Thi vào lớp 10 Hà Nội: Những lưu ý cần phải biết

Đinh Thảo
Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý nhà trường và các học sinh một số quy định trong nguyên tắc xét tuyển. Trong đó, hạn cuối đăng ký nguyện vọng xét tuyển lớp 10 của học sinh là ngày 24/4. Các trường THPT tư thục sẽ nhận đơn đăng ký dự tuyển vào lớp 10 từ ngày 20/4.
thi-vao-lop-10-1681784099.jpg
Hạn cuối đăng ký nguyện vọng xét tuyển lớp 10 của học sinh là ngày 24/4 (Ảnh: PLO)

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố phải áp dụng thống nhất một phương thức tuyển sinh là thi tuyển (với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) để tuyển sinh học sinh lớp 10 năm học 2023-2024 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra ngày 10 và 11/6. Các trường công lập không sử dụng bất kỳ phương thức tuyển sinh nào khác.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024, chậm nhất ngày 4/7, Sở sẽ công bố điểm bài thi các môn.

Sau ngày 12/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ khóa hệ thống phần mềm xác nhận nhập học và tiến hành thống kê số lượng học sinh đã xác nhận nhập học ở từng trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên, cơ sở GDNN. Đồng thời, Sở sẽ thông báo số lượng học sinh thừa, thiếu so với chỉ tiêu ở từng đơn vị, trường học.

Nếu số học sinh đã xác nhận nhập học tính đến ngày 12/7 còn thiếu so với chỉ tiêu, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các trường THPT chuyên và trường THPT công lập có thể tuyển sinh bổ sung học sinh vào lớp 10. Sở sẽ xem xét để duyệt điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung cho từng trường. Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, trường tư thục, trung tâm GDNN - GDTX, cơ sở GDNN, nếu số lượng học sinh xác nhận nhập học chưa đủ chỉ tiêu thì được tiếp tục tuyển sinh bổ sung.

Đăng ký dự tuyển vào lớp 10 tư thục từ ngày 20/4

Ngày 26/4, các cơ sở giáo dục tiến hành nộp Phiếu Đăng ký dự tuyển của học sinh; Hồ sơ và danh sách học sinh đăng ký xét tuyển thẳng về Phòng GD&ĐT.

Từ ngày 5-10/5, học sinh xem danh sách dự tuyển tại các cơ sở giáo dục (thí sinh tự do, thí sinh tỉnh ngoài xem tại Phòng GD&ĐT nơi nộp Phiếu Đăng ký dự tuyển). Học sinh kiểm tra toàn bộ thông tin cá nhân, nguyện vọng đăng ký, điểm ưu tiên... Nếu có sai sót đề nghị cơ sở giáo dục sửa chữa kịp thời.

Học sinh đang học lớp 9 có nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT tư thục lưu ý thông tin này để chủ động chuẩn bị, nộp đơn trực tiếp tại các trường.

Nếu chỉ có nguyện vọng học tại các trường tư thục thì học sinh cần ghi vào mục Nguyện vọng 2 chữ "NCL" (bằng chữ in hoa) trong "Phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024". Phiếu này đã được phát cho học sinh lớp 9 của các trường THCS, Trung tâm GDNN-GDTX.

Học sinh lưu ý, các trường THPT tư thục tuyển học sinh lớp 10 cư trú tại Hà Nội, không phân biệt khu vực tuyển sinh. Trong khi đó, điều kiện dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập là học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố phương án tuyển sinh lớp 10 của từng trường này vào ngày 20/4. Học sinh tra cứu thông tin về phương án tuyển sinh lớp 10 của các trường tư thục trên trang thông tin điện tử của Sở (https://www.hanoi.edu.vn) để lựa chọn, quyết định viết phiếu đăng ký dự tuyển.

Lưu ý danh mục mã trường công lập

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố danh mục mã số của từng trường THPT công lập. Từ nay đến 24/4, học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố viết “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024”.

Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh của các trường THPT công lập. Mỗi khu vực tuyển sinh bao gồm từ 2 đến 4 quận, huyện, thị xã và đều có nhiều trường THPT công lập, bảo đảm đáp ứng nguyện vọng học tập của học sinh. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Lưu ý học sinh khi điền “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024”, ở mục nguyện vọng dự tuyển, cần điền đúng tên trường THPT kèm theo mã số tương ứng của trường đó. Các nguyện vọng phải được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và thuộc địa bàn tuyển sinh theo quy định.

Lưu ý về đổi khu vực tuyển sinh

Điều kiện để đổi khu vực tuyển sinh là bắt buộc nguyện vọng một, nguyện vọng hai phải cùng thuộc một khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng ba có thể là khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng một, nguyện vọng hai, nguyện vọng ba.

Trong đó, nguyện vọng một, nguyện vọng hai phải cùng thuộc một khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng ba có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký.

Học sinh có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh cần làm đơn (theo mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi khu vực tuyển sinh và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi xác nhận.

Các trường hợp không quy định khu vực tuyển sinh

Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên tại các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên là một trong những trường hợp không bị ràng buộc về khu vực tuyển sinh.

Các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên gồm: Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Sơn Tây và Trường THPT Chu Văn An.

Ngoài ra, học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT tư thục; chương trình song ngữ tiếng Pháp hoặc chương trình tăng cường tiếng Pháp cũng thuộc diện không áp dụng quy định về khu vực tuyển sinh.

Một số trường hợp đặc biệt khác được Sở GD&ĐT Hà Nội quy định như sau:

Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên tại trường THPT: THPT Chu Văn An (tiếng Anh), THPT Sơn Tây; THPT Việt Đức (lớp tiếng Đức ngoại ngữ 2, hệ 7 năm), Phổ thông dân tộc nội trú: Nguyện vọng 1 thuộc các trường hợp trên, nguyện vọng 2 (nếu có) phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh đăng ký dự tuyển học lớp tiếng Nhật (ngoại ngữ 1): Được đăng ký dự tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 vào hai trong ba trường THPT (Chu Văn An, Kim Liên, Việt Đức), nguyện vọng 3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Phương Thảo - TH