Bí mật gây sốc của hài cốt 31.000 năm tuổi mới phát lộ

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, các chuyên gia khảo cổ thuộc Đại học Griffith ở Southport, Australia phát hiện bộ hài cốt khoảng 31.000 năm tuổi, được tìm thấy trên đảo Borneo của Indonesia vào năm 2020. Người này khoảng 19-21 tuổi khi qua đời.

Các chuyên gia phát hiện người này bị cắt cụt phần chân trái, một cách có chủ ý và vô cùng cẩn thận. Ca phẫu thuật này diễn ra khi người đó ở độ tuổi thiếu niên hoặc vị thành niên.

Với việc phát hiện phần chân trái bị cắt cụt có chủ đích, các chuyên gia nhận định đây có thể là trường hợp được phẫu thuật cắt chi sớm nhất lịch sử. Nếu điều này được xác thực thì sẽ làm thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của chúng ta về trình độ y tế của con người thời Đồ đá.

Trước đó, giới khoa học ghi nhận trường hợp cắt cụt chi liên quan đến một bộ hài cốt được tìm thấy ở Pháp. Người này đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ cẳng tay trái vào khoảng 7.000 năm trước.

@nguonluc Hài cốt 31.000 năm tuổi tiết lộ bí mật gây sốc #haicot #khampha #khamphabian #bian #phathien #bimat #bimatgaysoc #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV