thành phố do Phó Thị trưởng thứ nhất ông Torsten Bonew và Bà Martina Münch, Phó Thị trưởng Xã hội, làm trưởng đoàn cùng với Công ty Vận tải Leipzig, Bệnh viện St. Georg và Bệnh Viện Đại Học của thành phố Leipzig trong chuyến công tác tại Việt Nam đã cùng kêu gọi, tuyển sinh học nghề từ thành phố hợp tác kết nghĩa của Leipzig, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

ky-ket-1-1694745101.jpg
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về “Đào tạo nghề lái xe điện, xe buýt, phương tiện công cộng” 

Thị trưởng Torsten Bonew - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty LVB Torsten Bonew cho biết: “Việc tuyển dụng lao động có tay nghề ở Việt Nam nhằm hỗ trợ chiến lược tăng trưởng của nền kinh tế Leipzig, đặc biệt tại LVB, chúng tôi cần thêm sự ủng hộ để tiếp tục tạo nên một hệ thống giao thông công cộng nội đô hấp dẫn, Biên bản ghi nhớ này xác định các phương thức chủ đạo về tuyển dụng công nhân học nghề mới cho thị trường giao thông Leipzig”.

Bà Katrin Lukas - Giám đốc điều hành nhân sự và dịch vụ giao thông của LVB nhấn mạnh “ Công tác đào tạo mở ra cơ hội bền vững, tạo cầu nối văn hóa và đem lại triển vọng tương lai cho con người. Với hoạt động tại Việt Nam nhằm đào tạo lao động có tay nghề, đặc biệt là đào tạo người điều khiển phương tiện giao thông công cộng; cung cấp cho khách hàng của chúng ta điều kiện đi lại an toàn và tin cậy ở Leipzig. Công ty LVB góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ kết nghĩa giữa Việt Nam và Đức”.

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2025, mỗi năm LVB sẽ đào tạo từ 10 đến 20 lao động Việt Nam, nhằm cung ứng tốt hơn cho nhu cầu nhân lực ngày càng gia tăng theo quy hoạch phát triển. LVB sẽ cung cấp chương trình đào tạo kép cho người lái xe điện và xe buýt, bao gồm cả đào tạo kiến thức kỹ thuật cơ bản (thợ điện).

Ở Việt Nam, LVB nhận được sự hỗ trợ từ một công ty nhân sự để tuyển dụng lao động. Dựa trên kinh nghiệm của mình trong đào tạo lái xe buýt Tây Ban Nha trong những năm qua, LVB cung cấp cho học viên Việt Nam khoá học ngôn ngữ tại chỗ và một chương trình đào tạo với trọng tâm hội nhập. Khóa đào tạo lao động Việt Nam đầu tiên sẽ được tổ chức trong thời gian tới./.

Võ Việt