Hạnh phúc diệu kỳ khi được làm mẹ sau 21 năm nhờ IVF

Đinh Thảo
Tìm lại cảm xúc được làm mẹ sau 21 năm nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đông Đô, cô giáo Văn Thuỳ Dương đã truyền tinh thần lạc quan và niềm hy vọng đến với rất nhiều gia đình, đặc biệt là những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Để có được trái ngọt là hai bé Cơm và Canh là cả một hành trình gian nan và vất vả. Nhưng trên tất cả, đó là niềm hạnh phúc lớn lao. Đó là những chia sẻ chân tình với phóng viên của cô giáo Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Chị là con gái út của cố Phó Giáo sư, Nhà giáo Văn Như Cương.

bv-dong-do-1-1687923194.png
Nhà giáo Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh trải lòng về hành trình kỳ diệu nhờ IVF trong cuộc trao đổi cùng Nhà báo Trần Toản

Phóng viên: Thưa chị, có nhiều bài báo và cả trên mạng xã hội đã chia sẻ nhiều hình ảnh chị Thùy Dương là một "working mom" ở độ tuổi U50 cùng 2 con còn rất nhỏ. Chị có thể chia sẻ và bật mí một chút về hành trình để có được 2 em bé có tên ở nhà là Cơm và Canh rất ngộ nghĩnh, đáng yêu này?

Cô giáo Văn Thùy Dương: Bây giờ 2 con đã gần 4 tuổi rồi, nhưng tôi luôn suy nghĩ liệu có phải là vì mình làm IVF (phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm) nên con cũng thông minh và nhanh nhẹn hơn không. Đấy cũng là một điều rất may mắn của tôi. Vì trong tôi vẫn luôn khát khao được làm mẹ ở độ tuổi này, do đó tôi quyết định đi tìm hiểu về phương pháp này. Ban đầu tôi không đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đông Đô, mà tôi đã từng sang Thái Lan. Và chính vì đã có những trải nghiệm bên đó nên khi gặp được bác sĩ Cương (Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đông Đô) thì tôi hoàn toàn nghĩ rằng đây chính là bến đỗ cuối cùng và bản thân tôi phải thật kiên trì với sự lựa chọn của mình thì mới có được kết quả tốt. Trong suốt quá trình làm IVF bí quyết duy nhất của tôi là tuyệt đối tuân thủ và lắng nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, nuôi dưỡng một nguồn năng lượng tích cực cùng với đó phải thật kiên trì và cả gan lì nữa.

Phóng viên: Vâng, thật ra thì đó là một sự kiên trì cộng quyết tâm cao đúng không ạ? Bởi lúc này chị đã nhiều tuổi trong việc sinh nở. Như chị chia sẻ thì chị cũng đã từng đi nước ngoài rồi lại quay về Việt Nam. Vậy tại sao chị lại lựa chọn bác sĩ Tăng Đức Cương để thực hiện giấc mơ của mình?

Cô giáo Văn Thùy Dương: Đó chính là sự ân cần và chu đáo tôi thấy được ở bác sĩ Cương, điều mà những người mẹ hiếm muộn mong muốn tìm được con có thể yên tâm gửi gắm. Việc giải thích cho bệnh nhân hiểu mình đang ở giai đoạn nào, khả năng ra sao thì không phải bác sĩ nào cũng có thể làm được một cách cặn kẽ. Với bác sĩ Cương tôi được giải thích và hiểu rõ từng vấn đề, nhận thấy được sự ấm áp, quan tâm và chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ ở trung tâm không chỉ về sức khỏe mà còn cả tinh thần, đó là một điều rất quan trọng đối với bệnh nhân.

bv-dong-do-2-1687923194.png
Bác sĩ Tăng Đức Cương - Giám đốc Trung tâm IVF Đông Đô người trực tiếp điều trị cho chị Văn Thuỳ Dương – Phó Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, mẹ của 2 em bé song sinh Cơm - Canh

Phóng viên: Chị vẫn còn nhớ những sự quan tâm, sự tận tình của của đội ngũ y bác sĩ. Vậy thì có lẽ cảm xúc khi mà chị nhận được kết quả beta, cho đến bây giờ chắc hẳn chị vẫn không thể nào quên được. Cảm xúc khi đó thế nào ạ?

Cô giáo Văn Thùy Dương: Một cảm xúc khó có thể diễn tả được bằng lời, đến bây giờ khi nhắc tới tôi vẫn còn rất xúc động. Khi que thử lên vạch thứ hai cảm giác trong tôi như vỡ òa, cái cảm giác của một người mẹ mong ngóng tìm được đứa con. Và trong khoảnh khắc mà tôi nhận được tin mình có đến 2 sinh linh bé nhỏ trong bụng, tôi thực sự hạnh phúc nhưng cũng nín thở, một phần vì lo lắng khi ở độ tuổi này mang thai 2 em bé là cả một hành trình dài và nhiều rủi ro. Bác sĩ Cương là người luôn đồng hành và hướng dẫn tôi về chế độ ăn uống như thế nào, những bài tập ra làm sao, giữ mình luôn trong tâm thế đón nhận các con dù không may có điều gì xảy ra. Và thật sự rất may mắn khi 2 bé Cơm – Canh lớn lên một cách khỏe mạnh cho đến ngày chào đời.

Phóng viên: Vâng, quả đúng là một hành trình thật kỳ diệu. Trải qua thời kỳ mang thai với nhiều vất vả, lo âu nhưng cũng thật lạc quan ấy, chị có lời khuyên gì cho các chị em đã và đang chuẩn bị làm IVF đặc biệt là những người ở độ tuổi như chị ạ?

Cô giáo Văn Thùy Dương: Như tôi thấy, bây giờ không chỉ những bạn hiếm muộn mới tìm đến phương pháp IVF, mà cả những người bình thường mong muốn đứa con của mình được sinh ra và lớn lên một cách khỏe mạnh hơn cũng đang thực sự quan tâm đến phương pháp này. Cá nhân tôi không theo quan niệm của ngày xưa là sinh con tự nhiên hay không tự nhiên, bởi lẽ con đến với tôi theo cách nào cũng là một điều vô cùng quý giá. Hành trình để tìm kiếm được một đứa con không hề đơn giản và dễ dàng. Do đó các mẹ cần phải thực sự rất quyết tâm, không được nản lòng. Thêm vào đó là hãy luôn trong tâm thế tích cực, tiếp nạp nhiều niềm vui, tin rằng mọi chuyện sẽ suôn sẻ và thành công. Đặc biệt phải tuyệt đối tuân thủ theo hành trình mà bác sĩ đã đặt ra cho mình.

Cảm ơn phần chia sẻ của chị? Xin chúc chị luôn thành công với sự nghiệp và đặc biệt là thật hạnh phúc với thiên chức làm mẹ của mình!

Trần Toản – Lê Nguyên – Khánh Hoà – Thu Hà