Hà Nội: Thúc đẩy phong trào sáng tạo qua Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ II

Sáng 17/9, tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt - Xô, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức Lễ phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ II, năm 2024-2025.

Tới dự Lễ phát động có ông Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Hội thi; ông Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội thi; cùng các đại biểu, khách mời, các chuyên gia trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật của Thành phố.

Ban Tổ chức Hội thi cho biết: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ II được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các đề tài/giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

Hội thi cũng là dịp tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình, đề tài/giải pháp đoạt giải; tuyển chọn các công trình, đề tài/giải pháp kỹ thuật tiêu biểu tham dự Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18, năm 2024-2025 và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2025.

toanf-1726587905.jpg
Quang cảnh Lễ phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ II, năm 2024 - 2025

Lĩnh vực thi gồm tất cả các đề tài, giải pháp sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại các lĩnh vực: công nghệ thông tin; điện tử, viễn thông; cơ khí; tự động hóa; vật liệu; hóa chất; năng lượng; giao thông vận tải; xây dựng; nông, lâm, ngư nghiệp; tài nguyên và môi trường; y, dược; giáo dục và đào tạo; giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành hoạt động của tổ chức.

Mọi tổ chức của Việt Nam và cá nhân người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, cá nhân người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam có các đề tài hoặc giải pháp và ứng dụng góp phần xây dựng và phát triển thành phố Hà Nội từ năm 2019 đều có quyền tham dự Hội thi. 

Mọi công dân Việt Nam, không phân biệt lứa tuổi, thành phần, dân tộc, nghề nghiệp có đề tài/giải pháp khoa học - công nghệ và kỹ thuật mới đã được tạo ra và ứng dụng tại thành phố Hà Nội đều có quyền tham dự Hội thi với tư cách cá nhân.

Trường hợp cá nhân hoặc nhóm người là tác giả/nhóm tác giả đề tài/giải pháp nhưng việc tạo ra đề tài/giải pháp là do thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Nhà nước, tập thể giao và sử dụng hoàn toàn kinh phí của các tổ chức này thì tác giả được quyền dự thi với tư cách cá nhân nếu được tổ chức đó cho phép bằng văn bản. Mọi tổ chức của Việt Nam đã đầu tư để tạo ra đề tài/giải pháp kỹ thuật đều có quyền đứng tên dự thi với nghĩa vụ giới thiệu đầy đủ các tác giả hoặc đồng tác giả liên quan. Tổ chức có thể cho phép các tác giả hoặc đồng tác giả dự thi với tư cách cá nhân hoặc tập thể, nhưng phải có xác nhận bằng văn bản...

son-1726588042.jpg
Ông Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Hội thi nêu rõ: Nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các đề tài/giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô; kế thừa thành công của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ nhất, Hà Nội phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ hai, năm 2024-2025.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai kế hoạch, vận động tổ chức, cá nhân có giải pháp sáng tạo trong quản lý điều hành tham gia Hội thi. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng sẽ có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia với nhiều sáng kiến, giải pháp xứng tầm; sẽ có nhiều giải thưởng cấp thành phố được trao và lựa chọn được nhiều giải thưởng chất lượng để tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18, năm 2024-2025 và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2025.

Tại lễ phát động, ông Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: Hội thi lần II có một số thay đổi như: Được triển khai sớm hơn 6 tháng so với lần thứ nhất để thời gian chuẩn bị được dài hơn; các lĩnh vực được điều chỉnh cho phù hợp như: “Giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị” thuộc lĩnh vực 1 lần này chuyển về lĩnh vực 6; “Giao thông vận tải; xây dựng” thuộc lĩnh vực 2 được chuyển về lĩnh vực 3; nhiệm vụ của thành viên Ban Tổ chức được phân công ngay trong Thể lệ Hội thi giúp các đơn vị có căn cứ thực hiện.

rao-1726588169.jpg
Ông Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thi, phát biểu tại Lễ phát động

Ban Tổ chức Hội thi cho biết, Hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ II (2024-2025) gồm: 06 giải Nhất, mỗi giải trị giá: 40 triệu đồng cho mỗi đề tài/giải pháp đạt điểm từ mức 90/100 trở lên (tối đa 01 giải nhất cho mỗi lĩnh vực). 12 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 32 triệu đồng cho mỗi đề tài/giải pháp đạt điểm từ mức 80/100 trở lên (tối đa 02 giải nhì cho mỗi lĩnh vực).
Hội thi có 18 giải Ba, mỗi giải trị giá: 24 triệu đồng cho mỗi đề tài/giải pháp đạt điểm từ mức 70/100 trở lên (tối đa 03 giải ba cho mỗi lĩnh vực). 24 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá: 8 triệu đồng cho mỗi đề tài/giải pháp đạt điểm từ mức 65/100 trở lên (tối đa 04 giải khuyến khích cho mỗi lĩnh vực).

Để tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ 2, các tập thể, cá nhân gửi hồ sơ và sản phẩm dự thi về: Văn phòng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội (67 Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 024.3943.6101- Email: lienhiephoikhkthn@gmail.com). 

Thời gian chấm các đề tài/giải pháp dự thi thực hiện trong tháng 7 và tháng 8/2025; Lễ tổng kết và trao giải thưởng được tổ chức trong Quý IV năm 2025.

Nguyễn Liên