Trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Võ Việt
Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023) đã đón nhận hơn 500 giải pháp đến từ 55 tỉnh, thành phố, bộ, ngành trên toàn quốc. Đây trở thành sân chơi công bằng và tôn vinh kịp thời các nhà khoa học, các nhà sáng tạo trên cả nước với những giải pháp, sáng kiến tạo ra bước phát triển mới của khoa học, công nghệ, góp phần phát triển, xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế.

Tối ngày 23/4, tại Nhà hát lớn, Hà Nội, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương tổ chức lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023).

trao-giai-8-1713892455.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Các đại biểu về tham dự Hội thi có ông Lê Quang Huy - Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vifotec, Trưởng ban Tổ chức Hội thi; bà Thái Thu Sương - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo các cơ quan phối hợp tổ chức, các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương cùng các nhà khoa học, các tác giả và các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin.

trao-giai-1-1713892456.jpg
Một tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ

Được tổ chức 02 năm một lần với mục đích đẩy mạnh phong trào lao động, sáng tạo của quần chúng nhân dân, trải qua 18 năm thực hiện và 16 lần tổ chức, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 đã có những bước tiến quan trọng khi đã đón nhận được 578 giải pháp từ 55 tỉnh, thành phố, bộ, ngành trên toàn quốc. Kết quả có 84 giải pháp được trao giải, gồm: 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 24 giải Ba và 42 giải Khuyến khích.

tra0-giai-3-1713892455.jpg
Ông Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vifotec, Trưởng ban Tổ chức Hội thi phát biểu khai mạc

Ông Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vifotec, Trưởng ban Tổ chức Hội thi phát biểu khai mạc: “Hội thi sáng tạo kỹ thuật trên phạm vi toàn quốc ở hai cấp trung ương và địa phương được tổ chức từ năm 1989. Từ chỗ chỉ có 30 tỉnh, thành phố tham gia đến nay đã có 55 bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia với hơn 8000 giải pháp, sáng tạo. Đã có hàng ngàn giải pháp đoạt giải được nghiên cứu, ứng dụng, triển khai trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, nghiên cứu và sáng tạo khoa học vào sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đây được coi là thành công, gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, nhờ có các văn bản pháp lý được Nhà nước ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành triển khai, tổ chức Hội thi”.

trao-giai-5-1713892455.jpg
Trao 48 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả
trao-giai-6-1713892455.jpg
Trao 24 giải Ba cho các tác giả và nhóm tác giả

Hội thi luôn nhận được sự tham gia tích cực của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố. Số lượng các bộ, ngành và các tỉnh thành phố tổ chức các hội thi tăng cao qua từng năm. Các giải pháp, sáng tạo dự thi cũng được đánh giá tích cực bởi tính mới, tính sáng tạo và khả năng áp dụng rộng rãi. Các giải pháp dự thi năm nay được chia theo 06 lĩnh vực: Lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (90 giải pháp); Lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải (111 giải pháp); Lĩnh vực vật liệu, hóa chất, năng lượng (67 giải pháp); Lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường (115 giải pháp); Lĩnh vực y dược (77 giải pháp); Lĩnh vực giáo dục và đào tạo (127 giải pháp).

trao-giai-7-1713892455.jpg
Trao 12 giải Nhì cho các tác giả và nhóm tác giả

Phát biểu bế mạc, bà Thái Thu Sương - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tuyên bố phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18: “Nhằm triển khai hiệu quả nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ, kế thừa và phát huy thành quả đạt được của Hội thi lần thứ 17. Thay mặt Ban tổ chức, tôi xin phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18 năm 2024-2025. Chúng tôi kỳ vọng các đối tượng dự thi năm nay không chỉ là các nhà nghiên cứu ở các viện, các trường Đại học mà sẽ có các nhà sáng tạo ở các cơ sở. Chúng tôi cũng hy vọng rằng hội thi lần thứ 18 sẽ được các nhà khoa học, nhà sáng tạo nhiệt tình tham gia, qua đó phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những tài năng sáng tạo mới, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 nước ta trở thành nước phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập bình quân cao”.

trao-giai-10-1713892456.jpg
Học viện Kỹ thuật quân sự, Bộ Quốc phòng đạt giải Nhất với đề tài nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị tập bắn súng TBS - 19 dùng cho huấn luyện bắn súng bộ binh
trao-giai-9-1713892455.jpg
Trao 6 giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 41 bằng khen Lao động sáng tạo, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng 03 bằng khen và 13 huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả đạt giải Nhất, Nhì, Ba. Những thành tích sáng tạo đã góp phần giúp chuyển biến tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Võ Việt