Hà Nội: Hôm nay (24/4) hết hạn đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập

Đinh Thảo
Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội về kế hoạch tuyển sinh vào 10 năm học 2023 - 2024, hôm nay (24/4) là hạn cuối thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của học sinh. Theo ghi nhận, những ngày cuối ghi phiếu đăng ký, nhiều thí sinh đã thay đổi nguyện vọng.
ts-lop-10-1682326607.jpg
Hôm nay (24/4) là hạn cuối thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của học sinh

Các thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023 - 2024 bắt từ ngày 6/4 đến ngày 22/4,

Ngày 26/4, các nhà trường nộp “phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10" của học sinh về phòng GD&ĐT. Sau đó, các phòng GD&ĐT sẽ thực hiện nhập dữ liệu tuyển sinh, in danh sách thí sinh chuyển về các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để tổ chức cho các em kiểm tra, sửa chữa dữ liệu.

Sở GD&ĐT Hà Nội giao các phòng GD&ĐT, các nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác về điểm ưu tiên của học sinh; tổ chức kiểm tra chéo giữa các trường về việc tính điểm ưu tiên, điểm sơ tuyển, khu vực tuyển sinh của học sinh.

Thay đổi nguyện vọng trước 'giờ G'

Có con tham dự tuyển sinh vào lớp 10, chị Nguyễn Hoàng Hoa (quận Nam Từ Liêm) cho biết dự kiến ban đầu, con chị đăng ký 3 nguyện vọng với nguyện vọng 1 vào THPT Mỹ Đình (điểm chuẩn năm ngoái 39,5) và nguyện vọng 2 vào THPT Xuân Phương (điểm chuẩn 35,5) cuối cùng là THPT Hoài Đức A (điểm chuẩn 34).

Chị Hoa cho biết con gái chị có lực học khá nhưng với kỳ thi căng thẳng và tỷ lệ chọi cao như năm nay, gia đình cùng con cũng phải bàn bạc, cân nhắc rất nhiều. Bởi lẽ, tại khu vực Nam Từ Liêm, Trường THPT Mỹ Đình cũng được xếp vào những trường top đầu và chắc chắn thu hút nhiều thí sinh.

“Vào phút chót, sau khi tham khảo ý kiến của mọi người, con gái tôi quyết định thay đổi nguyện vọng 1 vào THPT Xuân Phương để tránh những rủi ro có thể xuất hiện trong quá trình làm bài thi cũng như việc THPT Mỹ Đình quá nhiều học sinh giỏi đăng ký”, chị Hoa cho hay.

Cũng có con thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, ngay từ đầu, chị Trần Thu Vân (quận Cầu Giấy) đã nhận định khi lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng cho con, điều quan trọng nhất là chọn trường phù hợp năng lực để tránh con bị trượt tất cả các nguyện vọng hoặc không vào được trường mong muốn.

Vì thế trước "giờ G" nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10, con trai chị dù có học lực giỏi cũng không chọn THPT Cầu Giấy (năm ngoái điểm chuẩn 40,25) là nguyện vọng 1. Nam sinh này chọn trường khác tỷ lệ chọi thấp hơn để tăng khả năng trúng tuyển.

Lưu ý quan trọng khi chọn các nguyện vọng

Theo cô giáo Lê Hồng Nhung - giáo viên trên địa bàn quận Hà Đông, khi điền nguyện vọng vào phiếu đăng ký dự tuyển, thí sinh nên căn cứ vào kết quả học tập năm lớp 9 (3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và đặc biệt là bài kiểm tra cuối năm cũng như điểm chuẩn của trường các trường 3 năm gần nhất.

“Các em nên chọn nguyện vọng 2 là các trường có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn các trường nguyện vọng 1. Nguyện vọng 3, các em nên chọn trường điểm thấp hơn nguyện vọng 2 từ 2-3 điểm", cô Hồng Nhung nói.

Học sinh không nên chỉ chọn các trường có điểm chuẩn cao ngang nhau hoặc cách nguyện vọng 1 với nguyện vọng 2 chỉ từ 0,5-0,75 điểm . "Nếu chọn nguyện vọng không đúng, các em dễ trượt oan. Điều này rất đáng tiếc nên thí sinh phải cân nhắc kỹ”.

Theo hướng dẫn, với lớp 10 THPT công lập không chuyên, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh (KVTS) theo quy định, nguyện vọng 3 có thể thuộc KVTS bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Học sinh có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh làm đơn (có mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi khu vực tuyển sinh và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi xác nhận.

Theo kế hoạch thi vào lớp 10 công lập, sáng 10/6, thí sinh thi Ngữ văn, chiều cùng ngày thi Ngoại ngữ. Đến ngày 11/6, thí sinh thi Toán buổi sáng, nghỉ chiều.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, số học sinh lớp 9 năm học 2022 - 2023 là 129.210 em. Khoảng 72.000 em được tuyển vào THPT công lập (55,7%), 30.000 em vào các trường công lập tự chủ hoặc tư thục (23,2%), còn lại được tuyển vào các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Phương Thảo - TH