Hội thảo Quốc tế ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022

Huyền Văn
Ngày 24/11/2022 tại Khách sạn Melia Hà Nội diễn ra sự kiện nổi bật về an toàn, an ninh mạng trong năm 2022 tại Việt Nam, Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022 với chủ đề: “Chung tay bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn”. Sự kiện được tổ chức bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT).  
nlntv-anh2-1669273597.jpg
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Chương trình Hội thảo với chủ đề “Chung tay bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn” với các nội dung chính: tham luận Tổng quan về An toàn thông tin mạng năm 2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Lãnh đạo Cục An toàn thông tin, Bộ TT& TT ; tham luận của các Tập đoàn lớn về CNTT-TT tại Việt Nam như “An toàn thông tin trong Chuyển đổi số - Thách thức và Giải pháp” Công ty An ninh mạng Viettel, “Giải pháp bảo mật dựa trên IOT phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến” của Trung tâm An toàn thông tin, Tập đoàn VNPT. Bên cạnh đó là các tham luận của doanh nghiệp ATTT nổi tiếng trên thế giới như Fortinet, Huawei, Nessar, Synopsis….

Vai trò của Doanh nghiệp trong triển khai chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia với sự chủ trì của lãnh đạo VNISA và sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp: Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, Công ty TNHH an ninh an toàn thông tin CMC, Google Asia Pacific và TikTok Việt Nam.

nlntv-anh3-1669273612.jpg
Ông Nguyễn Thành Hưng Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Điểm nhấn của Phiên toàn thể là Lễ ký kết thành lập Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm ATTT cho người dân trên không gian mạng, với sự tham gia của Cục ANTT, VNISA và 09 doanh nghiệp: VNPT, Viettel, MobiFone, TikTok, VNG, Cốc Cốc, BKAV, CMC và VNG. Với thành phần bao gồm cơ quan nhà nước, Hiệp hội, các doanh nghiệp viễn thông, an toàn thông tin mạng và mạng xã hội, hy vọng Liên minh sẽ có đủ tri thức và công cụ kỹ thuật để làm góp phần bảo vệ người dân trên không gian mạng.

Tại Phiên toàn thể sẽ diễn ra Lễ trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho VNISA nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội, nhằm ghi nhận quá trình nỗ lực không ngừng và những thành tích xuất sắc của Hiệp hội đối với sự nghiệp bảo đảm an toàn thông tin của đất nước. Hội thảo cũng là dịp vinh danh, các đội sinh viên đạt giải cao tại cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022.

Xây dựng môi trường mạng an toàn cho tổ chức, doanh nghiệp do Lãnh đạo Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng) và lãnh đạo Cục ATTT (Bộ TT&TT) đồng chủ trì và tổ chức về an toàn thông tin trong nước và quốc tế. Nội dung các tham luận sẽ đề cập tới nhiều khía cạnh của bảo đảm ATTT: Từ phát triển nguồn nhân lực, an toàn trong phát triển phần mềm ứng dụng, xây dựng hạ tầng và trung tâm điều hành ATTT…

nlntv-anh1-1669273527.jpg
Ông Nguyễn Huy Dũng Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông phát biểu tại hội thảo.

Bảo vệ dữ liệu là yếu tố quan trọng tạo dựng niềm tin cho quá trình chuyển đổi số” do lãnh đạo Cục A05 (Bộ Công an) và lãnh đạo Cục mật mã dân sự và kiểm định sản phẩm mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ) đông chủ trì. Chuyên đề với 06 tham luận của diễn giả thuộc các công ty, tổ chức về an toàn thông tin trong nước và quốc tế. Nội dung các tham luận sẽ đề cập tới vấn đê nâng cao nhận thức người dùng xây dựng hệ sinh thái bảo mật và giải pháp đối phó với các tấn công của mã độc…

Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Với sự chủ trì của Hiệp hội ATTT VN và Cục ATTT. Hội thảo chuyên đề trẻ em có sự tham gia của các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em tại Việt Nam. Chuyên đề với các tham luận của cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị cung cấp sản phẩm bảo vệ trẻ em trên mang, cùng 01 phiên toạ đàm.

Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm nay thu hút hơn 30 diễn giả tham gia là lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng. Bên cạnh đó còn có 32 gian hàng triển lãm, giới thiệu các giải pháp công nghệ an toàn thông tin tiên tiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khách mời tham dự gồm lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; đơn vị chuyên trách ATTT/CNTT của các bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, hội, hiệp hội, trường đại học, các ngân hàng, tổ chức tài chính, các doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng. Với khoảng 1000 khách dự tại Hội trường và khoảng 1.000 khách theo dõi trực tuyến. Ngoài việc mời đại biểu tham dự trực tiếp tại Hội trường, Ban tổ chức sẽ truyền hình trực tiếp toàn bộ chương trình Hội thảo đến các điểm cầu chính là Sở TT& TT các tỉnh thành trong cả nước và các khách mời đăng ký dự trực tuyến. Là một diễn đàn thường niên quan trọng, được sự quan tâm đối với cộng đồng an toàn, an ninh mạng trong nước và quốc tế, Hội thảo – Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm nay nhằm góp phần tạo ra môi trường chuyển đổi số an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Võ Việt