Hà Tĩnh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ do thắp hương, đốt vàng mã dịp lễ Tết

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra một số vụ cháy nhà do bất cẩn khi thắp hương. Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã để tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra xảy ra 110 vụ cháy, nổ và sự cố cháy thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền khoảng 4,411 tỷ đồng và 22,9 ha rừng, thực bì, cây bụi, cây cỏ bị cháy, làm chết 1 người, bị thương 3 người.

Đặc biệt tại các địa điểm diễn ra lễ hội, đình, đền, chùa vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ chưa được xử lý triệt để như số lượng bình chữa cháy không đủ để đảm bảo công tác chữa cháy khi có sự cố xảy ra; một số địa điểm không có phương án chữa cháy tại chỗ đảm bảo yêu cầu về an toàn phòng cháy…

anh-1-dot-vang-ma-khong-an-toan-1704704312.jpg
Đốt vàng mã không đúng uy định, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Thờ cúng trở thành một tập tục văn hóa truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã cũng kéo theo nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ.

Để phục vụ Nhân dân vui Xuân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an toàn, hạn chế tối đa việc xảy ra các vụ cháy, nổ, gây thiệt hại về người và tài sản, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Hà Tĩnh) đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng cháy chữa cháy; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cửa hàng kinh doanh hàng mã, các hộ gia đình, nơi tập trung đông người như đình, đền, chùa…

anh-2-kiem-tra-tai-cac-co-so-buon-ban-vang-ma-1704704439.jpeg
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn tại các đền, chùa, các cơ sở kinh doanh vàng mã.

Để chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra do thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã dịp lễ Tết, Phòng PC07 (Công an tỉnh Hà Tĩnh) khuyến cáo một số nội dung sau: Trong quá trình thắp hương phải trông coi bàn thờ, bố trí nơi thắp hương thờ cúng đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC; để cách xa bát hương với các vật dụng dễ cháy trên bàn thờ, tránh trường hợp hương cháy rơi vào các vật dụng dẫn đến cháy. Hạn chế để nhiều vật liệu dễ cháy và sử dụng nến trong thờ cúng; không nên đi ra khỏi nhà khi hương trên ban thờ chưa tắt.

anh-4-huong-dan-su-dung-cac-phuong-tien-chua-chay-tai-cho-1704704562.jpeg
Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn thao tác sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ cho Ban quản lý chùa, đền.

Khi đốt vàng mã phải đúng nơi quy định, có người trông coi, chọn khu vực kín gió hoặc sử dụng các vật dụng che chắn tránh gió cuốn tàn lửa sang các khu vực xung quanh và tránh những nơi có vật dễ gây cháy; không đốt cùng lúc các loại vàng mã có khối lượng lớn. Nên đốt vàng mã trong các dụng cụ làm bằng vật liệu không cháy bằng kim loại, sành sứ có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh...

Bên cạnh đó, các thiết bị điện được bố trí trên bàn thờ phải đảm bảo an toàn Phòng cháy chữa cháy, có thiết bị đóng ngắt để phòng tránh sự cố về điện có thể gây ra cháy. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng cháy chữa cháy cho những người làm việc và phục vụ tại các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng; phát trên loa tuyên truyền cho khách đến cúng, viếng, có ý thức chấp hành về phòng cháy chữa cháy.

Chủ động tự trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy, thang dây, dụng cụ phá dỡ, mặt nạ lọc độc…; trang bị kiến thức về phòng cháy chữa cháy, cách sử dụng phương tiện chữa cháy và kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. Thường xuyên và định kỳ tự kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy trong phạm vi quản lý...

Trong trường hợp có cháy, nổ xảy ra, phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy sách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên. Đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra; báo cháy cho lực lượng cảnh sát qua số 114 hoặc app báo cháy 114.

Mạnh Tuấn