Bệnh viện Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo nhân lực trong bối cảnh đặc biệt

Đinh Thảo
Là thành phố đông dân nhất cả nước, nhưng năng lực y tế cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân khi số lượng nhân viên y tế vốn đã ít, nay ngày càng có xu hướng giảm. Trước tình trạng này, mỗi cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã và đang chủ động điều phối nhân lực và thực hiện các giải pháp để nhân viên y tế có thể gắn bó với đơn vị. Bệnh viện Quận 1 là một trong những đơn vị đã và đang nỗ lực làm điều đó.
anh-benh-vien-quan-1-luon-quan-tam-den-viec-nang-cao-chat-luong-nhan-luc-y-te-1684207959.jpg
Bệnh viện Quận 1 luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nhân lực y tế

Sau một giai đoạn dài phòng, chống dịch và cơ bản đã kiểm soát được dịch COVID-19, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh lại đứng trước vấn đề thiếu hụt nhân lực y tế công lập. Hiện nay, tình trạng nhân lực y tế xin nghỉ việc tại cơ sở công sang bệnh viện, phòng khám tư vẫn phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có áp lực công việc, thu nhập chưa đảm bảo so với nhu cầu của nhân viên y tế.

Bệnh viện Quân 1 cũng không tránh khỏi tình trạng bác sĩ, điều dưỡng xin nghỉ việc. Nhưng ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Bệnh viện Quận 1 khẳng định, đơn vị vẫn đảm bảo nguồn nhân lực: “Sau dịch COVID -19 thì cũng có mấy bác sĩ, điều dưỡng xin nghỉ việc với lý do cá nhân là sức khỏe và chuyển công tác. Nhưng tại bệnh viện tình trạng này cũng chưa đáng báo động. Chúng tôi cũng luôn luôn có nguồn nhân lực để bảo đảm trong công tác điều trị”.

Trước “làn sóng” nghỉ việc của nhân viên y tế trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung, Bệnh viện Quận 1 đã chủ động điều phối nhân lực hợp lý giữa các khoa, phòng. Trong đợt dịch COVID -19 và trong giai đoạn dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh, đơn vị đã tăng cường nhân lực cho khoa cấp cứu, điều trị bệnh truyền nhiễm để giải quyết vấn đề "nóng" trước. Đặc biệt, Bác sĩ Lê Thanh Vân, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quận 1 và các lãnh đạo khác trong đơn vị vừa chỉ đạo vừa trực tiếp tham gia công tác cấp cứu bệnh nhân: “Điều này cũng gắn kết tình cảm giữa Ban lãnh đạo bệnh viện với nhân viên y tế. Anh em ở trong bệnh viện sống như trong một gia đình, Ban Giám đốc và nhân viên rất gần gũi với nhau. Khi mà có vấn đề gì thì chúng tôi cứ trao đổi thẳng thắn nên mọi người cũng giải tỏa được những áp lực tinh thần. Trong giai đoạn “chiến đấu” với các dịch bệnh: COVID-19, sốt xuất huyết…, Ban Giám đốc vừa chỉ đạo vừa trực tiếp cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Nhân viên y tế thấy người đầu ngành xung phong thì càng có ý thức làm việc hết mình” – Bác sĩ Vân nhấn mạnh.

anh-bac-si-le-thanh-van-pho-giam-doc-chuyen-mon-benh-vien-quan-1-1684207960.jpg
Bác sĩ Lê Thanh Vân, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quận 1

Chính môi trường làm việc cởi mở, chan hòa nên hầu hết nhân viên y tế vẫn gắn bó với bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện cũng thường xuyên tuyển nhân lực với những chính sách hỗ trợ thích đáng. Năm ngoái (2022), đơn vị xét tuyển viên chức ở mọi lĩnh vực: bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên,... Những người mới vào đơn vị làm việc sẽ được tham gia các khóa đào tạo miễn phí theo chương trình của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Một điều quan trọng nữa liên quan đến tài chính là thực hiện nhanh việc trả lương, trợ cấp cho nhân viên y tế. Trong thời gian qua, dù bệnh viện gặp một số khó khăn nhưng Bác sĩ Tô Văn Tuấn - Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Quận 1 và các nhân viên y tế khác vẫn được hưởng chính sách đầy đủ, kịp thời: “Những đơn vị khác mình không để ý nhưng ở đây Ban giám đốc cũng rất tạo điều kiện, hỗ trợ tài chính kịp thời”- Bác sĩ Tuấn chia sẻ.

anh-bac-sy-to-van-tuan-truong-khoa-noi-benh-vien-quan-1-1684208134.jpg
Bác sĩ Tô Văn Tuấn - Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Quận 1

Việc nâng cao chất lượng nhân lực là yếu tố sống còn của mỗi đơn vị y tế. Hiện nay, rất nhiều thiết bị, kỹ thuật, phương pháp chữa bệnh hiện đại được đầu tư tại các cơ sở nhưng con người mới là yếu tố tiên quyết quyết định hiệu quả của những thành tựu y học. Chính vì vậy, bệnh nhân Nguyễn Thị Mộng Thi, điều trị ở Bệnh viện Quận 1 và nhiều người dân khác sống tại Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn thành phố sẽ giải quyết nhanh vấn đề "thiếu hụt" nhân lực y tế: “Bản thân tôi và các bệnh nhân khác được chăm sóc tận tình. Nhưng để làm được điều đó các bác sĩ, nhân viên y tế đã phải nỗ lực rất nhiều vì nhân lực đã giảm. Tôi biết ở một số đơn vị khác tình trạng thiếu nhân lực còn trầm trọng hơn. Tôi mong muốn ngành y tế sẽ sớm giải quyết được vấn đề này. Như vậy thì người dân sẽ yên tâm khi khám, chữa bệnh”.

anh-chi-nguyen-thi-mong-thi-mong-muon-nguon-nhan-luc-y-te-luon-dam-bao-1684207960.jpg
Chị Nguyễn Thị Mộng Thi mong muốn nguồn nhân lực y tế luôn đảm bảo

Theo chiến lược phát triển của Bộ Y tế, hệ thống y tế cơ sở phải quản lý, theo dõi sức khoẻ của từng hộ, từng người dân trên địa bàn; có đủ năng lực để điều trị, hạn chế việc người dân phải chuyển tuyến để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện. Thực tế, không chỉ Bệnh viện Quận 1 mà rất nhiều cơ sở y tế khác đã đặc biệt quan tâm đến việc nâng số lượng và chất lượng nhân lực y tế. Tuy nhiên, việc này cần thực hiện đồng bộ trong cả hệ thống y tế mới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như kế hoạch đặt ra./.

Mạnh Sáu