“Hoa xương rồng” giữa vùng cát xứ Quảng

Võ Việt
Đóng quân trên địa bàn xã Tam Thanh - TP. Tam Kỳ, Đồn Biên phòng Tam Thanh (ĐBPTT) quản lý 3 xã ven biển: Tam Thanh, Tam Tiến và Tam Hòa (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), nơi đây còn không ít gia đình thực sự khó khăn nhiều bề.
nlnt-1695108578.jpg
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh và Chính uỷ BCH Bộ đội Bp tỉnh Quảng Nam tặng quà cho con nuôi biên phòng đạt thành tích tốt trong học tập

Tiết trời đã cuối Lập Thu, nhưng không gian vẫn hanh nắng gay gắt giữa vùng cát trắng cằn cỗi ở miền quê nghèo thôn Tân Lộc Ngọc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành. Chúng tôi được Thiếu tá Trần Văn Hùng _ Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh ĐBPTT (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam) cùng Trung úy Phan Thanh Phong - Cán bộ Đồn (người phụ đạo cho cháu Nguyễn Ngọc Phước – SN 2005) dẫn về nhà cháu Phước.

Vượt qua nghịch cảnh gia đình đầy khó khăn nơi vùng cát trắng ven biển

Nguyễn Ngọc Phước sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, “Phước” nhưng lại không được may mắn như các bạn bè cùng trang lứa. Mẹ bỏ nhà ra đi từ năm 2011 khi Phước còn thơ dại, cha Phước bị khiếm thị bẩm sinh, cuộc sống của Phước chỉ biết dựa vào bản thân và ông nội. Tháng 5/2020, Phước được ĐBPTT nhận đỡ đầu nuôi dưỡng tại đơn vị theo mô hình con nuôi Đồn Biên phòng.

Tiếp chúng tôi tại nhà có ông bà nội đã ngoài 70 tuổi và ba cháu Phước (sn 1977), những khuôn mặt khắc khổ hằn lên nét gian truân như khắc họa quãng đời đầy tai ương của gia đình họ.

tam-thanh-1-1695024619.jpg
Hội ngộ đong đầy cảm xúc tại gia đình cháu Phước ở thôn Tân Lộc Ngọc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Bên trái: Ba cháu Phước, Thiếu tá Hùng; bên phải: Ông nội Phước, cháu Phước và Trung úy Phong.

Thay mặt gia đình, ông nội cháu Phước cho biết: “Cháu Phước không có mẹ từ năm 6 tuổi, ba cháu bị mù bẩm sinh, bà nội cháu cũng bị mù, còn tôi hiện tại thị lực chỉ còn 45%. Gia đình thuần nông canh tác được 5 sào ruộng 1 vụ cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày cho 3 nhân khẩu, thiếu trước hụt sau. Ngoài ra gia đình còn chăn nuôi heo gà kiếm thêm chút đỉnh nhằm cải thiện cuộc sống. Những ngày tiết trời thuận lợi, tôi và ba cháu Phước đi bán vé số để kiếm thêm tiền trang trải cho sinh hoạt thường nhật. Cuộc sống và gia cảnh đầy đau thương như vậy đã thúc đẩy, hun đúc tâm hồn non nớt cháu Phước phải nỗ lực học tập tốt nhằm mai sau đỡ đần phần nào gánh nặng gia đình như định mệnh đã an bài”.

Thầy giáo quân hàm xanh đổi thay một phận người

Những năm qua, Cán bộ và chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh không chỉ chắc tay súng giữ vững biên giới biển mà còn tham gia cùng cấp ủy, chính quyền sở tại giúp nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.

tam-thanh-5-1695024619.jpg
Đồn Biên phòng Tam Thanh, nơi nuôi dạy Phước trưởng thành

Bên cạnh đó, nhiều chương trình, mô hình hiệu quả đã được thực hiện trên địa bàn do Đồn quản lý. Đặc biệt, mô hình con nuôi Đồn Biên phòng đã trở thành điểm sáng ở xã Tam Thanh. Mô hình này được triển khai nhằm chăm sóc, đỡ đầu các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các cháu có chỗ ăn, chỗ nghỉ tạo điều kiện cho các cháu yên tâm học tập, phấn đấu phát triển để trở thành công dân tốt mai sau.

Được biết, nguồn kinh phí của mô hình nâng bước em đến trường và con nuôi Đồn Biên phòng được trích từ tiền lương của Cán bộ, chiến sĩ hoặc trích từ quỹ tăng gia sản xuất của Đồn.

Tiếp nhận thông tin từ chính quyền xã Tam Tiến về hoàn cảnh đặc biệt của cháu Phước có nguy cơ bỏ học từ năm lớp 9, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã quyết định nhận cháu làm con nuôi và giao cho Đồn Biên phòng Tam Thanh trực tiếp giáo dưỡng.

tam-thanh-6-1695024620.jpg
Đồn trưởng đồn Biên phòng Tam Thanh tặng quà chúc mừng con nuôi đậu Đại học

Từ đây, mọi sinh hoạt trong cuộc sống thường nhật của cháu Phước đã bước sang một trang mới. Ở Đồn, cháu được Cán bộ và chiến sĩ chăm sóc cuộc sống cũng như rèn luyện tính tự lập, tự giác trong sinh hoạt. Mặc dù cháu không bị bắt buộc tuân theo tác phong quân đội, nhưng sau một thời gian ở Đồn, cháu đã được các Cán bộ quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn từ việc nhỏ nhất như xếp chăn màn, luyện tập thể lực hay từ bữa ăn, giấc ngủ…

tam-thanh-10-1695024620.jpg
Phước chụp ảnh cùng các ba nuôi của đồn Biên phòng Tam Thanh

Thiếu tá Trần Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh cho biết: “Trong những năm qua, đơn vị phối hợp với địa phương xét chọn được 2 cháu trong chương trình nâng bước em đến trường và 2 cháu con nuôi Đồn Biên phòng. Thông qua chương trình này, Cán bộ và chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh mong muốn giúp đỡ cho các gia đình đặc biệt khó khăn là ngư dân sống ven biển để cho con, cháu của họ được tiếp tục đến trường cùng các bạn. Đồng thời, qua đó sẽ kết nối được mối quan hệ mật thiết giữa đơn vị và quần chúng. Bộ đội Biên phòng luôn hướng về nhân dân, chúng tôi cũng mong rằng nhân dân trên địa bàn luôn ủng hộ, đồng hành cùng chúng tôi trong công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển.”

tam-thanh-9-1695024620.jpg
Chiến sỹ trẻ chụp ảnh lưu niệm cùng Phước trong buổi lễ chúc mừng

Phước xúc cảm trải lòng: “Các bác, các chú và các anh trong đơn vị dành nhiều thời gian quan tâm giúp đỡ cho con, ngoài mặt vật chất còn chăm sóc giúp đỡ, động viên con về mặt tinh thần phải cố gắng học tập để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội sau này. Bên cạnh đó, các Cán bộ trong đơn vị còn truyền tải kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống nhằm tạo nền tảng cơ bản cho con khi vào đời!”.

Hoa nở giữa vùng cát

Với mọi nỗ lực của Cán bộ, chiến sĩ và bản thân cháu Phước trong suốt 3 năm được giáo dưỡng tại Đồn Biên phòng Tam Thanh đã được đền đáp bằng kết quả học tập xuất sắc. Suốt 3 năm học THPT cháu Phước đều đạt học sinh giỏi. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cháu đậu nguyện vọng vào trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng ngành Cơ điện tử bằng hình thức xét học bạ với tổng điểm 28,02 (tổ hợp 3 môn toán, lý, hóa).

Thành tích này không chỉ là niềm tự hào của chính bản thân cháu và gia đình mà còn là niềm tự hào của Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh đã đồng hành những bước chân cùng cháu trên con đường đi đến ước mơ nâng cao tầm tri thức!

tam-thanh-3-1695024619.jpg
Những tấm giấy khen là món quà quý giá của cả gia đình

Đứng trước ngưỡng cửa Đại học, Phước đong đầy cảm xúc chân thành gửi đến những tấm lòng vị tha đã cưu mang mình trong những năm qua: “Trước hết, con rất biết ơn Cán bộ và chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Thanh đã giúp đỡ con, việc làm thiết thực và hiệu quả này chính là nguồn động lực to lớn để mai sau khi gặp khó khăn hoặc vấp ngã thì bản thân con sẽ nỗ lực đứng dậy và vượt lên. Bản thân con sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đầy khó khăn như vậy, nay được bước chân vào cánh cổng Đại học con cứ tưởng đây là một giấc mơ. Nhưng, nay giấc mơ đó đã là sự thật cũng nhờ vào mô hình con nuôi Đồn Biên phòng”.

Không phụ lòng kỳ vọng của gia đình cùng các bác, các chú và các anh Đồn Biên phòng Tam Thanh, Phước không ngừng nỗ lực rèn luyện nhằm nâng cao đạo đức và thể chất nhỏ bé. Nhiệm vụ nặng nề nhất của em là học tập tốt để báo đáp phần nào công ơn của những người đã cưu mang, nâng bước chân Phước trong những ngày tháng đầy khó khăn.

tam-thanh-4-1695024620.jpg
Các mạnh thường quân tặng quà chúc mừng Phước vào Đại học

Trung úy Phan Thanh Phong nhận xét về cháu Phước: “Tôi được Chỉ huy Đồn phân công phụ đạo cho Phước, tôi thấy em Phước ngoan, hiền lành và chăm chỉ trong học tập bởi em ý thức được hoàn cảnh gia đình mình rất khó khăn. Kể từ khi được làm con nuôi của Đồn, em nhận thức được là mình đã có thêm động lực tiếp sức cho những ngày tháng vượt khó phía trước. Từ đó, Phước không ngừng phấn đấu trong học tập, nỗ lực rèn luyện nhằm nâng cao thể chất lẫn ý thức sinh hoạt thường nhật. Tôi mong mỏi khi em rời môi trường thân quen bước ra môi trường mới, em cần phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để hồi đáp lại sự kỳ vọng của gia đình và anh em trong đơn vị”.

Lời nhắn nhủ của Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh: “Mai sau nếu em có điều kiện hơn hãy nên quan tâm đỡ dần cho những người có hoàn cảnh khó khăn như mình. Trong 2 em con nuôi, Phước là trường hợp đặc biệt quá ư ngặt nghèo. Điều đáng vui mừng nhất đối với Phước là có sự cố gắng trong rèn luyện và học tập tốt. Năm sau lại học giỏi hơn năm trước, đây chính là điều rất hảnh diện của đơn vị. Ra Đà Nẵng học Đại học, anh mong em vẫn duy trì nếp sống lẫn học tập như khi còn ở đơn vị. Sau này em trưởng thành nhớ lục lại trong ký ức là khi mình khó khăn đã có nhiều người nâng đỡ mình vượt khó. Qua đó, nội tâm mình sẽ rộng mở tình yêu thương đối đãi giữa người với người. Trong thời gian em học Đại học, đơn vị sẽ đặc cách đối với trường hợp của em, đơn vị đã báo cáo lên cấp trên nên em vẫn là con nuôi của Đồn. Đơn vị sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ để em yên tâm học tập, trong quá trình học phải học tốt để nhận được học bổng. Học bổng nhằm minh chứng cho xã hội biết là tôi tuy khó khăn nhưng vẫn vượt khó học tập tốt!”.

tam-thanh-7-1695024620.jpg
Thiếu tá Trần Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Thanh chúc mừng con nuôi vào Đại học

Biết được hoàn cảnh và thành tích học tập của cháu Phước, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trực tiếp gặp mặt, động viên và thưởng khích lệ cho Phước 10 triệu đồng nhằm trang trải cho hành trình Đại học sắp đến.

Linh Cơ